Sự ghen tị sẽ giết chết chính bản thân bạn

“ -Tại sao những kẻ ghen ghét, đố kỵ bao giờ cũng có một cái gì để buồn phiền?

  - Bởi vì hắn bị dày vò không chỉ vì những thất bại của bản thân hắn mà cả vì những thành công của người khác.”

_Aristotle_

Ghen tị hình thành như thế nào?

Sự ghen ghét, đố kỵ hình thành khi một người cảm thấy mình thua kém người khác và tức giận vì điều đó. Dù muốn hay không chúng ta đều phải thừa nhận là bản thân mình đã từng ghen tị với ai đó trong quá khứ có thể lý do này hoặc khác như  họ học giỏi hơn, nhà giàu hơn, may mắn hơn, có công việc tốt, mức lương ổn định. Chúng ta có xu hướng tự so sánh chính mình với họ rồi cho rằng bản thân yếu kém không bằng những người đó. Ranh giới giữa ngưỡng mộ và ghen tị chỉ cách nhau gan rất gần, điều bất lợi là bản thân ta không thể điều khiển được ý nghĩ. Chúng ta có ý niệm so sánh tùy vào mục đích khác nhau có thể là muốn bản thân mình tốt hơn hay xem đó là động lực để phấn đấu, song bên cạnh đó trạng thái được xem là tự nhiên “ghen ăn tức ở” cũng gây ra những nguy hiểm tiềm tàng không chỉ cho người khác mà còn là cho chính mình.

Sự ghen tị có thể giết chết từng người trong số chúng ta

Ghen tị không phải lúc nào cũng xấu nhưng cũng không hẳn là điều tốt đẹp cần có trong bản tính của mỗi con người nên nó được chia thành hai dạng gọi là ghen tị tích cực và ghen tị tiêu cực.

Ghen tị tích cực sẽ thúc đẩy sự cạnh tranh, tính tiềm ẩn trong con người bạn giúp cá nhân phát triển. Người xem điều ghen tị để phát triển thường sẽ nhìn vào những thành tích của người khác mà không ngừng đốc thúc bản thân mình tốt lên từng ngày để đạt được điều có thể ngang bằng hoặc hơn đối tượng mà bản thân nhắm đến. Đây là điều hoàn toàn tốt đáng được tuyên dương và cần phát huy mạnh mẽ.

Một chút ghen tị có thể là gia vị giúp bạn quyết tâm phấn đấu đạt được những điều bạn muốn nhưng thái quá sự ghen tị sẽ dễ dàng bộc lộ qua tính cách cử chỉ hành động của bạn điều đó sẽ làm bạn trở nên tầm thường và xấu xí hơn bao giờ hết.

Ghen tị thật sự không bao giờ mang lại cho ta cảm giác dễ chịu. Bản thân chúng ta có xu hướng hờn trách chính mình, ghét bỏ những người tài giỏi mà thật chất họ không tác động hay làm hại gì ai. Lỗi của họ đơn giản là giỏi hơn tài hơn và họ là đối tượng ta nhắm đến mỗi khi nguồn cơn ghen tị, đố kỵ xuất hiện. Nếu chỉ dành cả đời ghen tị với người khác vì họ làm việc hiệu quả hơn, thăng tiến nhanh hơn hay giải quyết vấn đề tốt hơn mình, bạn sẽ chẳng bao giờ tiến bộ. Một người mà chỉ phí thời gian lo cho thành công của người khác sẽ không nhận ra được tiềm năng của bản thân.

Nguy hiểm hơn nữa sự ghen tị đó có thể không còn đơn giản là những ý niệm suy nghĩ trong đầu mà nó còn có thể hình thành thông qua hành động thái độ nói xấu, đặt điều gây tổn hại đến người khác. Có thể bản thân bạn sẽ không nhận ra những gì bạn đã làm nhưng đó quả thật là hình ảnh xấu xí hơn bao giờ hết và giá trị của bản thân bạn dĩ nhiên sẽ về con số 0 tròn trĩnh.

Đến một ngày mọi người sẽ nhìn rõ con người thật của bạn một người không có chí tiến thủ, chỉ chăm chăm nhìn vào thành công của người khác của người khác rồi tìm đủ lý do để hạ bệ họ trong khi bản thân lại không có một động thái nào cho thấy là sẽ cố gắng làm việc tốt hơn chăm chỉ hơn phục vụ đời sống nhu cầu của mình. Phải chăng bạn đang dần đánh mất chính mình vì u mê trong sự đố kỵ ghen ghét.

Đừng để sự ghen tị giết chết bạn

Thực tế cho thấy không có sự ghen tị nào có thể cản bước tiến thành công của người khác. Thay vì chỉ chăm chăm chú ý về những thành tựu họ đạt được bạn hãy thử đổi tầm nhìn sang việc xem xét họ đã cố gắng như thế nào để đạt được chúng. Nếu những người xung quanh ta quả thật tài năng, giỏi giang hãy chúc mừng cho sự thành công của họ vì họ xứng đáng.

Chẳng có một lời khuyên thiết thực nào để tránh né sự ghen tị vốn có trong bản tính của con người nhưng hãy xem đó là động lực để cố gắng hơn. Không ai có thể giúp bạn thành công. Sự thành công chỉ nhen nhóm khi bạn học cách tập trung vào trau dồi chính mình, vạch ra những định hướng có sẵn cho cuộc đời bạn bởi vì cuộc sống là một vòng lặp. Có thể bạn ghen tị với người khác nhưng chắc chắn bạn ít ra cũng những tố chất hay ho để người khác có thể học tập và ghen tị với bạn.

Bạn không kiểm soát được thời gian mặt trời mọc nhưng bạn có thể điều chỉnh được thói quen thức dậy. Bạn không thể một tay thao túng được sự phát triển của người khác nhưng bạn có thể quyết định cuộc đời sau này của bạn có tốt lên hay không. Bởi vậy mới nói ghen tị chỉ nên là một loại gia vị trong cuộc sống đừng bị ảnh hưởng quá nhiều vì có thể nó sẽ khiến con đường sau này của bạn chỉ toàn là vết mực tối.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.901