Những điều người lao động cần quan tâm về phụ cấp lương

Mỗi tháng ngoài khoảng tiền lương cơ bản thì người lao động còn nhận được khoản tiền là phụ cấp lương. Vậy phụ cấp lương là gì? Làm sao để được hưởng khoản phụ cấp này thì bài viết dưới đây sẽ đi sâu tìm hiểu về hai nó.

Phụ cấp lương là gì?

Theo quy định tại Điều 3, Thông tư 23/2015/TT-BLĐTBXH ( có hiệu lực từ 8/8/2015) quy định phụ cấp lương và các khoản bổ sung như sau:

Phụ cấp lương là khoản tiền bù đắp các yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ trong mức lương theo công việc hoặc chức danh của thang lương, bảng lương.

Những loại phụ cấp lương cho người lao động phổ biến

Phụ cấp lương được chia thành hai loại là: Phụ cấp lương tính đóng bảo hiểm xã hội và phụ cấp lương không tính đóng bảo hiểm xã hội

Phụ cấp lương tính đóng bảo hiểm xã hội

Là những khoản phụ cấp bắt buộc phải cộng vào lương để tính bảo hiểm xã hội. Các khoản phụ cấp này gắn liền với tính chất công việc của từng người lao động. Do đó, không phải người lao động nào cũng có phụ cấp lương

Các khoản phụ cấp lương chi tiết gồm:

Phụ cấp chức vụ, chức danh

Đối tượng hưởng

Người đang giữ chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) ở một cơ quan, đơn vị, đồng thời được bầu cử hoặc được bổ nhiệm kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo đứng đầu cơ quan, đơn vị khác mà cơ quan, đơn vị này được bố trí biên chế chuyên trách người đứng đầu nhưng hoạt động kiêm nhiệm.

Mức hưởng

10% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức danh lãnh đạo cũng chỉ hưởng một mức phụ cấp.

Phụ cấp thâm niên

Đối tượng hưởng

Sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân; Hạ sĩ quan hưởng lương thuộc công an nhân dân; Người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu;Cán bộ, công chức đã được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh chuyên ngành: hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm; Nhà giáo đang giảng dạy trong các cơ sở công lập.

Mức hưởng

5% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) sau 5 năm (đủ 60 tháng) tại ngũ hoặc làm việc liên tục trong ngành cơ yếu, hải quan, tòa án, kiểm sát, kiểm toán, thanh tra, thi hành án dân sự, kiểm lâm.

Từ năm thứ sáu trở đi mỗi năm được tính thêm 1%.

Phụ cấp trách nhiệm

Đối tượng hưởng

Những người làm việc trong tổ chức cơ yếu được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc bảo vệ cơ mật mật mã.

Mức hưởng

Gồm 3 mức:

0.1% x mức lương cơ sở

0.2% x mức lương cơ sở

0.3% x mức lương cơ sở

Phụ cấp nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm

Đối tượng hưởng

Cán bộ, công chức, viên chức làm những nghề hoặc công việc có điều kiện lao động độc hại, nguy hiểm và đặc biệt độc hại, nguy hiểm chưa được xác định trong mức lương.

Mức hưởng

Gồm 4 mức:

0.1% x mức lương cơ sở

0.2% x mức lương cơ sở

0.3% x mức lương cơ sở

0.4% x mức lương cơ sở

Phụ cấp phục vụ Quốc phòng, An ninh

Đối tượng hưởng

Đối tượng làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc lực lượng vũ trang và cơ yếu nhưng không thuộc diện xếp lương theo cấp bậc quân hàm sĩ quan QĐND; sĩ quan, hạ sĩ quan CAND và quân nhân chuyên nghiệp thuộc QĐND, chuyên môn kỹ thuật thuộc CAND.

Mức hưởng

Gồm 2 mức: 30% và 50% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).

Các khoản phụ cấp khác ...

Phụ cấp lương không tính đóng bảo hiểm xã hội

Là khoản tiền mà người lao động được hưởng không tính đóng vào bảo hiểm xã hội. Hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều áp dụng các khoản phụ cấp lương này để khuyến khích tạo động lực làm việc cho người lao động.

Các khoản phụ cấp chi tiết bao gồm:

Hỗ trợ xăng xe, tiền đi đi lại

Hỗ trợ tiền điện thoại ( đối với các vị trí CSKH, Sale,…)

Hiếu hỉ; Sinh nhật;

Tiền thưởng

Lương tháng 13...

Khoản phụ cấp này tùy từng doanh nghiệp sẽ có một mức hỗ trợ phù hợp.

Người lao động cần nắm vững phụ cấp là gì và các loại phụ cấp bản thân mình được hưởng để đảm bảo quyền và lợi ích cá nhân.

 

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.431