Nam thanh niên hành hung nữ sinh sau khi gây tai nạn giao thông phải đối diện với hình phạt nào?

Chiều 08/12 Công an phường Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một) và Viện Kiểm sát nhân dân TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành khám xét khẩn cấp nhà đối tượng Lê Tấn Thành cùng với quyết định tạm giữ hình sự về hành vi sau khi gây tai nạn, Thành đã không giúp đỡ người bị nạn mà còn dùng hung khí và chân đạp vào đầu người bị ngã, khiến nữ sinh bị thương tích nặng. Nếu bị truy tố nam thanh niên này sẽ đối diện với mức phạt nào?

Tóm tắt vụ việc

Theo hình ảnh camera của người dân ghi lại, chiều 7-12, một nam thanh niên điều khiển xe máy chở theo một phụ nữ lưu thông trên đường.

Khi đi đến đoạn rẽ, bất ngờ nam thanh niên cho xe rẽ sang đường. Do sang đường bất ngờ, hai nữ học sinh đang đi trên một chiếc xe đạp điện ngay phía sau đã tông trúng đuôi xe của nam thanh niên này. Cú va chạm mạnh khiến cả hai xe ngã ra đường cùng lúc đó một người phụ nữ điều khiển xe đi sau xử lý không kịp cũng lao vào hiện trường vụ tai nạn, bị văng xa vài mét.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, nam thanh niên không giúp đỡ người bị nạn mà còn lao thẳng tới chỗ một học sinh nữ đi xe đạp điện chửi bới và dùng chân đạp thẳng vào mặt nữ sinh này.

Sau đó, nam thanh niên còn rút trong người ra một cây gậy ba khúc đánh liên tiếp vào người nữ sinh.

Được người dân can ngăn nhưng nam thanh niên mới chịu dừng lại nhưng vẫn tiếp tục chửi bới và buông lời đe dọa.

Sau đó, nam thanh niên này dùng chân đạp vào chiếc xe đạp điện, rồi điều khiển xe mô tô chở người phụ nữ rời khỏi hiện trường.

Còn nữ sinh được người dân hỗ trợ đưa đi bệnh viện.

Hình phạt nam thanh niên phải đối diện

Theo người thân nữ sinh, cú đánh bằng gậy ba khúc của Thành khiến đầu nữ sinh bị toét phải khâu hơn 10 mũi. Phần mặt nạn nhân cũng bị chấn thương và bác sĩ chưa đưa ra chẩn đoán chính xác. Gia đình đang làm đơn kiện đối tượng Thành sau vụ việc gây thương tích.

Công an đã vào cuộc xác minh và có biện pháp xử lý đối tượng côn đồ này. Đứng dưới góc độ pháp lý hành vi của nam thanh niên mang tính chất hung hăng, côn đồ, bạo lực nghiêm trọng. Dưới góc độ xã hội hành động này vô đạo đức quá mức thể hiện không có tình người.

Nếu căn cứ trên những gì camera ghi lại và lời kể của nhân chứng về hành vi đạp liên tiếp, dùng gậy ba khúc đánh vào đầu nạn nhân đối tượng có thể bị truy tố hình sự về tội danh Cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại sức khỏe cho người khác và Gây rối trật tự công cộng được quy định lần lượt tại điều 134 và 318 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017).

Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

Dùng hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn gây nguy hại cho từ 02 người trở lên;

Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

Có tính chất côn đồ;

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n vào khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt tù từ 04 năm đến 07 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm a, b, d, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm.

Phạm tội gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm c khoản 6 Điều này hoặc dẫn đến chết người, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm.

Hình phạt tù đạt ngưỡng từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân nếu vi phạm thuộc trong các trường hợp quy định tại khoản 6 điều 134 Bộ luật hình sự 2015.

Tội gây rối trật tự công cộng

Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách; c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng; d) Xúi giục người khác gây rối; đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng; e) Tái phạm nguy hiểm.

Thông qua kết quả giám định thương tật nếu nữ sinh bị hại bị chấn thương sọ não gây nguy hiểm đến tính mạng dối tượng Thành còn phải chịu trách nhiệm về tội Giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự 2015.

Ngoài ra, đối tượng còn phải chịu xử lý hành chính đối với hành vi điều khiển xe mô tô quay đầu xe không quan sát gây tai nạn giao thông, đối tượng sẽ bị xử phạt hành chính theo điểm b, khoản 7, Điều 6 Nghị đinh 100/2019/NĐ-CP  Quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với mức phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Hành động mang theo gậy ba khúc chính là hành vi tàng trữ công cụ hỗ trợ mà không có giấy phép. Mức xử phạt theo Điểm c, Khoản 5 và Điểm a, Khoản 8 , Điều 10 của Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình quy định quy định phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi này và hình phạt bổ sung là thu tang vật vi phạm.

Tóm lại, hành vi của đối tượng Thành gây ra sẽ được pháp luật xử lý nghiêm minh theo trình tự.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.498