Nghề chọn người hay người chọn nghề?

(có 3 đánh giá)

Việc chọn nghề nghiệp nếu không định hướng rõ ràng cũng giống như đang đi lạc trong một mê cung Chuyện người chọn nghề hay nghề chọn người vẫn còn là một câu hỏi bí ẩn mà mỗi người là một đáp án. Bởi vì có rất nhiều người thành công ở những lĩnh vực không phải chuyên ngành học của họ và có những người sau bao năm làm việc lại nhận ra công việc mình đang làm không phải là việc phù hợp nhất và quyết định rẽ hướng.

Vì sao lại xuất hiện câu nói: Nghề chọn người

Nhiều người đùa vui rằng đây là vấn đề tâm linh. Nhưng thực chất không phải vậy, không phải lúc nào con người cũng được làm mọi việc theo ý mình nên việc lựa chọn nghề nghiệp cũng không ngoại lệ. Chúng ta đã bắt đầu lựa chọn nghề nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Sự lựa chọn xuất phát từ nhiều nguồn: Mong muốn gia đình, tư vấn nhà trường, sở thích bản thân và tất cả đều mang tính chất định hướng. Nhưng xuyên suốt quá trình học tập và ra làm nghề mới nhận ra mình chẳng thể thành công nổi với nghề này nên rất nhiều người trong số đó lựa chọn việc làm "trái ngành" mặc dù không có chuyên môn nhưng qua quá trình đào tạo hoặc duyên số vẫn đảm nhận tốt vị trí đó. Điều này cho thấy rằng "Nghề chọn người chứ người không chọn được nghề".

Nghề chọn người hay người chọn nghề có thật sự quan trọng

Nên hiểu, công việc đầu tiên không phải là công việc cuối cùng của bạn. Vì vậy, bạn đừng quá lo lắng khi không làm được đúng ngành hay cảm thấy mình đã chọn sai ngành dù đang làm việc đúng chuyên ngành học. Ta hãy cứ “Chọn nghề trước” và chính điều đó cho ta thấy “Mình đã chọn nghề với một quyết định đúng hay quyết định sai đó đã dẫn ta tới 1 nghề khác mà ta thực sự muốn .”

Thiết nghĩ, việc nghề chọn mình hay mình chọn nghề đều có sự tham gia của cả 2 phía, ngay cả khi “nghề chọn mình” thì mình cũng có sự chủ động tiến đến nó thì mọi thứ sẽ nhẹ nhàng và sáng tỏ hơn. Có thể liên tưởng hành trình tìm cái nghề cái nghiệp phù hợp giống như tìm bạn đời vậy. Có người có tiếng sét ái tình, 2 bên yêu nhau thắm thiết thì may mắn ăn đời ở kiếp với nhau (ấy là cả 2 cùng chọn nhau), cũng có người “đa tình” (nhiều khi trong trường hợp công việc sẽ là đa tài nên thành ra đa đoan) thì qua dăm bảy người yêu sẽ tìm ra người tạm coi là phù hợp nhất, có người ngỡ tìm được bạn đời rồi một thời gian sau ngỡ ngàng nhận ra hình như mình thương cô kia hơn… Như vậy quan trọng nhất là phải chủ động, dấn thân, trải nghiệm nhiều thì mới mong có được đáp án chính xác!

Nghề chọn hay chọn nghề cũng được miễn là làm chủ được cuộc sống

Người chọn nghề hay nghề chọn người? Tuy hai mà một! Điều quan trọng nhất, như suy nghĩ thực tế của giới trẻ bây giờ, “phải biết mình là ai”. Hãy tự khám phá và đánh giá đúng năng lực – giá trị bản thân, suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi chọn nghề.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
6.396