Sáng tạo nội dung thương hiệu: Chỉ có cá chết mới trôi xuôi dòng!
Thiếu một định hướng nội dung rõ ràng và phù hợp, thương hiệu sẽ giống như một chú cá lạc lối, loay hoay giữa nhiều dòng nước mà không biết nên bơi về đâu.
Rất nhiều thương hiệu, vội vàng đi vào thực thi với nội dung nhàm chán lặp lại, hoặc chạy theo những trào lưu gây sốc để thu hút sự chú ý ngắn hạn, và rồi đánh mất đi giá trị của chính mình. Thương hiệu nào cũng cần có một định hướng nội dung cụ thể, viết về cái gì và viết như thế nào.
Bơi ngược dòng để kiểm soát phương hướng
Tại sao cá sống cứ phải bơi ngược dòng? Sự thật là, bơi ngược dòng rất chậm và mệt, nhưng có thể kiểm soát được phương hướng.
Berlin là một nhóm nhạc rock khá khác biệt. Trong một phút bị cám dỗ bởi hào quang, Berlin đã nhận lời thu âm một nhạc phẩm pop balad có tên “Take my breath away” cho bộ phim đình đám Top Gun. Ca khúc này nhanh chóng nổi tiếng và trở thành một trong những bài hát được nghe nhiều nhất mọi thời đại. Và bất hạnh thay, bi kịch của họ bắt đầu từ đó. Những fan nhạc pop kỳ vọng hơn ở họ, nhưng những rocker này không thể nào hát pop thêm được nữa! Còn những fan rock chân chính thì coi Berlin những kẻ phản bội vì hát một dòng nhạc khác. Sau khi lên đỉnh bảng xếp hạng BillBoard đầy vinh quang, những “chú cá” mang gen nhạc rock từng lỡ buông thả theo dòng nhạc pop một lần duy nhất trong đời, đã bị cuốn đến nơi tan rã.
Vậy chiến lược như thế nào sẽ không làm cho người thực thi content lạc lối? Trước tiên, đó phải là một hướng đi phù hợp với thương hiệu những vẫn đảm bảo sự khác biệt. Ông Nguyễn Đức Sơn, Giám đốc điều hành của Công ty Richard Moore Associates từng chia sẻ: “Các thương hiệu đều có vấn đề của riêng mình, mục tiêu của của riêng mình và khách hàng của riêng mình. Mọi xu hướng, mọi nội dung được sáng tạo ra rồi cũng phải quay về giải quyết vấn đề cơ bản là khách hàng đang muốn nghe điều gì, đang cần gì và thương hiệu đáp lại kỳ vọng này như thế nào”.
Thứ hai, phương hướng này cần bảo được thể hiện đồng nhất ở mọi nội dung, trên mọi điểm chạm của thương hiệu. Giữa thời đại thông tin bùng nổ, nếu muốn người tiêu dùng không bị rối giữa hàng loạt thương hiệu, hàng loạt nội dung, hãy xác định và ghi nhớ những điểm khác biệt của thương hiệu và luôn luôn nhất quán trong các thông điệp truyền tải.
Đương nhiên, nhất quán không đồng nghĩa với nhàm chán và đứng im một chỗ. Nếu trong đội ngũ của công ty có những người làm content “chất nghệ”, thì hãy để họ thoả sức phiêu bồng với ý tưởng và sự cầu toàn, nhưng bên cạnh đó luôn cần người có tư duy chiến lược, để đưa những ý tưởng sáng tạo đó “về đúng quỹ đạo”.
Bơi ngược dòng một cách thông minh
Xác định được phương hướng rõ ràng thôi là chưa đủ, ta còn cần các phương pháp sáng tạo nội dung hay và lạ so với số đông thì mới thực sự trở thành một chú cá bơi ngược dòng thông minh và nổi bật.
- Content tác động nhiều giác quan: Đừng bán miếng bít-tết, hãy bán tiếng “xèo xèo”. Content hay là loại content khơi gợi giác quan người đọc, gợi nhiều hình dung liên tưởng.
- Hình ảnh thay ngàn lời nói: Hình ảnh lúc này không chỉ là một phương tiện bổ trợ cho nội dung bằng chữ, mà bản thân mỗi bức ảnh cần phải tự truyền tải thông điệp, tính cách thương hiệu một cách độc lập. Rất tiếc hiện nay, content hình ảnh một cách có ý đồ và khác biệt được rất ít doanh nghiệp sử dụng.
- Giấu sự thật để tạo bất ngờ, khiến người ta không thể rời mắt cho đến phút chót. Ông Nguyễn Đức Sơn gọi đây là cú “lắc hông” (plot twist). Đừng để công chúng đoán được bạn kết chuyện như thế nào!
- Nói ngược với những gì số đông đang nói (còn gọi là “disruptive content”). Trước một sự việc, một xu hướng, trong khi hầu hết mọi người đang nhìn nhận ở góc độ này, hãy luôn tự đặt câu hỏi, thương hiệu của bạn có thể tiếp nhận thông tin này ở một góc độ khác hay không.
- “Đánh cắp” content một cách có ý đồ (content curation). Trong thời đại 4.0, thông tin ngập tràn. Bạn có thể tìm kiếm những tin tức, câu chuyện, những chia sẻ trên mạng internet, rồi đưa thêm các bình luận, nhận định, để khiến nó trở thành nội dung phù hợp với công chúng và định vị của riêng bạn!
Ghi chép của bà Đỗ Thanh Phương – Giám đốc chiến lược nội dung Red Monsters – Content & Marketing Performance Agency từ hội thảo “Viết quảng cáo và viết content theo định hướng chiến lược thương hiệu” do Học viện Thương hiệu Plato & Red Monsters tổ chức tại Sài Gòn & Đà Nẵng. Sự kiện tại Hà Nội dự kiến được tổ chức vào ngày 27/10 sắp tới.
Tags:
Thương hiệu-
Nhan nhản chuyện "ăn theo" các thương hiệu ở thị trường phía Nam
Cập nhật 1 năm trước -
Điểm danh những thương hiệu ô tô giá trị nhất thế giới năm 2019
Cập nhật 1 năm trước -
Hấp dẫn vụ giành quyền thương hiệu cà phê hoà tan Trung Nguyên
Cập nhật 1 năm trước -
Luật sư Mỹ kiện con vì cạnh tranh khách hàng
Cập nhật 1 năm trước -
Quy chế quản lý, thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam
Cập nhật 2 năm trước -
Vụ án ly hôn và số phận một thương hiệu
Cập nhật 2 năm trước
-
Tra cứu xử phạt giao thông bằng giọng nói
Cập nhật 1 năm trước -
Tổng hợp tình hình mới nhất về dịch Covid-19
Cập nhật 11 tháng trước -
Từ năm 2020 sẽ có 05 thay đổi quan trọng về bảo hiểm xã hội
Cập nhật 1 năm trước -
Dân được quyền kiện hành chính đến cấp nào?
Cập nhật 1 năm trước -
Điểm chuẩn đánh giá năng lực vào đại học sẽ tăng cao
Cập nhật 1 năm trước -
Học và làm gì ở nhóm ngành Luật?
Cập nhật 5 tháng trước
-
05 Lý do ngớ ngẩn khiến bạn bị loại ngay từ vòng lọc CV
Cập nhật 5 ngày trước -
Cách trả lời dạng câu hỏi: “Có 5 quả cam làm thế nào để chia đều cho 6 người”
Cập nhật 4 ngày trước -
Những cụm từ cần được thay thế để CV “xịn – mịn” hơn
Cập nhật 5 ngày trước -
Những điều bạn chưa biết về Luật Hành chính
Cập nhật 4 ngày trước -
Muốn sống “khỏe” ở chốn công sở đừng phạm 04 sai lầm sau
Cập nhật 3 ngày trước -
Làm trong ngành Luật có được phép xăm hình hay không?
Cập nhật 4 ngày trước -
Chiến thuật deal lương khi thất nghiệp quá lâu
Cập nhật 3 ngày trước
-
Điều thật sự cần ở mỗi công việc, làm thế nào để công việc trở nên nhẹ nhàng hơn
Cập nhật 14 giờ trước -
Chánh văn phòng Bộ Công an Tô Ân Xô được thăng hàm Trung tướng
Cập nhật 20 giờ trước -
Mỹ đưa Việt Nam khỏi danh sách các nước thao túng tiền tệ
Cập nhật 20 giờ trước -
Nhân viên sẽ không nhảy việc nếu đủ hạnh phúc
Cập nhật 20 giờ trước -
“Thuốc thần” giúp tăng cơ hội việc làm cho sinh viên trường luật
Cập nhật 1 ngày trước -
Tọa đàm về kỹ năng viết bản án dân sự
Cập nhật 1 ngày trước