Sáng tạo nội dung thương hiệu: Chỉ có cá chết mới trôi xuôi dòng!

Thiếu một định hướng nội dung rõ ràng và phù hợp, thương hiệu sẽ giống như một chú cá lạc lối, loay hoay giữa nhiều dòng nước mà không biết nên bơi về đâu.

Rất nhiều thương hiệu, vội vàng đi vào thực thi với nội dung nhàm chán lặp lại, hoặc chạy theo những trào lưu gây sốc để thu hút sự chú ý ngắn hạn, và rồi đánh mất đi giá trị của chính mình. Thương hiệu nào cũng cần có một định hướng nội dung cụ thể, viết về cái gì và viết như thế nào.

Bơi ngược dòng để kiểm soát phương hướng

Tại sao cá sống cứ phải bơi ngược dòng? Sự thật là, bơi ngược dòng rất chậm và mệt, nhưng có thể kiểm soát được phương hướng.

Berlin là một nhóm nhạc rock khá khác biệt. Trong một phút bị cám dỗ bởi hào quang, Berlin đã nhận lời thu âm một nhạc phẩm pop balad có tên “Take my breath away” cho bộ phim đình đám Top Gun. Ca khúc này nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những bài hát được nghe nhiều nhất mọi thời đại. Và bất hạnh thay, bi kịch của họ bắt đầu từ đó. Những fan nhạc pop kỳ vọng hơn ở họ, nhưng những rocker này không thể nào hát pop thêm được nữa! Còn những fan rock chân chính thì coi Berlin những kẻ phản bội vì hát một dòng nhạc khác. Sau khi lên đỉnh bảng xếp hạng BillBoard đầy vinh quang, những “chú cá” mang gen nhạc rock từng lỡ buông thả theo dòng nhạc pop một lần duy nhất trong đời, đã bị cuốn đến nơi tan rã.

Vậy chiến lược như thế nào sẽ không làm cho người thực thi content lạc lối? Trước tiên, đó phải là một hướng đi phù hợp với thương hiệu những vẫn đảm bảo sự khác biệt. Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc điều hành của Công ty Richard Moore Associates từng chia sẻ: “Các thương hiệu đều có vấn đề của riêng mình, mục tiêu của của riêng mình và khách hàng của riêng mình. Mọi xu hướng, mọi nội dung được sáng tạo ra rồi cũng phải quay về giải quyết vấn đề cơ bản là khách hàng đang muốn nghe điều gì, đang cần gì và thương hiệu đáp lại kỳ vọng này như thế nào”.

Thứ hai, phương hướng này cần bảo được thể hiện đồng nhất ở mọi nội dung, trên mọi điểm chạm của thương hiệu. Giữa thời đại thông tin bùng nổ, nếu muốn người tiêu dùng không bị rối giữa hàng loạt thương hiệu, hàng loạt nội dung, hãy xác định và ghi nhớ những điểm khác biệt của thương hiệu và luôn luôn nhất quán trong các thông điệp truyền tải.

Đương nhiên, nhất quán không đồng nghĩa với nhàm chán và đứng im một chỗ. Nếu trong đội ngũ của công ty có những người làm content “chất nghệ”, thì hãy để họ thoả sức phiêu bồng với ý tưởng và sự cầu toàn, nhưng bên cạnh đó luôn cần người có tư duy chiến lược, để đưa những ý tưởng sáng tạo đó “về đúng quỹ đạo”.

Bơi ngược dòng một cách thông minh

Xác định được phương hướng rõ ràng thôi là chưa đủ, ta còn cần các phương pháp sáng tạo nội dung hay và lạ so với số đông thì mới thực sự trở thành một chú cá bơi ngược dòng thông minh và nổi bật.

  • Content tác động nhiều giác quan: Đừng bán miếng bít-tết, hãy bán tiếng “xèo xèo”. Content hay là loại content khơi gợi giác quan người đọc, gợi nhiều hình dung liên tưởng.
  • Hình ảnh thay ngàn lời nói: Hình ảnh lúc này không chỉ là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ, mà bản thân mỗi bức ảnh cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu một cách độc lập. Rất tiếc hiện nay, content hình ảnh một cách có ý đồ và khác biệt được rất ít doanh nghiệp sử dụng.
  • Giấu sự thật để tạo bất ngờ, khiến người ta không thể rời mắt cho đến phút chót. Ông Nguyễn Đức Sơn gọi đây là cú “lắc hông” (plot twist). Đừng để công chúng đoán được bạn kết chuyện như thế nào!
  • Nói ngược với những gì số đông đang nói (còn gọi là “disruptive content”). Trước một sự việc, một xu hướng, trong khi hầu hết mọi người đang nhìn nhận ở góc độ này, hãy luôn tự đặt câu hỏi, thương hiệu của bạn có thể tiếp nhận thông tin này ở một góc độ khác hay không.
  • “Đánh cắp” content một cách có ý đồ (content curation). Trong thời đại 4.0, thông tin ngập tràn. Bạn có thể tìm kiếm những tin tức, câu chuyện, những chia sẻ trên mạng internet, rồi đưa thêm các bình luận, nhận định, để khiến nó trở thành nội dung phù hợp với công chúng và định vị của riêng bạn!

Ghi chép của bà Đỗ Thanh Phương – Giám đốc chiến lược nội dung Red Monsters – Content & Marketing Performance Agency từ hội thảo “Viết quảng cáo và viết content theo định hướng chiến lược thương hiệu” do Học viện Thương hiệu Plato & Red Monsters tổ chức tại Sài Gòn & Đà Nẵng. Sự kiện tại Hà Nội dự kiến được tổ chức vào ngày 27/10 sắp tới.

2.178 

Nguyễn Chánh Thắng Mai Xuân Bách Đỗ Xuân Mạnh Đào Tuấn Ngọc Nguyễn Tuấn Thành Trần Phước Quí Nguyễn tuấn anh Đặng Từ Hảo Nguyễn Xuân Minh Hiếu Võ Duy Khoa Đặng Xuân Hưng Nguyễn Đình Luân Nguyễn Văn Toàn Nguyễn Quốc Tuấn Đỗ Hoàng Sơn Nguyễn Hữu Phước Đặng Ngọc Hải Nguyễn Thanh Phong Trần Vĩnh Tiên Lưu Đặng Thanh Tùng Lê Trọng Quảng Vũ Hoàng Nam Nguyễn Hoàng Kim Long Nguyễn Chí Hiếu PHẠM VĂN KHA Lê Minh Nhật Dương Đức Huy Nguyễn Cao Hậu Ngô Nhật Huy Phạm Văn Hoàn Trần Đại Nghĩa Lương Dũ Nghi Lâm Nguyễn Thị Quỳnh Nguyễn Thị Thu Cúc Bùi Thị Hồng Thắm Bùi Như Huyền Phạm Thị Liên Nguyễn Kiều Anh Đào Minh Thư Nguyễn Thị Quỳnh Linh Trần Kim TRƯƠNG PHẠM HUYỀN CHÂU Nguyễn Thị Phương Dung Nguyễn Thanh Phương Huỳnh Thị Mỹ Linh Phạm Thị Thanh Hoàng Thị Kim Oanh Nguyễn Kim Huệ Hoàng Yến Bảo Nhi Phạm Thu Trang Trần Anh Thư Phạm Ngọc Lưu Nguyễn Thị Thảo Phạm Đoàn Như Thảo Lệ Nguyễn Kim Thị An Nguyễn Thị Phương Thảo Nguyễn Thị Minh Hiền Phan Thị Thùy Dung Bùi Quế Hương Hoàng Thị Hằng Nguyễn Hải Linh Phan Quỳnh Ngân Nguyễn Thiện Lợi Nguyễn Đại Thọ Đinh Thị Tú Anh Trịnh Tố Uyên Nguyễn Thu Trang Lê Thị Phương Nguyễn Thị Như Quỳnh Nhi Lê Lê Kiều Nguyên Trần Lê Diệu Huyền Nguyễn Thị Thục Oanh Đinh Trần Thu Lan Nguyễn Ngọc Hậu Vũ Hoàng Phương Thảo Kiều Thu Nga Nguyễn Thị Thu Thiên Mạc Lệ An Trần Thị Giang Lý Thùy Linh Nguyễn Thị Tuyết Nhung Nguyễn Thị Ngọc Cẩm Thu Hương Vũ Thị Hậu Hường Phạm Đinh Trần Thu Lan Hà Thị Thùy Trang Hoàng Mỹ Linh Nguyễn Như Quỳnh Lê Thị Ngọc Quyền Henh Gia Hân Ngụy Hương Giang Nguyễn Thị Hạnh Phạm Thị Thu Hiền Bùi Thị Thảo Phan Thị Thùy Dung Trần Kim Trang Nguyễn Thị Lam Thuỷ Lữ Thị Thủy Nguyễn Thị Thanh Hiền Phạm Thị Bích Hồng Ngô Thị Đỗ Anh Phan Thị Hòa Nguyễn Đặng Quỳnh Chi Bùi Huyền Ngọc PHẠM THỊ KIM NGÂN Nguyễn Hồng Trang