Sự cô đơn chốn công sở sẽ dần giết chết chúng ta như thế nào?

(có 2 đánh giá)

Cô đơn là một loại trạng thái cảm xúc phức tạp và thường gây khó chịu nhằm đáp ứng lại sự cách ly của xã hội. Không thể phủ nhận rằng nhiều lúc chúng ta cần một mình để iên tĩnh nhưng một mình không đồng nghĩa với việc cô đơn. Sự cô đơn ở đâu cũng đáng quan ngại và cô đơn chốn công sở kinh khủng hơn bạn tưởng rất nhiều.

Nhận diện những kẻ cô đơn chốn công sở

Người cô đơn nơi công sở thường chọn cách sống một mình để đối xử với những người xung quanh. Họ tìm một góc nhỏ không quá nhiều người trong giờ ăn trưa. Họ không tham gia vào “hội bà tám” vốn là đặc sản của dân văn phòng. Các cuộc vui chơi hội hè ngoài giờ dĩ nhiên cũng sẽ báo vắng. Là kẻ trung lập trong công ty, không thị phi không phe cánh không đóng góp ý kiến. Họ chọn cho mình lối sống tự làm mình vui. Hằng ngày làm những công việc được giao, giải trí bằng một bộ phim hài giờ trưa hay hứng thú đọc sách hoặc chăm chú chơi game ưa thích.

Dĩ nhiên họ sống tách biệt với cả một tập thể nên không tiếp xúc với ai và cũng chả ai có nhu cầu lại gần họ. Điều này đặc biệt không tốt ở trong một môi trường “trăm mét vuông chục người.” Sự im lặng tránh tiếp xúc sẽ làm bản thân nhận được ít thông tin từ đồng nghiệp hay những sự kiện quan trọng của công ty. Việc tham gia soi mói công ty là không tốt nhưng việc nói chuyện phím bông đùa với đồng nghiệp quả thật là nên làm để tạo ra một môi trường làm việc thoải mái hơn.

Cô đơn sẽ giết chết bạn như thế nào?

Cô đơn không phải là không có ai bên cạnh. Cô đơn không phụ thuộc vào số lượng đồng nghiệp xung quanh bạn mà nó phụ thuộc vào cảm xúc của bạn đối với những mối quan hệ đó. Việc yêu thích sự tĩnh lặng không đồng nghĩa với việc bạn sống tách bạch với mọi người. Trong môi trường tập thể tương tác với đồng nghiệp xung quanh là điều cần thiết để hiểu rõ hơn tính cách cá nhân và dễ dàng hợp tác trong công việc.

Trên thực tế, những người chỉ biết đến công sở là ngồi vào làm, ai hỏi gì nói đó, không hòa đồng, không thân thiện với đồng nghiệp, không bao giờ tham gia những buổi “ngoại khóa” với mọi người sẽ dễ bị để ý, xoi mói và cô lập. Họ là những người “không quan tâm đến mọi thứ”. Xét về lâu dài, họ sẽ là những người không có lợi cho doanh nghiệp, không phù hợp với văn hóa công ty – bởi doanh nghiệp chính là nơi nhân viên gắn kết đồng lòng để tạo nên sức mạnh và thành công. Do vậy, nếu bạn chọn “một mình nơi công sở” bạn sẽ rất dễ bị đào thảo và dĩ nhiên khi bạn nghỉ việc những người đã từng là đồng nghiệp của bạn sẽ không tiếc nuối thậm chí còn cảm thấy hạnh phúc vì đã “đưa tiễn” một phần tử không lành mạnh chốn văn phòng.

Phương pháp chống lại sự cô đơn

Tập tính hòa nhập

Hòa nhập không nhất thiết là phải trở nên thân thiết với tất cả mọi người, mà chỉ cần ăn ý với một tập thể nhỏ, một team làm việc, hay thậm chí là với một đồng nghiệp, cộng sự phù hợp nào đó cũng có thể được xem là hòa nhập. Vấn đề ở đây không phải là bạn có đủ khả năng để hòa nhập hay không, mà là bạn có cho phép bản thân mình hòa nhập với mọi người hay không.

Xây dựng những mối quan hệ “có lợi” chốn văn phòng

Vì căn bản bạn là những người thích sống khép mình nên bắt bạn phải hòa nhã với tất cả những người xung quanh là điều không thể vậy nên hãy chọn lựa những mối quan hệ tác động trực tiếp đến công việc của mình như là cô bạn đồng nghiệp cùng dự án, hay là thân thiết với một team có chung định hướng công việc. Hãy hỗ trợ và chia sẻ cùng họ không nhất thiết phải là những chuyện ngoài lề chỉ cần là trong công việc để cho họ thấy bạn có tồn tại có quan tâm là đã tạo dựng được mối quan hệ.

Tương tác qua cử chỉ

Không nói chuyện với người khác không có nghĩa là trở nên vô hình trong mắt họ. Qúa kiệm lời thì chúng ta lại có cách thể hiện khác đó là qua hành động. Một cái gật đầu hay một nụ cười nhẹ nhàng thay cho lời chào buổi sáng với đồng nghiệp có thể sẽ làm cho ngày mới của bạn có sức sống hơn. Chủ động chờ thang máy đợi người đến sau hay nhường thang máy cho các chị em phụ nữ cũng là 1 hành động nhỏ nhưng lại mang ý nghĩa lớn.

Thể hiện quan điểm cá nhân của mình

Thể hiện quan điểm cá nhân của bản thân chính là một cách đóng góp cho sự phát triển của công ty. Lên tiếng đóng góp ý kiến trong các dự án hay cuộc họp một cách thiện chí nhất, chia sẻ kinh nghiệm của bản thân với các đồng nghiệp xung quanh để dự án công ty hoàn thành tốt hơn và từ đó bạn cũng nhận ra mình cởi mở hơn trong môi trường văn phòng.

Bạn biết đấy, cuộc sống này có buồn tẻ nhàm chán, cô đơn hay sôi động hay không phụ thuộc vào cách bạn suy nghĩ và hành động. Thay vì đối đầu với sự cô đơn lạc lõng chúng ta cần khắc phục để khơi lại cảm giác vui vẻ mỗi khi đặt chân đến nơi làm việc.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.358 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên văn phòng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên văn phòng
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên văn phòng hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên văn phòng