Những điều NLĐ cần biết về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH

(có 1 đánh giá)

Đóng tiền BHXH và được hưởng bảo hiểm là nghĩa vụ cũng như quyền lợi của NLĐ. Khi nghỉ việc cần hưởng BHXH thì cần phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Sau đây là những điều NLĐ cần nắm rõ về giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH là gì?

Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội (sau đây sẽ gọi là Giấy chứng nhận) được cơ sở y tế có thẩm quyền cấp cho người lao động (NLĐ) tham gia BHXH, là một trong những căn cứ để làm hồ sơ hưởng chế độ ốm đau hoặc thai sản khi NLĐ thực hiện điều trị ngoại trú.

Giấy chứng nhận BHXH dùng để làm gì?

Giấy chứng nhận BHXH là loại giấy tờ quan trọng dùng làm căn cứ để NLĐ được hưởng chế độ ốm đau, thai sản trong thời gian nghỉ việc điều trị.

Sử dụng giấy chứng nhận để làm hồ sơ hưởng BHXH trong hai trường hợp sau:
Với chế độ ốm đau: trường hợp NLĐ hoặc con của NLĐ điều trị ngoại trú.

Với chế độ thai sản: trường hợp lao động nữ đi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, NLĐ thực hiện biện pháp tránh thai (đặt vòng tránh thai,thực hiện biện pháp triệt sản) khi điều trị ngoại trú.

Những yêu cầu và nguyên tắc khi cấp giấy chứng nhận

Việc cấp Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định tại  Khoản 1 Điều 20 Thông tư 56/2017/TT-BYT, bao gồm:

Do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động cấp. Người hành nghề làm việc tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh này được ký giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH theo phân công của người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đó;

Phù hợp với phạm vi hoạt động chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nơi cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;

Phù hợp với tình trạng sức khỏe của người bệnh và hướng dẫn chuyên môn của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Giấy Chứng nhận nghỉ việc được cấp bởi người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động bởi Bộ Y tế và đã đăng ký mẫu dấu, chữ ký với cơ quan BHXH.

Trường hợp nào được cấp lại giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH?

Căn cứ Điểm a Khoản 5 Điều 26 Thông tư 56/2017/TT-BYT thì các trường hợp được cấp lại Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH bao gồm:

Bị mất, bị hỏng;

Người ký các giấy chứng nhận không đúng thẩm quyền;

Việc đóng dấu trên các giấy chứng nhận không đúng quy định;

Có sai sót về thông tin được ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

Trường hợp cấp lại phải đóng dấu "Cấp lại" trên Giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.062