Nhân viên kinh doanh bất động sản và những khó khăn khi vào nghề

Thị trường bất động sản hiện nay ngày càng mở rộng nhiều và rất sôi nổi. Từ đó cơ hội việc làm cũng tăng cao nên vị trí nhân viên kinh doanh bất động sản (môi giới bất động sản) cũng nhiều hơn gấp bội. Đây công việc thú vị, mang tính thử thách cao và mức hoa hồng hấp dẫn và nhiều cơ hội phát triển tuy nhiên cũng có nhiều khó khăn tiềm ẩn. Vậy những khó khăn mà nhân viên kinh doanh bất động sản khi mới vào nghề là gì?

Nhân viên kinh doanh bất động sản có vai trò quan trọng trong việc góp phần thúc đẩy sự phát triển thị trường bất động sản, cung cấp dịch vụ của thị trường bất động sản và bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư, kinh doanh bất động sản và chính khách hàng.

Với tầm quan trọng của vị trí việc làm cũng như thị trường bất động sản mở rộng nhiều sàn bất động sản mở ra để phục vụ nhu cầu của người mua và thu hút đầu tư nên số lượng tuyển dụng nhân viên kinh doanh bất động sản tăng cao từ đó nhiều nhà tuyển dụng không còn quá khắt khe trong khâu tuyển dụng dẫn đến tình trạng có rất nhiều bạn bỡ ngỡ và gặp không ít khó khăn khi mới vào nghề.

Nhân viên kinh doanh bất động sản và những khó khăn khi vào nghề

Việc làm Nhân viên kinh doanh bất động sản

Khó khăn trong việc tìm kiếm khách hàng

  • Nhân viên kinh doanh thành công và có chỗ đứng trên thị trường bất động sản hầu hết đều nhờ vào khách hàng nhưng phần lớn nhân lực đảm nhận vị trí này đều là các bạn trẻ mới ra trường không nhiều kinh nghiệp, không nhiều va chạm và dĩ nhiên các mối quan hệ xung quanh cũng bằng 0.
  • Khó khăn của nghề này đầu tiên chính là làm sao định vị giá trị bản thân uy tín, tìm kiếm tạo dựng mối quan hệ với khách hàng. Đây cũng là một thử thách dành cho những người mới, nếu vượt qua được thì có thể tiếp tục sống tốt với nghề, còn nếu không thì đành… rút lui, bởi họ chỉ kiếm được tiền khi tìm ra khách để bán được sản phẩm.
  • Có nhiều cách thứ để tìm kiếm khách hàng như: đi phát tờ rơi, telesale (dựa trên data có sẵn của công ty), đứng trực dự án, đứng standee kiếm khách,… hay là các nguồn khách hàng từ chính gia đình người thân, bạn bè có nhu cầu,…

Khó khăn về mặt kiến thức và kỹ năng

  • Nhân viên kinh doanh bất động sản là những người phải được đào tạo bài bản, có đủ kiến thức chuyên môn và phải được cấp chứng chỉ hành nghề nhưng vì thị trường bất động sản nở rộ, nhu cầu tuyển dụng tăng cao nên nhà tuyển dụng không còn quá khắt khe trong việc tuyển dụng nhân viên từ đó có nhiều bạn trẻ làm trái ngành rẽ hướng từ công việc này sang làm nhân viên kinh doanh nên kiến thức và kỹ năng của nghề này gần như bằng không.
  • Mà ngành nghề nào cũng có ngôn ngữ riêng cũng như yêu cầu nhất định về khả năng chuyên môn, kiến thức liên quan đến lĩnh vực thì mới đảm nhận tốt vị trí công việc nên khiếm khuyết về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp là một rào cản lớn cho những bạn tiếp cận nghề này.
  • Một khách hàng quyết định mua căn hộ hay biệt thự không chỉ vì sự uy tín, chất lượng của dự án, mà còn nằm phần nhiều ở khả năng nói chuyện, thuyết phục, lượng kiến thức của nhân viên môi giới.
  • Những người thiếu kiến thức, thiếu kỹ năng thường dễ bị lúng túng nếu gặp phải vị khách khó tính, khách đầu tư đã “lõi đời”, hoặc rất dễ rơi vào tình thế khó xử trong trường hợp bị khách hàng “bật lại” nếu quá trình tư vấn thiếu cẩn thận, để xảy ra sai sót.
  • Tuy nhiên, đây là vấn đề có thể khắc phục được bằng sự kiên trì học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng thông qua thời gian.

Khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng

  • Có rất nhiều bạn đã trang bị cho mình đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn nhưng vẫn chốt sale thất bại vì không nắm bắt được tâm lý khách hàng.
  • Tất cả khách hàng dù là quan tâm đến sản phẩm gì đi chăng nữa thì cũng không chắc chắn được 100% là họ sẽ “chốt đơn” chưa kể sản phẩm mà các sàn giao dịch bán ra là bất động sản. Khi bỏ một số tiền tương đối lớn để đầu tư, an cư phục vụ nhu cầu thì tâm lý khách hàng luôn cần sự chuyên nghiệp, độ tin cậy mà công ty, nhân viên trao cho họ.
  • Vì vậy nắm bắt được tâm lý khách hàng, kỹ năng chốt khách thành công là một trong những khó khăn mà nhân viên kinh doanh bất động sản gặp phải. Để khắc phục những việc đó ban cần phải trang bị cho mình kỹ năng chốt khách như là:
  • Luôn tạo sự khan hiếm sản phẩm đối với khách hàng.
  • Luôn tạo độ HOT cho sản phẩm
  • Tạo sự cạnh tranh cho sản phẩm với các sản phẩm khác.
  • Hãy lắng nghe khách hàng muốn gì, cần gì chứ đừng chăm chăm quan tâm bán được sản phẩm.

Khó khăn về mặt kinh tế

  • Như đã đề cập ở trên nhân sự chủ yếu cho vị trí nhân viên kinh doanh bất động sản là các bạn trẻ mới tốt nghiệp. Mà ngành nghề này muốn sống được đều dựa vào tiền hoa hồng bán sản phẩm cho khách hàng.
  • Với những khó khăn đấy thì các bạn trẻ khó có thể tiếp cận khách và bán được sản phẩm ngay khi mới hành nghề nên tiền hoa hồng dĩ nhiên là không có. Lương cứng hằng tháng chỉ giao động từ 03 – 05 triệu đồng nên khá nhiều bạn gặp khó khăn về mặt kinh tế và không trụ vững được với nghề.
  • Tuy nhiên nếu cố gắng và quyết dấn thân với nghề này thì việc bạn “phát tài” quả thật không khó. Chỉ cần làm phép tính nho nhỏ, mỗi tháng, nhân viên bất động sản môi giới thành công bán căn nhà 1 tỷ, vậy là họ đã có thu nhập từ 30-50 triệu đồng. Tùy vào công ty mà chính sách hoa hồng cho nhân viên môi giới dao động khoảng từ 2 đến 5% trên giá trị bất động sản.
  • Ngành nghề nào cũng có khó khăn và thách thức riêng tại sao có những người quyết bỏ ngang vì không chịu nổi áp lực nhưng lại có những người thành công ngay chính ngành nghề này và có chỗ đứng trên thị trường bất động sản. Mỗi người ắt hẳn đều có sự lựa chọn riêng của mình và kiên trì, kiến thức, kỹ năng chuyên nghiệp sẽ giúp bạn chinh phục ngành nghề với mức lương trong mơ này.
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.778