Sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam có bị phạt không?

Sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam có bị phạt không? Vì sắp đến Tết rồi, mình thấy đang thịnh hành bao lì xì in hình tiền Việt Nam nên cũng muốn mua để đổi mới, thay vì dùng bao lì xì đỏ như mọi năm. Tuy nhiên mìn đang phân vân do hành vi in tiền giả là chắc chắn bị cấm rồi nhưng in hình tiền trên bao lì xì thì có bị cấm không? Nếu mua về sử dụng thì có bị phạt không? (Kim Hoàng - Hà Nội)

Hành vi sử dụng tiền giả

Chắc hẳn ai cũng biết hành vi sử dụng tiền giả là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 207 Bộ luật hình sự 2015 về tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả.

“Điều 207. Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

…”

Tuy nhiên, đối với việc sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam thì sao? Có vi phạm pháp luật không? Hôm nay, chúng ta cùng nhau làm rõ vấn đề này nhé.

Có được phép in hình tiền Việt Nam lên bao lì xì không?

Theo quy định tại Điều 3 Quyết định 130/2003/QĐ-TTg về việc bảo vệ tiền Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ ban hành thì các hành vi sau bị nghiêm cấm thực hiện:

“1. Làm tiền giả, vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua, bán tiền giả.

2. Hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào.

3. Sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

4. Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam.”

Theo đó, ngoài việc cấm sử dụng lưu hành tiền giả thì Nhà nước còn nghiêm cấm các hành vi sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà chưa có sự chấp thuận bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước.

Như vậy, việc in ấn hình tiền Việt Nam trên các bao lì xì khi chưa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận là hành vi trái pháp luật do đó quy định hiện hành cũng không cho phép việc lưu hành, sử dụng các bao lì xì in hình tiền Việt Nam vi phạm quy định này.

Sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam có bị phạt không? (Hình từ internet)

Sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam có bị phạt không?

Hành vi sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam sẽ bị phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng theo theo Khoản 4 Điều 31 Nghị định 88/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Đồng thời, còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm giao cơ quan có thẩm quyền xử lý và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả:

- Buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm;

- Buộc nộp vào ngân sách nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Lưu ý: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 3 Nghị định 88/2019/NĐ-CP thì mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền áp dụng đối với cá nhân. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt tiền sẽ bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, đối với hành vi sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam thì cá nhân bị phạt tiền từ 40 đến 50 triệu đồng; đối với tổ chức vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 80 đến 100 triệu đồng.

Trên đây là các thông tin liên quan đến việc sử dụng bao lì xì in hình tiền Việt Nam. Hi vọng hữu ích đối với bạn!

Ngọc Hằng
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.389