Nghị định 126/2020/NĐ-CP khiến dân buôn online lo lắng không ngừng (có hiệu lực ngày 05/12/2020)

(có 1 đánh giá)

Từ ngày 05/12/2020, Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế chính thức có hiệu lực trong đó quy định mới về việc Ngân hàng phải cung cấp các thông tin tài khoản khách hàng theo đề nghị của cơ quan thuế. Điều này khiến các nhà bán lẻ trên mạng xã hội lo lắng vì từ nay sẽ bị truy thu thuế.

Khoản 2 Điều 30 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định, theo đề nghị của cơ quan quản lý thuế, ngân hàng thương mại cung cấp thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế bao gồm:

  • Tên chủ tài khoản;
  • Số hiệu tài khoản theo Mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp;
  • Ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Việc cung cấp thông tin về tài khoản theo quy định trên được thực hiện lần đầu trong thời gian 90 ngày kể từ ngày 05/12/2020.

Việc cập nhật các thông tin về tài khoản được thực hiện hàng tháng trong 10 ngày của tháng kế tiếp.

Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của pháp luật.

Việc cung cấp thông tin tài khoản khách hàng cá nhân phục vụ cho việc "thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp."

Dân buôn lo lắng không ngừng về Nghị định 126 có hiệu lực

Dân buôn online lo lắng không ngừng khi Nghị định 126 có hiệu lực

Nghị định này cũng yêu cầu các ngân hàng phải “khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp ở nước ngoài có cơ sở thường trú ở Việt Nam kinh doanh thương mại điện tử trên các nền tảng số với tổ chức, cá nhân trong nước.”

Điều này đã khiến các nhà bán lẻ vừa và nhỏ kinh doanh online nhất là trên các sàn điện tử lo lắng không ngừng vì không biết bị truy thu như thế nào. Trong thời buổi cạnh tranh cao hầu hết các shop đều bán các sản phẩm ra thị trường với mức hời rất thấp việc bị truy thu % thuế sẽ khiến chủ shop có nguy cơ lỗ vốn mất lời.

Tuy nhiên xét cho cùng đóng thuế chính là nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân nên nghị định ban hành hoàn toàn là hợp lý. Rõ ràng việc kiểm soát các hoạt động thu nhập mua bán online trên mạng xã hội còn yếu kém nên nghị định ban hành sẽ phần nào giải quyết được bất cập tránh tình trạng trốn thuế.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.896