Phân biệt nghi can, nghi phạm

(có 1 đánh giá)

Các bài báo về lĩnh vực hình sự luôn thu hút bạn đọc. Tuy nhiên trong quá trình đọc nhiều người sẽ khó phân biệt và không hiểu các khái niệm thuật ngữ như: nghi can, nghi phạm, bị can, bị cáo. Bài viết hôm nay, NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT sẽ giúp bạn phân biệt rõ về các khái niệm pháp lý này.

Ở góc độ pháp lý, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự chỉ tồn tại các thuật ngữ như: người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo. Và hiện nay trong Hiến pháp và pháp luật về tố tụng, điều tra hình sự, cũng không giải thích về khái niệm nghi can, nghi phạm. Cho nên, về tên gọi pháp lý, gọi người bị bắt bằng nghi can, nghi phạm đều không chính xác.

Tuy nhiên về mặt ngữ nghĩa có thể hiểu hai khái niệm này như sau:

  • Nghi can có thể được hiểu là người bị nghi ngờ có liên quan đến vụ án, nhưng chưa có dấu hiệu phạm tội và chưa có lệnh bị bắt.
  • Nghi phạm có thể được hiểu là người bị nghi ngờ là tội phạm, có dấu hiệu của tội phạm, tuy vẫn chưa đủ chứng cứ chứng minh nhưng đã có lệnh bị bắt để điều tra.
(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.703