Quy định về lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

(có 2 đánh giá)

Bà chủ Đại Nam Nguyễn Phương Hằng với những phát ngôn gây "sốc" trên mạng xã hội vừa bị Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về hành vi  lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Vậy lợi dụng các quyền tự do dân chủ là gì hãy cùng Nhân Lực Ngành Luật tìm hiểu thông qua bài viết sau.

1. Thế nào là lợi dụng các quyền tự do dân chủ?

  • Các quyền về tự do, dân chủ của công dân được quy định trong hiến pháp và các văn bản pháp luật.
  • Theo đó, công dân có các quyền như tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác. Công dân có thể thông qua báo chí, trang mạng xã hội để thực hiện quyền của mình theo quy định của pháp luật.
  • Tuy nhiên, nguyên tắc chung là việc thực hiện quyền tự do, dân chủ của mình phải không được xâm phạm đến quyền, lợi ích của người, tổ chức khác hay Nhà nước. Nếu xâm phạm quyền, lợi ích của người, tổ chức khác hay Nhà nước thì đó lại là hành vi vi phạm pháp luật.
  • Có thể lấy 1 ví dụ thực tế như là: người dân có quyền tự do tham gia giao thông, nhưng phải đi đúng phần đường, làn đường dành cho xe của mình hay gặp đèn đỏ phải dừng lại. Nếu người dân đi sang làn đường, phần đường dành cho xe khác hay vượt đèn đỏ thì xâm phạm đến quyền của người khác thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

2. Quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân

Điều 331, Bộ luật hình sự 2017 quy định về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức,cá nhân  như sau:

1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Như vậy, đối với tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức,cá nhân  thì mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm.

Quay trở lại thông tin bà Nguyễn Phương Hằng bị khởi tố về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì thực tế trong thời gian qua lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân thông qua các phương tiện truyền thông như là livestream trên nền tảng FB hay tổ chức talkshow bà Hằng đã nhiều lần dùng lời lẽ có dấu hiệu xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhiều người khác, trong đó có những ca sĩ, nhà báo, luật sư, người có uy tín khác… bằng các ngôn từ mang tính thoái mạ, không có căn cứ.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam với bà Nguyễn Phương Hằng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam - về hành vi trên.

Rõ ràng trong bối cảnh các mạng xã hội phát triển mạnh mẽ, việc người dân sử dụng mạng xã hội ngày càng nhiều để biểu đạt tư tưởng, ý chí, nguyện vọng của mình, nhưng cần phải hết sức thận trọng để tránh việc vì quyền tự do dân chủ của mình mà lại  xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân khác hay tổ chức hoặc của Nhà nước.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.433