Nhân viên lễ tân là gì?

Nhân viên lễ tân là người phụ trách quầy lễ tân, đón tiếp khách khi tới và rời khỏi công ty. Ngoài ra, lễ tân còn phụ trách giải đáp các thắc mắc của khách khi tới doanh nghiệp và làm một số thủ tục Check-in (xin tên, thông báo khách cho người gặp, đeo thẻ,…).

Các công việc chính:

- Bàn giao đồ đạc, kiểm tra các ổ khóa, cơ sở vật chất trước khi ra về hoặc chuyển ca cho người ca sau

- Chuẩn bị đón khách, Check-in cho khách

- Sử dụng điện thoại để thông báo cho các phòng / các cá nhân trong công ty về khách sắp tới và hướng dẫn khách về sơ đồ của doanh nghiệp, giúp cho khách có thể tìm đúng người, đúng nơi quy định

- Nhận các cuộc gọi tới đường dây nóng của công ty (thay trực tổng đài nếu công ty không có bộ phận tổng đài)

- Kiêm phòng thông tin sơ bộ về doanh nghiệp khi có người tới hỏi ở doanh nghiệp

- Tiếp khách chờ khi chưa tới hẹn

- Làm thủ tục Check-out cho khách (nếu có)

Bên cạnh đó, Lễ tân còn là một bộ phận quan trọng không thể thiếu, là đại diện cho bộ mặt, hình ảnh của nhà hàng, khách sạn, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả hoạt động kinh doanh. Những nhân viên lễ tân phải luôn thể hiện thái độ niềm nở, lịch sự, thân thiện và hiếu khách tạo tâm lý thỏa mái cho khách hàng. Vì vậy, quy trình tuyển dụng lễ tân luôn được chú trọng, cẩn thận và được giám sát sát sao.

Nghiệp vụ lễ tân nhà hàng đòi hỏi những nhân viên lễ tân cần phải có nhiều kỹ năng: Kỹ năng tiếp khách, check in, check out, tư vấn dịch vụ, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Trong mỗi một quy trình, nhân viên lễ tân phải thực hiện đúng kỹ năng và quy định hạn chế tối đa sai sót trong quá trình làm việc. Ngoài những kỹ năng trên họ còn phải học tập, bổ sung thêm các kiến thức: kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống khách hàng, thuyết phục khách hàng,…Nghiệp vụ lễ tân được đào tạo để cung cấp nguồn nhân lực cho nhiều bệnh viện, trường học, khách sạn, văn phòng luật sư, các văn phòng công ty.

2.083