Quên chuyện đặt mục tiêu đi nếu bạn không có chu trình 04 bước sau

Trên mạng xã hội hay các blog đều nói về vấn đề sống có mục tiêu quan trọng như thế nào nhưng ít bài viết về cách thực hiện mục tiêu của bạn hay thậm chí đó chỉ là những lý thuyết suông, bài viết theo kiểu self help. Dưới đây là một kinh nghiệm nho nhỏ thực tế về vấn đề đặt mục tiêu. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích bạn phần nào.

Mục tiêu phải cụ thể

Mình đã thích viết lách từ nhỏ nhưng sau này học lại học luật. Bẵng đi ra nghề lại đưa đẩy về lại nghiệp viết lách. Lúc này mình mới nhận ra vốn từ bản thân còn yếu kém lắm cũng không thể giỏi như các “content creator” khác chưa kể nội dung không đơn giản hình thành qua câu chữ mà còn qua các dạng khác như video, hình ảnh, memes, case-study.

Lúc này trong đầu mình mới bắt đầu manh nha rằng liệu mình có nên theo nghiệp viết? Mục tiêu bắt đầu hình thành từ lúc này. Mình đã tưởng tượng mình phải trở thành ai, phải phát triển như thế nào? Thu nhập mong muốn là gì? Có định hướng học thêm không? Có xác định gắn bó với nghiệp viết này không.

Vậy đó, chính là bước đầu đặt ra mục tiêu cho mình.

Tính khả thi

Khi đặt ra mục tiêu bạn cần phải xác định được mục tiêu này có khả thi hay không. Như bản thân tôi nếu đặt ra mục tiêu mức thu nhập kiếm được từ nghiệp viết phải cao ngất ngưởng ngay cả khi bản thân chưa có đầy đủ kinh nghiệm thì đây là điều phi lý.

Tương tự các mục tiêu của bạn đặt ra cũng phải đáp ứng được tính khả thi nếu không thì mục tiêu cũng chỉ là lý thuyết nằm trên giấy và dù 5 năm, 10 năm bạn vẫn sẽ không thực hiện được.

Tính phù hợp

Mục tiêu phải phù hợp với hoàn cảnh, tình hình hiện tại của người đặt ra mục tiêu đó. Ban phải biết rằng chúng ta đặt ra mục tiêu để phấn đấu và khi đạt sự sẽ càng có động lực hơn nhưng khi sai lầm hoạch định mục tiêu lớn lao bạn sẽ dễ nản lòng và khó kiểm soát được.

Giới hạn thời gian

Dĩ nhiên rồi, thời gian chính là yếu tố quyết định cũng như một deadline để bạn hoàn thành chúng. Nếu đến hạn mà bạn vẫn chưa hoàn tất thì không phải là bạn chưa đạt được gì ít ra cần xem xét lại quá trình có gia hạn thêm thời gian để thành công hay phải rẽ hướng đặt mục tiêu nhỏ hơn,…

Tóm lại thứ gọi là mục tiêu không phải đơn giản nói là được. Ít ra bạn phải bắt tay vào làm thì mới biết được mình còn yếu gì phải tiếp tục ra sao thì mới phát triển hơn.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.456