Nên hay không nên chuyển đổi công việc vào thời điểm cuối năm

(có 4 đánh giá)

Chỉ còn hơn 04 tháng nữa là chúng ta lại đón chào năm mới có thể bạn vẫn đang cố gắng bám trụ với công việc ở công ty hiện tại nhưng cũng có lúc bạn muốn rời bỏ nơi này để đi kiếm một việc làm mới tốt hơn. Nhưng liệu gần cuối năm có phải là thời điểm thích hợp để chuyển việc? Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn cứ nhất định chuyển việc ngay vào lúc này?

Cuối năm nhu cầu tuyển dụng không cao

Thị trường lao động trong nước ta có nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và mới nhất là bão lũ, nhìn chung nhu cầu tuyển dụng nhân lực có phần sụt giảm nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực: lưu trú, ăn uống, du lịch, vận tải, dệt may, giày da, sản xuất trang phục, chế biến gỗ, chế biến thực phẩm, xây dựng...

Nhiều doanh nghiệp phải áp dụng các giải pháp tạm thời như cắt giảm lao động, cho lao động nghỉ việc không lương, giãn việc hoặc nghỉ luân phiên, giảm lương, thu hẹp quy mô sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động.

Trước tình hình đó việc bạn muốn chuyển đổi công việc trong thời gian này là hết sức rủi ro vì hầu hết các doanh nghiệp đều xiết chặt nhân công và không có nhu cầu tuyển dụng thêm nhân sự.

Nên hay không nên chuyển đổi công việc vào thời điểm cuối năm

Hình từ Internet

Sẽ không nhận được mức lương mong muốn vì tình hình thị trường

Vào thời điểm cuối năm hầu hết các doanh nghiệp công ty lớn nhỏ đều ổn định về mặt nhân sự và không có sự biến động gì nhiều vậy nên nhu cầu tuyển dụng ngày càng thu hẹp lại. Tuy nhiên vẫn có những công ty tuyển dụng vài vị trí nhất định và họ sẽ ưu tiên chọn ứng viên phù hợp nhất nhưng lấy nguyên do trong bối cảnh hiện tại do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nên họ sẽ đề xuất chi trả một mức lương thấp hơn mức lương công việc ban đầu.

Vậy nên hãy suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định rời bỏ công ty hiện tại chọn cho mình một bến đỗ mới. Đồng ý với việc tìm việc làm thời điểm cuối năm sẽ giảm tỉ lệ cạnh tranh nhưng thứ bạn nhận được có khi lại không như bạn mong muốn. Nếu vẫn quyết định nghỉ việc và chuyển việc mới hãy tìm hiểu thật kỹ công ty doanh nghiệp, vị trí công việc, mức lương dự tính nơi mà bạn apply vào. Hãy giữ thế thượng phong để đảm bảo quyền lợi cho bạn.

Nguồn thu nhập sẽ ảnh hưởng ít nhiều

Từ bỏ công việc hiện tại đồng nghĩa với việc bạn mất một khoảng thu nhập hằng tháng vì tìm việc làm mới chưa bao giờ là điều dễ dàng. Trong một khảo sát người ta chỉ ra rằng hầu hết các cá nhân muốn chuyển đổi một công việc đều mất ít nhất 45 ngày để chuẩn bị.

Nếu may mắn bạn tìm được việc làm ngay khi rời khỏi công ty cũ thì bạn vẫn sẽ mất một khoảng lương thưởng tháng 13 thậm chí là tháng 14, 15 nếu bạn là nhân sự gạo cội trong công ty.

Rõ ràng đây không phải lựa chọn sáng suốt khi mà bạn đã cống hiến hết mình bao năm chỉ còn mấy tháng lại bỏ ngang và vứt một khoảng tiền đang cận kề vào túi. Thu nhập của bạn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến chất lượng cuộc sống chưa kể năm hết tết đến có biết bao nhiêu thứ để chi tiêu. Tiền bạc vô hình chung dần trở thành gánh nặng và tâm thế muốn rời bỏ công ty cũ quyết tâm tìm việc mới có thể sẽ nhường chỗ cho sự nuối tiếc rằng biết thế qua tết mình hẵn chuyển việc.

Gặp trục trặc trong các mối quan hệ với đồng nghiệp (cũ)

Chuyện nghỉ việc cứ tưởng là chuyện riêng của từng cá nhân nhưng thật ra nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến tập thể xung quanh nếu bạn làm việc theo team. Thông tin bạn rời bỏ vị trí sẽ tác động trực tiếp đến đồng nghiệp của bạn vì khối lượng công việc cuối năm đã nhiều nay lại càng chất cao hơn núi vì họ phải gánh luôn phần việc của bạn.

Chưa kể nếu như cuối năm nhu cầu tuyển dụng không cao thì tỉ lệ thuận với nhu cầu tìm việc làm cũng thấp vậy nên chuyện tìm một người thay thế bạn tại vị trí đó là bất khả thi chưa kể nếu tìm được người rồi thì lại tốn công bồi dưỡng đào tạo. Cuối năm việc chưa đủ bận hay sao mà còn đèo bồng nhiều cá thể.

Từ các sự việc trên tình cảm giữa bạn và đồng nghiệp cũ khó lòng bền chặt được vì từ 1 lá đơn xin thôi việc của bạn mà trật tự công ty bị đảo lộn ít nhiều.

Nhảy việc không phải là chuyện xấu, nếu cảm thấy muốn định hướng con đường riêng thì có thể lựa chọn chuyển đổi công việc tuy nhiên cần xác định thời gian cũng như thời cơ để có thể giảm thiệt hại rủi ro cho cả bạn và doanh nghiệp bạn đang làm việc là điều tốt nhất.

(có 4 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.961