Người trẻ có biết bản thân mình đang rất lười biếng?

(có 3 đánh giá)

Mọi người thường nói: “Lười biếng là căn bệnh nan y” ngày bé vẫn thường hay bị bố mẹ mắng là lười vì không làm bài tập không chịu học bài nhưng khi lớn rồi ngay cả bản thân mình rõ ràng rất lười trong nhiều thứ nhưng lại tự che lấp nó đi và biện hộ, đến một ngày sự lười biếng ấy không thể cứu vãn nổi mà nó trở thành một phần tính xấu của mình.

Sự lười biếng không kiểm soát

Ranh giới giữa nghỉ ngơi và lười biếng mong manh vô cùng chắc chắc ai trong số chúng ta đề từng một lần thốt ra câu nói đại loại như: “thôi, lười quá à”, “để mai làm nha, lười quá.” “lười quá, không đi đâu.” Đúng không? Người trẻ dạo này rất lười mà điều nguy hiểm là bản thân lại không biết mình lười.

Lười trong tất cả mọi thứ: lười vận động, lười giao tiếp, lười nói chuyện, lười học, lười làm việc,… đỉnh điểm của việc lười là ngay cả trong hoạt động giải trí giúp ích bản thân. Cô bạn thân của tôi khi xem phim nước ngoài đều chọn bản thuyết minh tôi thì luôn thắc mắc vì bản thuyết minh sẽ làm giảm phần nào độ hấp dẫn của phim khi giọng nói và ngữ điệu của các nhân vật đã bị thay thế bằng một giọng thuyết minh khó lột tả được hết cảm xúc. Nhưng đáp lại lời thắc mắc và phân tích đó bạn tôi chỉ bảo xem phim bản thuyết minh vì lười đọc phụ đề. Lúc này ngoài chuyện cười trừ ra tôi còn chẳng biết bình luận gì hơn vì độ lười này thật sự ngoài tầm kiểm soát mà tôi nghĩ đến.

Những ngày còn học đại học đã có trên dưới 10 lần tôi với tay tắt báo thức để tiếp tục ngủ nướng vì lười đi học lười đến trường hậu quả có đến 5 lần là bị điểm danh vắng mặt bởi vậy mới nói sự lười biếng của bạn sẽ bị trả giá bằng các này hoặc cách khác thôi.Sau này tôi phát hiện ra rằng bản thân lười là do tính ỷ lại và suy nghĩ là “có thể” tôi lười đi học và quyết định không đi vì nghĩ có thể không bị điểm danh. Lười tập thể dụng vì suy nghĩ có thể ăn ít lại đỡ béo hơn. Lười ra ngoài gặp gỡ bạn bè vì nghĩ có thể gặp vào một hôm khác nhưng bản thân tôi quên mất rằng bên cạnh “có thể” còn tồn tại song song một thuật ngữ mang tên “không thể”

Việc người trẻ hiện nay dành ra hàng giờ để coi phim, lướt Facebook, Tiktok nhưng trí óc lại ù lì khi phải bắt đầu học tập, làm việc. Bản thảo ở công ty còn chưa hoàn thành mà deadline thì đã đến, lúc này lại bắt đầu bài ca đổ lỗi hay thậm chí làm cho qua loa ảnh hưởng đến năng suất hiệu quả công việc.Khoa học chứng minh chúng ta không thể dành ra hàng giờ để tập trung làm việc hay học tập vì các nơ ron thần kinh có xu hướng chống chế. Và thay vì chọn giải pháp nghỉ ngơi thư giãn đôi chút rồi tiếp tục làm việc thì người ta có xu hướng chọn cách dẹp bỏ tất cả vì lười và lại xoay vòng tự biện minh “để mai tính”.

Và bạn biết không, giảng viên sẽ không lười biếng cho bạn điểm 0 vì bạn đã lười biếng làm bài tập về nhà. Sếp sẽ không lười biếng thẳng tay trừ lương bạn vì bạn lười biếng trong công việc ảnh hưởng đến công ty. Sức khỏe sẽ không lười biếng giống bạn là vẫn duy trì trạng thái khỏe mạnh vốn có nếu bạn vẫn nhất quyết không chịu tập thể dục.

Chữa bệnh lười biếng

Ai trong chúng ta cũng hiểu lười biếng thật sự là thói quen xấu nhưng không ai có thể đủ can đảm để có động lực để tự chữa khỏi bệnh này. Nếu không thể thay đổi thói quen xấu trong tức khắc thì chúng ta nên tiêu diệt nó từ từ.

Hãy nghĩ những điều tiêu cực và thành quả nhận được trước khi có suy nghĩ trì trệ một việc gì đó. Bạn sẽ vui như thế nào khi ra đường gặp gỡ bạn bè chia sẻ bao nhiêu là điều thú vị, gặp được vài người bạn mới trong quán café dĩ nhiên là tốt hơn nằm lười ở nhà vì làm biếng. Mỗi lần ì ạch hoàn thành công việc sếp giao hãy nghĩ đến khoảng thời gian nhận lương và so sánh tâm trạng lúc làm việc và lúc nhận lương của bạn phải chăng là một trời một vực đúng không. Bạn phải lao động thì mới nhận được thành quả vốn có. Tập xem bộ phim với phụ đề để nghe rõ lời thoại của từng tuyến nhân vật thì trình độ ngoại ngữ của bạn sẽ cải thiện đáng kể đấy. Và việc tập thể dục ư? Nó không chỉ mang lại cho bạn một thể trạng khỏe mạnh mà nó còn giúp bản thân xinh lên trông thấy.

Dĩ nhiên bạn được quyền nghỉ ngơi nhưng hãy giới hạn sự nghỉ ngơi trong khung cho phép để tránh tiến vài bước lại trở thành người lười. Lập một kế hoạch mới trong cuộc sống và các công việc cần làm trong ngày sẽ tạo nên tính nguyên tắc trong con người của bạn và dĩ nhiên làm gì có chỗ cho sự lười biếng chen ngang vào.

Bao nhiêu “liều thuốc” để cải thiện tình trạng lười biếng mà vẫn không làm bản thân thay đổi thì nên áp dụng biện pháp tăng nặng như phạt tiền chẳng hạn để kích thích tiềm năng vốn có trong người bạn. Dĩ nhiên số tiền phạt đó khi bỏ vào ống heo vẫn là số tiền của bạn nhưng khác ý nghĩa ở chỗ là mỗi lần bị phạt bạn sẽ nhớ là mình mắc sai phạm và quỹ tiết kiệm của mình còn tăng lên để biết và hoàn thiện bản thân mình

Người trẻ đang có xu hướng ngày càng lười đi thì ai cũng biết nhưng người trẻ biết mình lười và khắc phục được bệnh lười đó mới là điều khó. Hôm nay bạn và tôi làm được thì chắc chắn ngày mai nhiều khác sẽ làm được. Hãy sống đúng với tên gọi tuổi trẻ để không phí hoài thanh xuân dù chỉ là 1s ngắn ngủi.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.298