Người tạm trú tại TPHCM, Hà Nội làm thẻ CCCD gắn chip như thế nào?

Các tỉnh thành đang khẩn trương làm CCCD gắn chip cho người dân. Theo mục tiêu đề ra, trước ngày 1-7, ngành công an sẽ cấp được 50 triệu thẻ CCCD gắn chip. Vậy những người tạm trú tại 2 thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM phải về nơi đăng ký thường trú làm CCCD hay có thể làm ngay tại thành phố mình đang sống và làm việc?

Về trường hợp này Bộ Công An đã thông tin đến người dân như sau, bao gồm 2 trường hợp

Người đã được cấp CCCD hoặc CMND 12 số nay đổi sang thẻ CCCD gắn chip

Khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu CCCD chưa đi vào vận hành, nếu công dân đang tạm trú tại TP.HCM hoặc Hà Nội, đã được cấp CCCD hoặc CMND 12 số thì có thể đến Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội công an hai thành phố này để làm thủ tục đổi, cấp lại thẻ CCCD gắn chip.

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và CMND/ CCCD cũ (nếu có).

Trường hợp cấp CCCD gắn chip lần đầu hoặc đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip

Công dân phải về nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục theo quy định.

Sau này, khi cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu CCCD đi vào vận hành (dự kiến tháng 7-2021 tới đây), công dân lúc đó có thể đến bất kỳ cơ quan quản lý CCCD nào để làm thủ tục cấp CCCD gắn chip.

Dãy số (gồm 12 chữ số) trên CMND 12 số hoặc CCCD mã vạch chính là số định danh của mỗi công dân. Số này là duy nhất và được giữ nguyên khi công dân đổi sang CCCD gắn chip.

Sau khi được cấp CMND 12 số hoặc CCCD mã vạch, mã số định danh của công dân được lưu trên hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư. Đây cũng là lý do công an tạm trú tại Hà Nội, TP.HCM hoặc tỉnh, thành khác có thể làm thủ tục đổi sang CCCD gắn chip mà không cần phải về nơi đăng ký thường trú.

Trong khi đó, theo quy định trước đây, để cấp CMND 9 số, mỗi địa phương sẽ được Bộ Công an cấp cho một khoảng số và các địa phương tổ chức cấp số theo khoảng số đã được Bộ cấp. Do vậy, nếu đổi từ CMND 9 số sang CCCD gắn chip thì công dân cần về nơi đăng ký thường trú để làm thủ tục.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.631