Phân biệt các loại hồ sơ khi đi xin việc

Có thể bạn nghe các cụm từ này rất quen như: CV, résumé, sơ yếu lý lịch, hồ sơ xin việc và mình biết chắc có khá nhiều bạn nhầm lẫn các khái niệm trên. Hôm nay, Nhân Lực Ngành Luật sẽ hướng dẫn các bạn phân biệt các loại hồ sơ khi đi xin việc.

Đầu tiên là CV và résumé

Có lẽ mọi người thường sẽ quen thuộc hơn với cụm từ CV thay vì résumé tuy nhiên hai khái niệm này thật chất là 1. Về mặt cơ bản, cả hai đều là bản sơ yếu lý lịch tổng hợp thông tin cá nhân, thành tích đạt được, kinh nghiệm làm việc và các thông tin khác để nhà tuyển dụng hoặc ban cấp học bổng có thể đánh giá sơ lược năng lực của ứng viên trước khi quyết định mời họ tham dự buổi phỏng vấn.

CV và résumé như là tấm vé thông hành.Thông qua bảng tóm tắt này NTD có thể hình dung, đánh giá ứng viên từ đó mời ứng viên tham gia phỏng vấn.

Sơ yếu lý lịch

Sơ yếu lý lịch là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong bộ hồ sơ xin việc của ứng viên, cung cấp đến nhà tuyển dụng những thông tin cơ bản nhất về ứng viên đó. Là tờ khai tổng quan những thông tin liên quan đến ứng viên xin việc, bao gồm thông tin cá nhân và thông tin nhân thân (bố, mẹ, vợ, chồng, anh, chị em…) của ứng viên.

Trên thực tế, không ít ứng viên xin việc nhầm lẫn SYLL và CV là 1; nhưng sự thật thì 2 loại giấy tờ này là hoàn toàn khác nhau. Nếu CV chỉ cung cấp thông tin của cá nhân ứng viên thì SYLL lại mang tính chất tổng quan hơn, bao gồm thông tin của ứng viên và những thành viên trong gia đình.

Và có một điều rằng sơ yếu lý lịch không chỉ dùng riêng với mục đích xin việc mà còn dùng nhiều trong các hoạt động hành chính khác.

Cuối cùng là hồ sơ xin việc

Theo cách hiểu đơn giản nhất, hồ sơ xin việc chính là một tập hợp của những tài liệu về cá nhân của người xin việc làm. Tức là bao gồm luôn cả CV, résumé, sơ yếu lí lịch.

Một bộ hồ sơ xin việc chuẩn chỉnh bao gồm :

  • Sơ yếu lý lịch tự thuật có dấu xác nhận của địa phương nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
  • Đơn xin việc
  • CV xin việc
  • Giấy khám sức khỏe có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày khám.
  • Bản phô tô công chứng các loại chứng chỉ, bằng cấp đi kèm (nếu có).
  • Chứng minh thư bản phô tô (có công chứng).
  • 4 ảnh chân dung kích thước 4×6.
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.940