Mua bán bán tinh trùng là vi phạm pháp luật

(có 1 đánh giá)

Thời gian gần đây có nhiều hiện tượng mua bán tinh trùng ở "thị trường chợ đen", đối tượng mua là những cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc những người muốn làm mẹ đơn thân.

Việc mua tinh trùng tại thị trường chợ đen sẽ gây ra nhiều hệ lụy về mặt sức khỏe, y tế về chất lượng tinh trùng, sức khỏe tâm sinh lý của người bán.

Thậm chí việc giao dịch còn có thể được thực hiện qua việc quan hệ tình dục trực tiếp, người bán sẽ không có điều kiện kiểm tra được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, nguy cơ bị giang mai, HIV, viêm gan B một cách chính thống, dẫn đến nguy cơ về lây lan bệnh xã hội.

Đặc biệt nguy hiểm hơn là sẽ có nguy cơ dẫn tới hiện tượng trùng huyết, gây hệ lụy xấu cho xã hội. Theo quy định của Nghị định 10/2015/NĐ-CP quy định việc hiến tinh trùng vì mục đích nhân đạo. Ở đó có quy định, một người đàn ông chỉ hiến tinh trùng và thụ thai thành công được 1 lần. Nếu lần hiến không thụ thai không thành công mới được dùng mẫu tinh trùng để thụ thai tiếp, nếu lần hiến lấy mẫu tinh trùng thành công thì các mẫu lưu trữ của người này phải lập tức bị tiêu hủy.

Mục đích là để tránh những đứa con sau này lớn lên, yêu nhau, lấy nhau, sinh con không có hiện tượng trùng huyết gây ảnh hưởng tới chất lượng giống nòi. Còn với việc giao dịch mua bán tinh trùng trên thị trường chợ đen thì không thể kiểm soát được việc này. Một người đàn ông có thể bán/cho nhiều người phụ nữ khác, những đứa con lớn lên về mặt sinh học là cùng một người cha, nếu gặp nhau và sinh ra thế hệ thứ 3 thì rất nguy hiểm cho xã hội.

Hành vi mua bán tinh trùng theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP có thể bị phạt tới 40 triệu đồng.

(có 1 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.868