Những kinh nghiệm xương máu trước khi quyết định nhảy việc

Nhảy việc cũng có rất nhiều dạng như chuyển từ công ty ngày sang công ty khác cùng ngành nghề, chuyên môn. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm nhảy việc khá hữu ích nhưng rộng hơn đó là chuyển đổi cả lĩnh vực nghề nghiệp hay còn gọi là nhảy việc trái ngành.

Phân tích tình hình công việc hiện tại

Trước khi quyết tâm thay đổi công việc, cho mình một sự lựa chọn định hướng mới thì bạn cũng cần nên suy xét chứ không nên cố chấp nhảy việc. Hãy đảm bảo các yếu tố: tình hình công việc hiện tại, tình trạng tài chính bản thân, tỉ lệ tìm được việc mới nhanh chiếm bao nhiêu % để không bị động trong khoảng thời gian chưa có việc làm.

Khi làm việc trong lĩnh vực cũ trải qua bao nhiêu năm vẫn không đạt được thành tựu nổi bật trong khi tuổi đời càng nhiều thêm thì đây là một trong những lý do to lớn để rẽ ngang một con đường khác nhưng vẫn cân đo đong đếm tình hình bản thân hiện tại rồi mới “dứt áo ra đi.”

Thăm dò công việc mới và dự trù khả năng thành công của bạn với công việc mới

Trước khi quyết định chuyển qua làm việc tại một lĩnh vực mới, bạn cần nghiêm túc đánh giá và xem xét công việc mới cũng như khả năng thành công của bạn khi thực hiện công việc này. Bạn có thể tự đặt ra những câu hỏi để tự đánh giá mức độ phù hợp của bản thân dành cho công việc mới như:

  • Thu nhập của công việc mới có thực sự phù hợp với cuộc sống của bạn?
  • Bạn có tố chất, kỹ năng, kinh nghiệm gì mà công việc tương lai cần?
  • Trong tương lai, công việc bạn dự định chuyển qua có thực sự phát triển?
  • Bạn cần hoàn thiện những gì để đáp ứng được yêu cầu của công việc?
  • Lên kế hoạch từng bước để chinh phục công việc mới

Đầu tư khả năng chuyên môn, kỹ năng trong công việc mới

  • Khi đã xác định được những yêu cầu trong một vị trí công việc mới bạn cần đánh giá bản thân và phải chủ động rèn luyện, bổ sung, hoàn thiện kiến thức, nâng cao kỹ năng để trở nên chuyên nghiệp hơn để có thể bắt kịp tiến độ làm việc khi đảm nhận vị trí mới.
  • Nếu như đang làm Chăm sóc khách hàng chuyển sang làm Sale bạn cần phải rèn luyện thêm kỹ năng thuyết phục, nắm bắt đọc vị khách hàng. Hay đang làm SEO muốn chuyển sang Content Writer thì kỹ năng viết là yếu tố quan trọng cần ưu tiên phát huy lúc này. Kèm thêm tư duy nhạy bén về hình ảnh thêm chút kỹ năng photoshop cơ bản.

Làm việc nghiêm túc, chất lượng, trách nhiệm

  • Nếu bạn vừa mới thay đổi lĩnh vực làm việc, trước tiên hãy thể hiện tinh thần ham học hỏi, cầu tiến, đầu tư công sức và chất xám của mình để mang lại chất lượng công việc tốt nhất. Đó cũng là cách bạn thể hiện trách nhiệm với bản thân và công việc.

Dự trù rủi ro

  • Công việc ưa thích và công việc nuôi sống bản thân là hai khái niệm khác nhau. Nếu đã chuyển đổi sang lĩnh vực mới nhưng mọi thứ vẫn nằm ngoài vòng kiểm soát thì bạn nên trở về đúng khả năng chuyên môn vốn có của mình có chăng là tìm một môi trường tốt hơn, thu nhập tốt hơn. Dự trù rủi ro thất bại chưa bao giờ là thừa trong quá trình nhảy việc, nhất là chuyện hệ trọng chuyển đổi cả lĩnh vực nghề nghiệp.
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.716