“Tại sao chúng tôi nên nhận bạn?” – Câu hỏi thường được hầu hết các nhà tuyển dụng hỏi khi phỏng vấn và cách trả lời hiệu quả nhất

(có 1 đánh giá)

Ít nhất một lần khi tham gia các cuộc phỏng vấn bạn sẽ nhận được câu hỏi dạng như: “Tại sao chúng tôi nên nhận bạn?” “Trong 100 người ứng tuyển, bạn có gì nổi bật để công ty chúng tôi chọn bạn?” “Bạn có thật sự đảm nhận được tốt vị trí đang ứng tuyển tại đây?” “Cho chúng tôi biết bạn có gì phù hợp cho vị trí này?” Dù là cách hỏi khác nhau nhưng các nhà tuyển dụng đều có chung một mục đích và các ứng viên thường lúng túng mất thời gian khá lâu khi gặp dạng câu hỏi này.

“Tại sao chúng tôi nên nhận bạn” là dạng câu hỏi tổng hợp

Đây là câu hỏi tổng hợp mang tính khái quát cao. Chỉ với một câu hỏi ngắn gọn nhưng nhà tuyển dụng muốn khai thác tất cả thông tin mà bạn có và sở hữu. Như mức độ hiểu biết của bạn về công ty, công việc mình ứng tuyển, bạn có kỹ năng kinh nghiệm như thế nào? Điểm mạnh điểm yếu và định hướng phát triển đối với công việc này ra sao.

Câu hỏi này chủ yếu không rập khuôn và là câu hỏi mang tính gián tiếp giúp ứng viên có thể thể hiện mình một cách tự nhiên nhất. Nhà tuyển dụng đặt ra dạng câu hỏi như thế này thường quan sát biểu hiện của bạn và đoán tính cách có phù hợp với vị trí công việc này hay không.

CV là nơi mà bạn thể hiện những mặt tích cực, ưu điểm của bản thân cũng như trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc. Ở đây nhà tuyển dụng không nhìn được cá tính thật của ứng viên, thông qua các buổi phỏng vấn trực tiếp và cách đặt câu hỏi mang tính tổng hợp các nhà tuyển dụng sẽ nhận được rất nhiều câu trả lời với nhiều cách thức trình bày khác nhau, trình độ khác nhau, thái độ khác nhau và từ đó sàn lọc ra ứng viên phù hợp nhất để đồng hành cùng công ty.

Phương pháp trả lời câu hỏi

Câu hỏi này đòi hỏi bạn phải vận dụng hết các kiến thức kĩ năng mà bản thân mình có để trả lời một cách trọn vẹn hợp ý nhà tuyển dụng nhất. Mỗi khi đi phỏng vấn chắc chắn bạn phải tìm hiểu sơ lược về sự hình thành phát triển của công ty cũng như là công việc hiện tại bạn đang ứng tuyển là gì, lộ trình phát triển công việc ra sao thì đây chính là điều đầu tiên bạn cần mở đầu câu trả lời. Điều này vừa thể hiện bạn là người chuyên nghiệp có tìm hiểu công ty trước khi phỏng vấn cũng như vị trí làm việc mong muốn mình hướng đến và nhà tuyển dụng sẽ không ngần ngại cho bạn một điểm cộng.

Từ những đặc điểm yêu cầu công việc vốn có hãy thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy sự phù hợp của bản thân đối với vị trí này, kể những kinh nghiệm của bản thân khi cộng tác với công ty cũ và bạn sẽ vận dụng những kinh nghiệm kỹ năng đó để phát triển công việc mới. Phần này nếu trả lời không khéo sẽ làm nhà tuyển dụng dễ cảm thấy là mình tự cao nên hãy trả lời những điều cơ bản nhất và một vài thành tựu tóm lược để họ đánh giá bạn tốt hơn.Ví dụ bạn có kinh nghiệm làm việc tại Văn phòng Luật sư 02 năm nên có thể nắm rõ các quy trình tốt tụng giúp ích cho vị trí chuyên viên pháp lý hiện tại, hay tính cách cẩn thận vốn có sẽ có lợi cho công việc cần sự tỉ mỉ.

Thể hiện mình khác biệt đối với các ứng cử viên khác và chứng minh bản thân là người phù hợp. Đừng bao giờ trả lời những câu thể hiện bản thân sáo rỗng như: “Bản thân tôi là người tự tin năng động, thích ứng công việc nhanh, chịu khó học hỏi nên tôi tin mình phù hợp với vị trí này hơn các bạn khác” Những điều này bạn đã thể hiện trong CV xin việc của mình rồi và nhà tuyển dụng không có nhu cầu nghe lại, cộng thêm không ai biết rõ bạn có thật sự tự tin năng động hay không.

Hãy đưa ra một tình hình thực tế, một tình huống cần để thể hiện mình hết lòng với công ty ví dụ: “Bản thân không ngại tăng ca khi công ty có quá nhiều việc cần phải giải quyết; Lương quan trọng nhưng hiệu suất công việc quan trọng không kém; tôi quan niệm rằng công ty đã trả cho mình một mức lương xứng đáng thì hiệu suất làm việc cũng phải đảm bảo đủ để đền đáp lại các phúc lợi được hưởng; Việc trao đổi giải quyết các vấn đề với đồng nghiệp là cần thiết và để bổ trợ công việc tôi sẽ xây dựng các mối quan hệ thiện chí, hòa hợp tthoải mái giúp đỡ nhau làm việc.”

Sự phù hợp về mặt tính cách của bạn đối với văn hóa công ty cũng là điều mà nhà tuyển dụng cân nhắc xem xét vì môi trường làm việc ảnh hưởng đến kết quả làm việc.Nên việc tìm hiểu văn hóa công ty cũng là điều cần thiết và cần thể hiện.

Tại sao chúng tôi nên nhận bạn?

Tại sao chúng tôi nên nhận bạn? (Hình từ Internet)

Thái độ trả lời câu hỏi

Việc đưa ra câu trả lời không hệ thống, trả lời tùy ý với câu từ lủng củng ấp úng sẽ là nguyên nhân có thể khiến bạn trượt buổi phỏng vấn này.

Hãy giữ cho mình một thái độ tự tin nhất có thể, hình dung các luận điểm lớn nhỏ trong đầu và bắt đầu trả lời theo khung sườn đã định hình.Một âm lượng vừa đủ với giọng nói bình tĩnh rành mạch sẽ khiến nhà tuyển dụng cảm thấy dễ tiếp thu những câu từ mà bạn đang muốn truyển tải đến.

Hãy luôn thành thật và không phóng đại bản thân..

Mỗi buổi phỏng vấn xin việc làm sẽ khiến bạn có thêm kinh nghiệm cho những lần phỏng vấn kế tiếp, hy vọng bài viết này cung cấp thông tin hữu ích để bạn phát triển bản thân mình hơn và thành công đối mặt với nhà tuyển dụng khi đi phỏng vấn.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.178 
Việc làm mới nhất