Tại sao cử nhân Luật nói riêng và Cử nhân nói chung khó tìm được việc làm ưng ý?

(có 2 đánh giá)

“Chúc mừng bạn đã tốt nghiệp – chuẩn bị chuyển sang chế độ thất nghiệp.” Đây thật chất là câu nói vui của những bạn sinh viên mới ra trường thường đùa với nhau nhưng nó lại phần nào phản ánh được tình trạng thực tế hiện tại là số lượng sinh viên ra trường thất nghiệp tương đối nhiều. Theo bản tin cập nhật thị trường lao động Việt Nam quý một năm 2019, cả nước có hơn một triệu người trong độ tuổi thất nghiệp, trong đó 124.500 người có trình độ từ đại học trở lên. Vậy vì sao lại xảy ra tình trạng đáng lo ngại này? Những nguyên nhân dưới đây được xem là lý do mà sinh viên ra trường mãi chẳng có việc làm.

Hậu quả của việc ồ ạt mở trường đại học.

Đại học là môi trường giáo dục tốt để các bạn sinh viên học tập và phát triển bản thân. Việc các gia đình luôn có mong muốn đưa con mình vào đại học đã vô tình gây nên một sự chênh lệch không nhỏ. Những năm gần đây rất nhiều trường đại học được thành lập bên cạnh đó việc mở rộng đào tạo đa ngành nghề đã làm cho con đường thi đỗ đại học không quá gian nan có những trường điểm sàn xét tuyển đại học chỉ 13,14 điểm với một số điểm dưới mức trung bình vẫn có thể học đại học thì câu hỏi đặt ra liệu có thể đào tạo ra một thế hệ đủ tiêu chuẩn? Việc đào tạo ồ ạt dẫn đến nghịch lý là số lượng sinh viên đông nhưng chất lượng chưa tương xứng với nhu cầu nhà tuyển dụng đã khiến gia tăng tình trạng thất nghiệp sau khi tốt nghiệp. Các trường đại học cần phải đảm bảo chất lượng đào tạo giáo dục để phân luồng trình độ của học sinh ngay khi tuyển sinh để giảm thiểu tình trạng sinh viên thất nghiệp khi ra trường.

 

Ảo tưởng khả năng của bản thân

Có rất nhiều bạn sinh viên thuộc đại học “top” cho rằng tấm bằng của mình phải xin vào làm cho những công ty, doanh nghiệp lớn và lương phải tính bằng USD thì mới xứng đáng với công sức 04 năm học đại học. Tình trạng “chê việc” hiện nay xuất hiện ngày càng nhiều. Cầm tấm bằng tốt nghiệp đại học trong tay, nhiều cử nhân được nhà tuyển dụng tiếp nhận nhưng đã từ chối chỉ vì lương thấp, công ty nhỏ không có tên tuổi, thậm chí do “nhìn không xịn”… nhưng các bạn quên nhìn lại rằng mình là ai khả năng bản thân ở đâu thì mới đòi hỏi được những điều đó.

Sinh viên mới ra trường thấy mấy tin tuyển dụng như là trình độ tốt nghiệp đại học, có khả năng Tiếng Anh, tin học thành thạo, chuyên môn vững, cùng các kỹ năng kèm theo nhưng mức lương chỉ 5 – 6 triệu thì bĩu môn bỏ qua và dĩ nhiên mãi chẳng thể tìm được những việc với mức lương như bản thân kỳ vọng thế là thất nghiệp thôi.

Hằng năm có hàng ngàn cử nhân ra trường trong khi cơ hội việc làm thì ít nguồn cung thấp hơn cầu những cơ hội bạn đã bỏ lỡ chắc chắn sẽ dành phần cho người khác. Làm việc là làm lâu dài, mới ra trường hãy chấp nhận đi lên từ số 0 để tích góp học hỏi vì chắc chắn đồng lương của bạn sẽ gia tăng theo số năm kinh nghiệm mà bạn có.Mới ra trường thì cứ thử làm việc trong công ty nhỏ rồi sau này nếu thật sự có khả năng thì việc bước chân vào những doanh nghiệp lớn là điều hết sức bình thường.

Thôi ảo tưởng than trách là tại sao mãi chẳng xin được việc đó là do chính bạn thôi. Thay đổi tư duy thay đổi góc nhìn để có thể tìm được công việc phù hợp nhất.

 

Thái độ hơn trình độ

Có một thực tế cho rằng các nhà tuyển dụng thường chú ý với thái độ của ứng viên hơn là trình độ. Theo khảo sát thì thái độ chiếm 70% khả năng ứng viên có đáp ứng đúng nhu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn hay không vì trình độ có thể đào tạo nâng cao được còn thái độ thì không. Đừng tự cao tự mãn rằng mình tốt nghiệp trường đại học danh tiếng với tấm bằng loại ưu và gặp nhà tuyển dụng với thái độ tự mãn cho rằng mình giỏi nhất nếu hành xử như thế chắc chắn bạn sẽ nhận được “cái lắc đầu” từ họ. Hãy luôn giữ vững tâm lý rằng: Bạn đang đi tìm việc chứ việc không đi tìm bạn.
Muốn tồn tại lâu trong môi trường công ty, văn phòng hãy luôn thể hiện mình là người trung lập, vui vẻ tích cực với công việc. Đừng bốc đồng “gây thù chuốc oán” với đồng nghiệp, cấp trên để rồi giận giữ viết đơn thôi việc và tự cho rằng bản thân không phù hợp với việc làm công sở và trở thành người thất nghiệp.

 

Thiếu kỹ năng mềm

Người ta thường hỏi kỹ năng mềm là gì? Nó quan trọng như thế nào mà nếu thiếu nó thì đồng nghĩa với việc thất nghiệp.

Trong xã hội hiện đại, kỹ năng mềm là một yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong cuộc sống. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kỹ năng mềm quyết định 75% thành công của con người còn kỹ năng cứng (hay kiến thức, trình độ chuyên môn) chỉ chiếm 25%. Kỹ năng mềm sẽ quyết định bạn là ai, bạn làm việc như thế nào và hiệu quả từ công việc bạn sẽ mang lại. Chính bởi vậy, kỹ năng mềm được nhiều nhà tuyển dụng xem trọng.

Kỹ năng mềm là những kỹ năng cần thiết như là giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng quản lý thời gian,… các kỹ năng mềm có thể giúp các nhà tuyển dụng nhận ra bạn là một người linh hoạt, có khả năng thích nghi và giải quyết vấn đề nhanh chóng cũng như bạn là người đáng tin cậy và có thể đồng hành cùng công ty.

Kỹ năng mềm hình thành là do quá trình học tập, rèn luyện. Va chạm xã hội giúp bạn biết cách nắm bắt xử lý vấn đề. Hiện nay các trường đại học cũng tập trung dạy các lớp học kỹ năng giúp cho sinh viên tự tin hơn và phát triển bản thân hơn.

 

Trình độ ngoại ngữ hạn chế

Không thể phủ nhận yếu tố ngoại ngữ trong cuộc sống hiện nay quan trọng hơn cả. Ngoại ngữ chính là chìa khóa để mở ra nhiều cơ hội lớn hơn. Có rất nhiều bạn sinh viên trình độ chuyên môn tốt, kỹ năng làm việc đủ nhưng lại bỏ lỡ những công việc mơ ước chỉ vì thiếu trình độ ngoại ngữ.

Rõ ràng chúng ta đã được học ngoại ngữ mà cơ bản là tiếng anh từ những năm học cấp hai, cấp ba lên đến đại học là một hành trình dài nhưng khả năng lại không cải thiện là bao nhiêu. Điều đó có nghĩa là bản thân bạn coi nhẹ tầm quan trọng của thứ ngôn ngữ thứ hai này và chưa thật sự đầu tư nghiêm túc vào nó.

Việc học ngoại ngữ chưa bao giờ là quá muộn. Hiện nay các câu lạc bộ hội nhóm trao đổi cùng nhau giao lưu phát triển khả năng ngoại ngữ rất nhiều. Hãy cố gắng đầu tư và cố gắng để có thể tiếp cận được nhiều việc làm cũng như mở ra cơ hội cho bản thân.

Có rất nhiều nguyên nhân để dẫn đến tình trạng thất nghiệp nhưng dù là nguyên nhân từ đâu đi chăng nữa thì nó vẫn xuất phát từ chính bản thân chúng ta. Ngoài kia rất nhiều bạn sinh viên vẫn tốt nghiệp ra trường có một công việc ổn định với mức lương đủ chi trả cuộc sống đấy thôi. Tóm lại đại học không phải để học đại, đừng lãng phí tiền bạc công sức cho 04 năm đại học để rồi tấm bằng cử nhân vẫn nằm yên trong góc và bản thân thì luôn than trách vì sao mình không xin được việc.

(có 2 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.066