Nhân viên thu mua là gì?

Nhân viên mua hàng (Purchasing Officer) là người đảm bảo các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc duy trì và phát triển sản xuất của công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo các điều khoản đã thoả thuận.

Nhìn chung, một chuyên viên thu mua phải đảm bảo rằng, các nguyên vật liệu và dịch vụ phục vụ cho việc duy trì và phát triển sản xuất xủa công ty được mua từ các nhà cung cấp uy tín và được cung cấp theo các điều khoản đã thoả thuận. Điểm mấu chốt của chuyên viên thu mua là họ phải tìm được giá trị tối đa cho công ty thông qua việc thỏa thuận thời gian và chi phí với nhà cung cấp.

Đứng dưới danh nghĩa là một người làm trong lĩnh vực thu mua, bạn phải chứng minh một loạt các kỹ năng quan trọng, bao gồm: “năng khiếu” kinh doanh, quản lý tài chính, khả năng giao tiếp và đàm phán, có hiểu biết về thị trường quốc tế, có sáng tạo và luôn đổi mới.
Trong môi trường thu mua chiến lược ngày nay, các cá nhân thành công nhất phải biết kết hợp kỹ năng thu mua truyền thống với kỹ năng quản lý tốt các mốt quan hệ – kỹ năng nghe, hiểu biết, giao tiếp và đồng cảm.
Kỹ năng mua sắm truyền thống, chẳng hạn như quản lý tài chính, quản lý hợp đồng, giảm chi phí và đàm phán cơ bản sẽ luôn là nền tảng cho quá trình thu mua.
Các mối quan hệ hiện tại với các đối tác (nhà cung cấp) ngày nay tương đối bình đẳng. Người mua và nhà cung cấp làm việc với nhau ngay từ khi bắt đầu đàm phán để chia sẻ thông tin, đào tạo, hỗ trợ, đầu vào kỹ thuật và ý tưởng để làm giảm tổng chi phí. Đồng thời người mua cũng cần phải làm việc chặt chẽ với khách hàng để đảm bảo nhu cầu của họ được đáp ứng và tối ưu hóa quá trình này.

- Công việc cụ thể:

+ Làm việc trực tiếp với phòng Kế hoạch và Sản xuất, để lập kế hoạch và lên ưu tiên cho các hoạt động thu mua.
+ Đánh giá kế hoạch đặt hàng, đưa ra yêu cầu mua hàng, và quản lý quá trình lựa chọn.
+ Truyền thông tin và hỗ trợ các văn bản cần thiết cho nhà cung cấp.
+ Theo dõi tình trạng đơn hàng, sẵn sàng cho các sự cố thiếu hoặc tồn đọng hàng hóa, liên hệ trực tiếp với các phòng ban có liên quan.
+ Theo dõi đơn đặt hàng và xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng và chi phí.
+ Đánh giá, cập nhật và duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc.
+ Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng; báo cáo kết quả lên quản lý.
+ Quản lý đội ngũ nhân viên tài chính và logistics trong việc giải quyết và tiếp nhận hóa đơn sai lệch.
+ Xác định các cơ hội và thực hiện công việc để mang lại hiệu quả.
+ Góp phần củng cố, giảm chi phí từ các nhà cung cấp địa phương.

2.146 

Nguyễn Sỹ Bằng PHẠM VĂN QUÂN Trần Quang Linh Nguyễn Hoài Khang Tuấn Anh Nguyễn Văn Quyết Dương Hoàng Thái Bùi Như Chương Thái Lễ Hưng Nguyễn Hữu Nam Lê Đắc Tiền Nguyễn Văn Hợi Phạm Huy Khánh Phạm Huỳnh Đông Nguyễn Ngọc Thịnh Thư Nguyễn TRẦN TẤN KHẢI Ngô Việt Hoàng Trần Văn Đăng Tuấn Nguyễn Quang Trần Văn Thập Trần Tấn Huy Phạm Thái Duy Phan Dương Tấn Võ Quang Hùng DƯƠNG CHÍ TÀI Nguyễn Thị Thanh Diễm Trần Thị Hạ Trần Thị Cẩm Nguyên Nguyễn Thị Bích Thảo Hoàng Thị Trà My Võ Ngọc Hân Nguyễn Thị Bích Ngọc Nguyễn Thị Khánh Huyền Nguyễn Thị Diễm Thu Võ Thị Bích Trâm Hoàng Thị Thanh Nguyễn Thị Thu Hương Nguyễn Thị Phát Huỳnh Thị Ly Ly Vũ Thị Diệu Lê Thị Cẩm Tiên Hà Thị Mỹ Kim Đinh Tuyết Chinh Trịnh Thị Thu Võ Thị Ngọc Trâm Hà Trang Phạm Ngân Phạm Thị Thảo Nguyễn Thị Cẩm Tiến Nguyễn Thị Phương Duyên Trần Thị Kim Phượng Nguyễn Thị Oanh Đặng Thị Hồng Mi Thu Quách Thị Hồng Hạnh Nguyễn Thị Nhật Châu Vũ Mai Quỳnh Nguyễn Thị Bích Nguyễn Hoàng Mai Chi Nguyễn Thị Phương Thuý Phan Thị Trương Phan Thị Hiền CAO DƯƠNG HOÀNG DUNG Phạm Thị Thanh Lan Nguyễn Xuân Mai HỒ THỊ THU HÀ Lê Thị Hường Mino Thủy Cao Thị Vân Hà Tường Vi Nguyễn Thị Hương Hồ Thị Mận Huỳnh Thị Trinh Phan Thị Hiền Đoàn Hoàng Linh Chiêm Lệ Quân Võ Thị Mình Thuỳ Lê Thị Hậu Trần Gia Hải Huỳnh Thị Bích Trâm Việt Trinh Lê Thị Tố Loan Phạm Thị Kim Mỹ Đào Linh Phi Nguyễn Thị Kim Trinh Tăng Kim Loan Đàm Thị Hạnh Thạch Thị Thu Thuỷ Trần Tú Võ Thị Thu Hà Nguyễn Thị Thùy Mỹ