Quy luật Tăng lương mà người lao động cần biết

(có 1 đánh giá)

Cho tôi hỏi việc tăng lương giữa người sử dụng lao động và người lao động thì được căn cứ vào những lý do nào? - Hoàng Tuấn (Long An)

1. Quy định về việc tăng lương giữa người sử dụng lao động và người lao động

Việc tăng lương là một trong những nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động theo điểm e khoản 1 Điều 21 Bộ luật Lao động 2019.

Theo đó, tại khoản 6 Điều 3 Thông tư 10/2020/TT-BLĐTBXH thì chế độ nâng bậc, nâng lương: theo thỏa thuận của hai bên về điều kiện, thời gian, mức lương sau khi nâng bậc, nâng lương hoặc thực hiện theo thỏa ước lao động tập thể, quy định của người sử dụng lao động.

Đồng thời, theo Điều 103 Bộ luật Lao động 2019 quy định về chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp như sau:

Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.

Như vậy, pháp luật không có quy định cụ thể về thời hạn tăng lương và mức lương được tăng mà phụ thuộc hoàn toàn vào sự thỏa thuận giữa người sử dụng lao động và người lao động.

Quy luật Tăng lương mà người lao động cần biết

Quy luật Tăng lương mà người lao động cần biết (Hình từ Internet)

2. Quy luật tăng lương mà người lao động cần biết

Trong quy luật tăng lương giữa người sử dụng lao động và người lao động sẽ phụ thuộc vào các lý do và căn cứ sau:

2.1. Theo quy định từ phía công ty

Phụ thuộc vào quy định của công ty về định kỳ, thời hạn và mức tăng lương mà người lao động có thể được hưởng nếu đảm bảo được các quy định. 

Quỹ lương tăng do nhiều lý do trong đó có tăng tiền thưởng, hay điều chỉnh lương cho phù hợp với giá cả sinh hoạt.

Vậy, lương của bạn sẽ được tăng lên bao nhiêu và vào thời điểm nào? Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như năng lực của bạn, văn hoá công ty, tình hình tài chính của công ty và cả mức đóng góp của bạn vào sự phát triển của công ty so với các đồng nghiệp khác.

2.2. Thông tin chính từ người sử dụng lao động

Đừng ngần ngại khi cần trao đổi với người sử dụng lao động về việc tăng lương của bạn. Một người sếp tốt sẽ luôn luôn sẵn sàng thảo luận với bạn về vấn đề này. Cuộc trao đổi sẽ trả lời cho bạn các câu hỏi như: bạn cần đạt được tiêu chí nào cho việc tăng lương, khi nào thì việc tăng lương sẽ được quyết định, và bạn có đủ các tiêu chí cho việc quyết định đó hay không.

Hơn ai hết, người sử dụng lao động sẽ là người luôn biết rõ các thông tin và cho bạn câu trả lời rõ ràng nhất. Thậm chí, nếu có sự thay đổi người sử dụng lao động trong công ty thì các tiêu chí mà sếp trước đây đã trao đổi với bạn cũng có thể không còn phù hợp với sếp mới nữa. Và lúc đó, có thể một nhân vật trong bộ phận nhân sự của công ty sẽ là người cho bạn câu trả lời chính xác nhất về chính sách cũng như chế độ.

2.3. Mỗi công ty đều có một chính sách riêng

Bạn cần phải nhớ rằng mỗi công ty sẽ có một chính sách cũng như chế độ riêng, nhất trong việc tăng lương hay thưởng. Một số công ty tăng lương đều cho nhân viên ở từng bộ phận theo kỳ, một số công ty khác thì tăng lương theo năm theo như thỏa thuận trong hợp đồng; số khác nữa thì áp dụng tăng lương qua đánh giá hiệu quả công việc của bạn trong năm, và so sánh với những nhân viên khác ở cùng vị trí để đưa ra mức phù hợp...

Nếu như bạn đang được trả lương cao hơn so với những nhân viên khác ở cùng vị trí, tức là kết quả công việc cũng như năng lực của bạn đang được đánh giá cao hơn. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ được đề bạt, và sau đó bạn sẽ được tăng lương cho phù hợp với vị trí. Thực ra đây là vấn đề tế nhị và cũng rất đau đầu cho các sếp của bạn ở bộ phận nhân sự hay quản lý trực tiếp.

2.4. Hãy chứng tỏ các giá trị của bạn

Phần lớn các công ty và các tổ chức chính phủ thường quy định rõ ràng về thời điểm tăng lương cho nhân viên trong công ty. Đối với các công ty này thì việc đề nghị tăng lương vào bất kỳ thời điểm nào trong năm cũng sẽ khó được chấp thuận.

Ngược lại, tại các công ty tư nhân thì việc đề nghị tăng lương hoàn toàn có thể linh hoạt, chỉ đơn giản là họ cần thấy được kết quả công việc cũng như những đóng góp của bạn đối với công ty có giá trị như thế nào.

Sếp luôn thích những nhân viên có hoài bão, và biết được giá trị của mình. Năng lực của bạn được đánh giá bằng những con số bạn được nhận mỗi kỳ lương; và những nhà quản lý luôn hiểu họ sẽ được nhiều hơn từ bạn - đó là sự cống hiến.

Vậy quy luật tăng lương giữa người sử dụng và người lao động sẽ phụ thuộc vào ý chí và sự thỏa thuận giữa các bên. Việc tăng lương có thể giúp thúc đẩy cho quan hệ lao động đạt được hiệu quả tốt và bền vững.

(có 1 đánh giá)
Quốc Đạt
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.939