Những bí kíp để sinh viên học Luật hiệu quả

(có 4 đánh giá)

Phương pháp học đại học không phải ai cũng nắm biết và vận dụng được. Đặc biệt đối với ngành Luật với số lượng lớn kiến thức và các môn học đặc trưng thì việc học tốt còn khó hơn cả. Dưới đây là vài bí kíp giúp sinh viên học Luật hiệu quả.

Chuẩn bị bài trước khi lên lớp

À,… thì mình cũng hiểu là các bạn sẽ không làm điều này đâu. Dám cá luôn đấy vì ngày trước mình cũng có chuẩn bị bài đâu. Thậm chí mai học môn gì tối còn nhắn tin hỏi bạn cơ bạn, sáng hôm sau lên trường còn gọi hỏi luôn học phòng nào. Mọi người tưởng mình không có thời khóa biểu ư. Sai rồi, vẫn có nhưng lười đăng nhập vào hệ thống của trường để coi mọi người ạ. Và xin khẳng định là lần nữa là chắc chắn không phải riêng mình làm điều này vì chắc chắn mọi người cũng thế.

Vậy phải chuẩn bị bài như thế nào trong trạng thái lười. Mọi người có đề cương môn học chứ? Câu này có vẻ hỏi thừa nhỉ vì ai cũng có mà. Quy tắc 3 phút dành cho đề cương môn học là trước khi bắt đầu tiết học hãy liếc mắt nhẹ hoặc liếc ở nhà nhé để nắm bắt được mình chuẩn bị học gì, nội dung chính ra sao, phần này có khó không.

Song song với đề cương mình còn có vở ghi chép. Ở buổi học trước thầy cô có khi phân công hay giao công việc chuẩn bị cho tiết sau. Mình có thể quên chép bài nhưng slide chuẩn bị bài sau hay nội dung cho tiết sau là gì chắc chắn phải ghi đầy, chụp đủ nhé. Đấy là bước chuẩn bị trước khi đến lớp. Bạn không nhất thiết phải ôm một cuốn giáo trình trăm trang đọc 1 phút đã buồn ngủ vì toàn từ ngữ khoa học. Đối với sinh viên lười thì như thế là đủ, còn siêng hơn thì từ đề cương môn học và hãy đọc luật. Tips là đọc mục lục trước khoanh vùng những điều, khoản liên quan đến nội dung ngày mai và lướt sơ nó chắc chắn bạn sẽ có một buổi học dễ dàng và hiệu quả hơn.

Những bí kíp để sinh viên học Luật hiệu quả

Những bí kíp để sinh viên học Luật hiệu quả (Hình từ internet)

Quy tắc: Đọc văn bản luật trước khi đọc giáo trình

Nhiều bạn sinh viên vẫn thường áp dụng việc đọc giáo trình rồi đến văn bản luật nhưng hãy thử đổi ngược lại nhé. Bạn cứ hình dung thế này nè, các văn bản luật chính là áp dụng chung mình còn xem văn bản luật là chân lý và câu chữ trong luật thường sẽ đỡ “hack não” hơn giáo trình. Khi mình đọc luật thì sẽ hình dung được sự việc đó nằm ở chương mấy khoản nào, giải quyết ra sao và để hiểu kỹ hơn thì giáo trình chính là công cụ giải thích tối ưu lúc này.

Ghi chép

Giảng viên môn Công pháp quốc tế đã dạy bọn mình ghi chép sao cho hợp lý và thầy cho rằng tốc ký là một kỹ năng đặc biệt mà sinh viên luật cần có. Ý là ghi chép nhanh đó mọi người. Có 03 nguyên tắc tốc ký đó là:

  • Không chép khái niệm
  • Nhấn mạnh keyword
  • Note luật,giáo trình

Có nghĩa là các khái niệm có sẵn trong luật, trong giáo trình chúng ta sẽ tuyệt nhiên không cặm cụi chép lại.

Đi học mỗi bài giảng môn học đều có slide bài giảng (là mấy powerpoint thầy cô chuẩn bị đấy) mọi người hãy lưu ý nguồn tài liệu này cũng quan trọng không kém luật và giáo trình hãy highlight các keyword mà giảng viên nhấn mạnh.

Sau đó là note luật, giáo trình, ghi vào vở ghi. Có những nội dung trong giảng dạy là kinh nghiệm thực tiễn hay là phần mở rộng thì sẽ không có trong giáo trình hay đơn giản là giải thích điều luật bạn nên ghi lại vì tất cả đều có ích.

Trước hết thì 3 mẹo này cũng có thể giúp bạn cải thiện việc học, cũng không có gì quá khó khăn đúng không? Chúc bạn học tốt và đạt kết quả cao trong học tập nhé.

(có 4 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.819 
Click vào đây để xem danh sách công việc Thực tập ngành Luật hoặc nhận thông báo thường xuyên về công việc Thực tập ngành Luật
Click vào đây để xem danh sách công việc Thực tập ngành Luật hoặc nhận thông báo thường xuyên về công việc Thực tập ngành Luật