Tâm sự của Cử nhân luật mới ra trường

(có 1 đánh giá)

Mình tốt nghiệp Cử nhân Luật đến bây giờ cũng gần tròn 1 năm và thực tế cảm nhận được ra trường tìm việc làm không khó mà cái khó nhất là tìm việc đúng ngành, đúng đam mê mà lại phải nuôi sống bản thân mình. Vậy nên bài viết này sẽ giúp các bạn đỡ chông chênh trên con đường tương lai sau này dù là bạn có quyết tâm theo đuổi nghề luật hay không nha

>> Cử nhân luật có thể làm Kiểm toán viên nhà nước được không?

>> Cử nhân luật cần làm gì để trở thành Thư ký Tòa án?

Tâm sự của sinh viên Luật mới ra trường

Áp lực tuổi 23

Bạn bè xung quanh mình hầu hết đều làm Ngân hàng, Giáo viên, An ninh, Cảnh sát,… quanh đi quẩn lại ai nấy cũng ổn định và tương lai rạng ngời. Duy chỉ có mỗi mình mình là “bấp bênh” đến khó tả. Sự bấp bênh thể hiện việc mất định hướng trong tương lai: chưa biết mình làm gì muốn gì.

Hành trình tìm việc

Vừa tốt nghiệp mình có thử nộp đơn vòng vòng vài công ty luật nhưng không quyết định đi làm vì nhiều lý do khác nhau: thiếu kỹ năng, kinh nghiệm, làm việc không lương, quãng đường di chuyển xa,…

Lúc đó có nộp đơn vào 01 công ty Logistic khá có tiếng ở VN và may mắn trúng tuyển với vị trí giải quyết khiếu nại cho đối tác (B2C) tức là làm Chăm sóc khách hàng. Xuyên suốt quá trình làm việc bản thân mình luôn “đau đáu” suy nghĩ về công việc đang làm, về ngành nghề đang học và tương lai ra sao. Mọi thứ mờ mịt không điểm dừng giữa ranh giới làm trái ngành lương cao và làm đúng ngành nhưng sẽ gặp không ít khó khăn trở ngại cả về thời gian lẫn tiền bạc.

Và cuối cùng mình quyết định thôi việc sau 06 tháng gắn bó với công ty cũ. Lại vác đơn rong ruổi xin việc khắp mọi nơi. Tài khoản đăng ký ứng viên của mình chắc rải rác hết các trang tin tuyển dụng: Nhân Lực Ngành Luật, Topcv, Timviecnhanh.vn,… Nói chung nơi nào đăng tin tuyển dụng nơi đó có mình. Mọi người sẽ thắc mắc mình ứng tuyển các vị trí gì đúng không. Mình làm đơn ứng tuyển như là thực tập sinh nhân sự, chăm sóc khách hàng, thư ký pháp lý,... nói chung các ngành nghề trong ngành luật và khối ngành liên quan mình cảm thấy bản thân phù hợp thì đều mạnh dạn ứng tuyển. Quá trình tìm việc nản lòng có, mệt mỏi có, bỏ cuộc dĩ nhiên cũng từng nghĩ qua và đã có lúc cảm thấy bản thân đã sai lầm khi quyết định học luật.

Mình cứ thắc mắc mãi tại sao một ngành nghề phải vận dụng chất xám cao như ngành luật lại trả cho nhân sự ngành luật một mức lương bèo bọt như vậy. Mình đã từng suy nghĩ tại sao các công ty luật cứ phải đăng tuyển “ưu tiên ứng viên có kinh nghiệm” mà không cho những bạn sinh viên mới ra trường cơ hội học hỏi trau dồi. Tại sao ngành nghề danh giá gắn liền với sự phát triển vận hành của xã hội lại có tỉ lệ sinh viên thất nghiệp và làm trái ngành cao ngất ngưởng. Có quá nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng như trên như là chất lượng đầu ra sinh viên không đảm bảo, số lượng sinh viên tốt nghiệp nhiều nhưng cơ hội việc làm không cao, đặc điểm của ngành luật đều phải đào tạo lại nên tâm lý các công ty không muốn trả lương cao cho người mà mình phải cầm tay chỉ việc,…

Mình vẫn cứ miệt mài tìm việc với niềm tin không còn nhiều. Trong lúc tuyệt vọng nhất thì Nhân Lực Ngành Luật có liên lạc mời mình đến phỏng vấn và cứ thế từ một ứng viên nộp đơn trên chính trang web để tìm việc làm chuyên ngành mình đã trở thành một phần của công ty đăng tin tuyển dụng này. Công việc chính của mình là content Luật, người ngồi viết những dòng chữ này chia sẻ cho mọi người đây.

Rất may mắn vì được làm công việc liên quan đến chuyên ngành với một mức lương khá ổn so với một đứa sinh viên mới ra trường. Ở đây mình được học hỏi nhiều, trau dồi kinh nghiệm nhiều cũng như là có thời gian suy nghĩ về tương lai về định hướng rõ ràng là mình sẽ bắt đầu học khóa học Công chứng viên khi kinh tế đang dần cho phép, sẽ từ từ chinh phục lại nghề luật để không uổng công 04 năm ròng rã đại học.

Mình biết không phải ai cũng có thể tìm việc làm bản thân mong muốn, không phải ai cũng đủ lòng kiên trì để theo đuổi nghề luật. Nhưng chung quy lại ngành nghề nào cũng khó khăn nhất định, bạn có thể rẽ hướng trái ngành, có thể kinh doanh buôn bán, có thể vững tâm theo đuổi ngành luật. Cho dù là nghề gì đi chăng nữa thì nó phải thật sự xuất phát từ sự mong muốn và quyết đoán của mỗi người.

Khoan đã, nếu đang khó khăn trong chuyện tìm việc làm thì NhanLucNganhLuat.vn website lý tưởng. Đăng ký tài khoản nhanh chóng với vô số vị trí nghề nghiệp chuyên ngành luật và các khối ngành liên quan đang tuyển dụng.

Đăng ký tài khoản Ứng viên

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.425