Nhiều thách thức nguồn nhân lực ngành Luật trước công nghiệp 4.0

“Chúng ta đang chọn cử nhân Luật ưu tú để gửi đi đâu đào tạo. Hay chỉ là cho học cao lên, nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng không áp dụng được thành tựu, không tạo ra được công trình có ý nghĩa với xã hội thì vẫn chỉ là các “Tiến sĩ giấy”. Mấu chốt lớn nhất là nguồn lực, tập hợp lực lượng để tích lũy chất xám, tạo ra 1 tầng lớp chất lượng cao mới việ

Đây là một trong những ý kiến được đưa ra thảo luận tại Hội thảo Khoa học với chủ đề “Cách mạng 4.0 và những vấn đề đặt ra đối với việc cải cách hệ thống pháp luật Việt Nam” do Khoa Luật – ĐHQGHN tổ chức vừa qua.

Tại đây, các chuyên gia đầu ngành Luật học đã thảo luận về biến đổi của Luật pháp khi đất nước chúng ta bước vào kỉ nguyên cách mạng số hóa.

Bài viết này xin phép được đề cập tới những biến đổi của khía cạnh giáo dục - đào tạo và nghiên cứu ngành Luật học trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 .

 

ROBOT giảng bài thay giáo viên

Tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực đều đã gia nhập cách mạng 4.0. Không lí do gì mà lĩnh vực nghiên cứu Luật nói riêng, lại không đi theo xu hướng tất yếu đó.


PGS.TS Ngô Huy Cương chủ trì Hội thảo đã đặt vấn đề, tất cả các ngành, nghề, lĩnh vực đều đã gia nhập cách mạng 4.0. Không lí do gì mà lĩnh vực nghiên cứu Luật nói riêng, lại không đi theo xu hướng tất yếu đó.

PGS Huy Cương cho biết, trong nền Giáo dục 4.0 giáo viên dạy học hay cách học của sinh viên đều sẽ thay đổi. Robot có thể thay thế giảng viên lên lớp, chấm điểm, kiểm tra chất lượng sinh viên một cách chính xác và cụ thể hơn chúng ta.

Nhưng nghiên cứu Luật cần logic, tư duy và giải quyết mâu thuẫn, cân đối giữa yếu tố đạo đức con người và hành lang pháp lý. Vậy có thay thế được bằng robot giảng dạy hay không. Khi đó, vị trí của giảng viên ở đâu, sinh viên thích ứng như thế nào là câu hỏi lớn cho giáo dục trước biến đổi công nghệ mạnh mẽ.

 

Học Luật không biên giới

GS.TS Nguyễn Bá Diến, Khoa Luật – ĐHQGHN


Tiếp nối ý kiến, GS.TS Nguyễn Bá Diến, Khoa Luật – ĐHQGHN, chỉ ra cụ thể, khi đó, mối quan hệ 3 bên Nhà nước – Nhà trường – Người học sẽ thay đổi theo yêu cầu thực tại của nền công nghiệp. Vai trò người thầy thay đổi từ trạng thái người dạy học sang hướng dẫn. Giảng viên sẽ hướng dẫn sinh viên qua các dự án, các hoạt động thực tiễn trong giải quyết, tố tụng, giải hòa, xử án hay các mô hình phiên toàn xử án theo công nghệ hình ảnh ảo 7D...

GS Diễn cho rằng, để thích ứng được với điều kiện này, thầy và trò không những phải giỏi về chuyên môn, làm chủ được công nghệ để không bị bỏ lại. Thầy và trò sẽ đứng trước sức ép lớn về mặt kết quả, làm chủ kĩ thuật hiện đại, thay đổi hoàn toàn lối tư duy học tập, nghiên cứu hiện nay.

GS Diễn chỉ ra, trong điều kiện phi biên giới như hiện nay, hầu hết các tri thức Luật pháp đã được số hóa, mở ra cơ hội cho người học khắp mọi nơi được quyền tiếp cận các tri thức với tốc độ nhanh chóng. Những giảng viên giỏi và những cơ sở đào tạo Luật pháp xuất sắc sẽ có điều kiện thu hút người học với số lượng khổng lồ mà hạn chế tối đa việc tới trường.

 

Giỏi chuyên môn nhưng kém công nghệ

PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa Luật – ĐHQGHN


PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh, Phó Chủ nhiệm phụ trách Khoa Luật – ĐHQGHN chỉ ra những thách thức trong việc cải tổ đào tạo sinh viên Luật khi gia nhập cách mạng quốc tế 4.0. Giáo dục ngành Luật cũng nên tạo ra các lớp học thực nghiệm ảo, áp dựng sáng kiến kĩ thuật tăng tính trải nghiệm cho sinh viên. Mỗi thầy cô phải tự ý thức được việc học tập và nghiên cứu là suốt đời.

Nên chăng tập trung kiểm soát đầu vào và đầu ra của tuyển sinh hiệu quả. Các chương trình đào tạo về Luật học gắn với yêu cầu của thị trường, tăng khả năng thích nghi với những biến động của xã hội.

Ngoài ra, chúng ta cũng đang đối mặt với vấn đề, giảng viên tuổi càng cao thì kinh nghiệm thực tế càng nhiều nhưng việc học tập và áp dụng kĩ thuật công nghệ mới thì lại tỉ lệ nghịch với trình độ chuyên môn. Từ đó, dẫn tới tình trạng lãng phí chất xám và bộ phận này dễ bị bỏ rơi trong cuộc chạy đua giáo dục 4.0 – PGS.TS Quế Anh trăn trở.

 

Thời kì vàng của Giáo dục Đại học

GS.TS Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo, ĐHQGHN​​​​​​​


“Giống như Ấn Độ, khẩu hiệu: “Học, nắm bắt cơ hội và nhảy vọt; dẫn dắt và lãnh đạo” được xác định là tầm nhìn của các nhà làm giáo dục"- GS.TS Nguyễn Đình Đức, trưởng Ban đào tạo ĐHQGHN nhìn nhận sự thay đổi dưới góc độ của các nhà quản lí giáo dục.

GS Đức cho rằng, chúng ta phải xây dựng một triết lý mới về giáo dục đại học. Cần tháo gỡ được những rào cản về mặt pháp lý, biến đổi các cơ chế trong đầu tư mở. Các trường đại học được quyền tự chủ 100% về tài chính, định hướng phát triển thì sẽ là thời kì bùng nổ mạnh mẽ . Nếu chúng ta tạo được ra động lực cạnh trạnh mạnh mẽ, thì thời kì vàng của Giáo dục sẽ thực sự bắt đầu.

Muốn biến ước mơ thành hiện thực, buộc phải có những chính sách đãi ngộ và sử dụng nhân tài nhất là trong ngành nghiên cứu và đưa Luật vào thực tiễn đời sống. Triển khai những đột phá về cơ chế chính sách, pháp luật, gắn đào tạo gắn với nghiên cứu trình độ cao và hoạt động phục vụ thực tiễn.

GS Đức bày tỏ, phải có nhân tài, chúng ta đang chọn cử nhân Luật ưu tú để gửi đi đâu đào tạo. Hay chỉ là cho học cao lên, nghiên cứu chuyên sâu hơn nhưng không áp dụng được thành tựu, không tạo ra được công trình có ý nghĩa với xã hội thì vẫn chỉ là các “Tiến sĩ giấy”. Mấu chốt lớn nhất là nguồn lực, tập hợp lực lượng để tích lũy chất xám, tạo ra 1 tầng lớp chất lượng cao mới là việc cần thực hiện nay./.

                                                                                                                                  Hà Cường

Theo Báo Dân Trí
109 

Nguyễn Trung Thành Nguyễn Hoàng Long Bạch Hoàng Sang Đào Mạnh Vũ Ngọ Duy Tuấn Trần Minh Hiếu Đàm Quang Trung Trần Anh Minh Đỗ Quốc Việt Trương Ngọc Bích Filippo Sala Đoàn Tuấn Em Nguyễn Tu Tuấn Lương Hàn Kham Hồ Quang Sáng Vũ Đình Trường Nguyễn Thành Tích Nguyễn Mạnh Hùng Đoàn Ka Nhạc Quản Trần Trọng Thi Nguyễn Phi Toàn Nguyễn Văn Tuấn Lê Bá Hoàng Long Nguyễn Tấn Hưng Dinh Duy Thịnh Nguyễn Thế Anh Phạm Công Bùi Công Bằng Trần Bá Niên Phạm Quốc Huy Bùi Tấn Thảo Nguyễn Minh Vũ Phùng Thành Thiện Ngô Tiến Dũng Nguyễn Hoàng Phương Ngô Minh Hoàng A Ly Wis Nguyễn Nhựt Tân Đoàn Tuấn Em Huỳnh Lê Trường Thịnh Lê Thành Quang Nguyễn Ngọc Thảo Vũ Thị Hồng Phúc Nguyễn Thị Bích Thủy Nguyễn Thị Hoàng Hôn Trần Thị Diệu Khuê Trương Ngọc My Bùi Vũ Tuyền Nguyễn Ngọc Anh Hoàng Thị Nguyên Kiều Thị Thiết Bùi Ngọc Phương Thảo Phạm Thị Hồng Nhung Diệp Ngọc Quí Nguyễn Thị May Ngô Kim Đính Nguyễn Thị Ngọc Minh Trương Thiên Hương Võ Thị Nguyệt Mạch Tiểu Mi Nguyễn Bảo Thảo My Lê Thị Nhị Lại Thị Thu Hằng Đỗ Thị Thu Thủy Hồ Thị Thanh Tâm Võ Thị Hồng Sương Trịnh Thanh Hằng Ngọc Lan Dương Kim Huệ Trịnh Thị Xuân Hồng Nguyễn Thị Thúy Phượng Phạm Ngọc Phương Đông Nguyễn Kim Hoàng Nguyễn Minh Thi Lý Hồng Loan Phạm Thị Hoà Phạm Thị Vân Đinh Hương Giang Triệu Hiển Vân Trịnh Thùy Dương Nguyễn Hương Ly Nguyễn Thị Kim Ngọc Lâm Bảo Ngọc Anh Nguyễn Thùy Dung Nguyễn Minh Trâm Nguyễn Châu Thảo Vy Trần Như Ngọc Đặng Diệu Thúy Nguyễn Thị Ngọc Thúy Nguyễn Lê Ngọc Hiền Ngô Thị Phương Trần Thị Hoài Thu Trần Thị Quyên Nguyễn Thị Thanh Hải Huỳnh Thị Song Thuỳ Lê Thị Phương Huệ Lê Ngọc Diễm Hương Trang Hoàng Vũ Thị Bích Phương Phạm Thị Thùy Trang Nguyễn Thị Thảo Vy Đỗ Thị Thu Thủy Trần Thị Quyên Nguyễn Thị Thuý An Hoàng Thu Huyền Trần Phương Lan Đỗ Thị Ngọc Bích Trúc Nguyên Lê Thị Thùy Trang Nguyễn Thị Trang Nguyễn Phương Thảo Võ Hoàng Nữ Nguyễn Hoàng Triều Thảo Trần Thị Ngọc Ánh Khanh Nguyen Nguyễn Thị Phương Thùy Nguyễn Thị Trâm Nguyễn Trần Tuyết Mai Trần Phương Hoàng My Đồng Phước Hồng Vy Nguyễn Thị Thu Hiền Hồng Gấm Nguyễn Thị Nguyễn Thu Huyền Lò Thị Hương Giang Nguyễn Ngọc Nhã Khanh Tô Thị Hải Vân Bùi Thị Tố Uyên Nguyễn Ngọc Huyền Trâm Ngô Ngọc Phương Khánh Tăng Mỹ Liên Hồ Thị Thùy Trang Thái Kim Ngân Bùi Lê Chi Mai Trịnh Thị Phương Nguyễn Thị Kim Loan Nguyễn Phan Anh Thư Đinh Thị Cẩm My Nguyễn Thị Vân Anh Thu Nga Lê Thị Hoài Nhi Lê Đỗ Anh Thư