Người dân có được tự bắn pháo hoa vào dịp tết 2022?

Năm 2020 Chính phủ ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo sau đó nhiều báo giật tit rằng: Người dân đã được phép đốt pháo hoa khiến nhiều người quan tâm. Tết năm 2022 sắp đến vậy người dân có được tự bắn pháo hoa dịp tết?

Về quản lý và sử dụng pháo hoa

Nghị định 137 quy định rõ cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Tuy nhiên tổ chức, cá nhân khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất kinh doanh pháo hoa.

Không có chuyện được phép đốt pháo hoa thoải mái

Suy nghĩ được thoải mái đốt pháo không lo bị phạt tiền như trước đây là hoàn toàn sai Vì không phải loại pháo hoa nào người dân cũng được đốt và chúng ta phải phân biệt khái niệm pháo hoa nổ, pháo hoa thường

Theo điều 3 nghị định này thì pháo hoa nổ là loại pháo:

Đây là loại pháo mà mọi người thường tháy được bắn trên trời

Chỉ cơ quan có thẩm quyền mới được phép tổ chức bắn loại pháo hoa này.

Còn pháo hoa thường là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công, công nghiệp khi có tác động của xung kích thích xung nhiệt hóa, điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh màu sắc trong không gian mà không có tiếng nổ.

Đây là pháo được đốt trên sân khấu, trong các sự kiện và nó không có thuốc nổ, cũng không gây ra tiếng nổ. Và theo nghị định thì người dân được sử dụng loại pháo này trong các dịp lễ tết, sinh nhật, cưới hỏi, sự kiện,... và mua tại các cơ sở được phép sản xuất kinh doanh.

Chung quy lại là người dân phải nhớ: Pháo hoa được phép đốt là loại pháo que cầm tay, pháo điện và nó chỉ phát ra ánh sáng có tiếng “xì xì” chứ k phải loại pháo được bắn trên bầu trời và phát nổ.

Pháo hoa nổ hiện tại vẫn bị cấm tuyệt đối và chỉ có cơ quan chức năng có thẩm quyền mới được tổ chức thực hiện.

Hi vọng bài viết này bổ ích giúp mọi người phân biệt được pháo hoa thường và pháo hoa giấy để khỏi nhầm lẫn quy định của pháp luật.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.592