Tất tần tật về chứng thực sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc

(có 4 đánh giá)

Sơ yếu lý lịch là một trong những hồ sơ quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc. Hầu hết các doanh nghiệp lớn nhỏ đều yêu cầu ứng viên hay người trúng tuyển việc làm gửi sơ yếu lý lịch có chứng thực để xác minh. Tuy nhiên không phải ai cũng biết nơi chứng thực sơ yếu lý lịch cũng như các giấy tờ để chứng thực sơ yếu lý lịch gồm những gì. Bài viết sẽ phần nào giải đáp các thắc mắc trên.

>> Mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật mới nhất năm 2022

>> Hồ sơ xin việc gồm những gì?

Sơ yếu lý lịch là gì?

Sơ yếu lý lịch (SYLL) hay sơ yếu lý lịch tự thuật là tờ khai tổng quan những thông tin liên quan đến ứng viên xin việc, bao gồm thông tin cá nhân và thông tin nhân thân (bố, mẹ, vợ, chồng, anh, chị em…) của ứng viên đó; thường được dùng để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc hay làm các thủ tục hành chính liên quan.

Tất tần tật về chứng thực sơ yếu lý lịch trong hồ sơ xin việc

Hình từ Internet

Chứng thực sơ yếu lý lịch ở đâu?

Điều 15 Thông tư 01/2020/TT-BTP về chứng thực chữ ký trong tờ khai lý lịch đã nêu rõ: “Các quy định về chứng thực chữ ký tại Mục 3 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP được áp dụng để chứng thực chữ ký trên tờ khai lý lịch cá nhân.”

Cụ thể:

  • Người thực hiện chứng thực không ghi bất kỳ nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân, chỉ ghi lời chứng chứng thực theo mẫu.
  • Người yêu cầu chứng thực phải chịu trách nhiệm về toàn bộ nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân của mình.
  • Đối với những mục không có nội dung trong tờ khai lý lịch cá nhân thì phải gạch chéo trước khi yêu cầu chứng thực.
  • Điều này có nghĩa người thực hiện chứng thực chỉ chứng nhận chữ ký trên Sơ yếu lý lịch là của người yêu cầu chứng thực, còn không chịu trách nhiệm về nội dung trên Sơ yếu lý lịch.

Điều 5 Nghị đinh 23/2015/NĐ-CP đã quy định về thẩm quyền chứng thực chữ ký, người có yêu cầu chứng thực có thể lựa chọn những nơi sau đây để yêu cầu chứng thực chữ ký:

1. Ra bất kỳ UBND phường, xã nào (không bắt buộc phải là nơi có hộ khẩu thường trú).

2. Ra bất kỳ Phòng công chứng/Văn phòng công chứng nào.

3. Ra Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (đối với người đang ở nước ngoài).

Các giấy tờ cần chuẩn bị khi đi chứng thực sơ yếu lý lịch

Điều 24 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định những giấy tờ cần xuất trình để yêu cầu chứng thực là:

  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn giá trị sử dụng;
  • Sơ yếu lý lịch mình sẽ ký và yêu cầu chứng thực.

Lưu ý: Hầu hết các văn phòng Công chứng, UBND đều giữ lại 1 bản sao giấy tờ cần chứng thực nên hãy chuẩn bì nhiều hơn 1 bộ sơ yếu lý lịch để việc chứng thực thuận tiện nhanh chóng hơn.

(có 4 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
5.697