Thói quen chi tiêu khiến người trẻ dễ “phá sản”

(có 1 đánh giá)

Người trẻ ngày nay rất giỏi và "giàu" nhưng tại sao thu nhập làm ra vẫn không đủ chi tiêu.

1. Khoe tài sản hoặc công khai về thu nhập lên MXH

Cho dù bạn là ai, sở hữu số tài sản khổng lồ hay thu nhập cao đến đâu, đừng dại công khai tình trạng của mình cho quá nhiều người, nhất là trên MXH.

MXH là con dao 2 lưỡi. Vừa là nơi kết nối, chia sẻ với những người thân quen vừa tiềm ẩn những người thích soi mói, tọc mạch và hay ghen tị. Khoe tài sản hoặc công khai về thu nhập lên MXH đồng nghĩa với lời mời gọi cho những đối tượng xấu bước chân vào thế giới riêng của bạn. Có người sẽ kết bạn với bạn chỉ vì tiền, có người sẽ còn có những ý định khác xấu xa hơn. Chắc hẳn bạn không muốn một ngày nào đó bị đồng nghiệp xấu tính kiện cáo vì tiền lương cao/ thấp đâu nhỉ?

6 thói quen chi tiêu khiến bạn sớm phá sản: Công khai thu nhập là lý do hàng đầu! - Ảnh 1.

2. Mua sắm khi tâm trạng bất ổn

Nhiều người chọn cách mua sắm, tiêu tiền mỗi khi buồn như một cách để giải tỏa tâm trạng. Song đó là con đường dẫn bạn đến với cảnh túng thiếu nhanh nhất. Bởi lẽ khi cảm thấy chán nản bạn dễ bị cám dỗ chi tiêu nhiều hơn mức dự kiến.

Mặt khác, bạn cũng nên tránh xa những lời tâng bốc của nhân viên bán hàng để khỏi phải ôm hận khi mua những món đồ quá khả năng của mình. Ngoài mua sắm vẫn có nhiều cách khác giúp bạn giải tỏa cảm xúc, cảm thấy vui vẻ hơn mà không cần phải tốn kém. Bạn có thể đọc sách, nấu ăn, trồng cây, nuôi thú cưng, đi chơi với bạn bè hoặc chỉ đơn giản là ngủ một giấc, nạp lại năng lượng.

3. Mơ hồ về tiền bạc

Nếu bạn là một người trẻ vừa ra trường, đi làm chưa được bao lâu, việc mơ hồ về tiền bạc không có gì quá lo ngại. Nhưng nếu bạn đã cận kề tuổi 30, vẫn còn chưa có mục tiêu tài chính cụ thể, không có kế hoạch quản lý chi tiêu và tiết kiệm, sớm thôi bạn sẽ rơi vào cảnh nghèo túng.

Bởi lẽ nếu không biết quản lý chi tiêu, không có mục tiêu dài hạn - ngắn hạn cho tiền bạc, bạn dễ bị cuốn vào những cuộc vui bất tận, những khoản chi không cần thiết. Không có tiền tiết kiệm, bạn bắt buộc phải vay mượn khi có việc khẩn cấp rồi ôm nợ vào thân, khiến tình hình tài chính ngày càng tệ hơn.

6 thói quen chi tiêu khiến bạn sớm phá sản: Công khai thu nhập là lý do hàng đầu! - Ảnh 2.

4. Rót tiền cho những thứ không bao giờ đụng đến

Sai lầm nghiêm trọng nhất trong thói quen chi tiêu đó là rót tiền cho những thứ bạn không cần. Cho dù món đồ bạn mua có công dụng xịn xò, giá rẻ đến đâu, hãy luôn nhớ chi tiền cho những thứ không cần thiết thì 1 đồng cũng là lãng phí.

Nguyên nhân dẫn đến điều này có thể đến từ những đợt sale khủng, giảm giá sốc vào dịp đặc biệt. Tâm lý ham rẻ khiến nhiều người rơi vào bẫy của các cửa hàng, mua sắm rất nhiều thứ và chỉ để đó từ năm này sang tháng nọ. Khoản tiền nhỏ mỗi lần mua sắm "u mê" này nếu cộng dồn lại có thể là cả một số tiền lớn, đủ để bạn sở hữu thứ khác giá trị hơn rất nhiều.

5. Cho người không đáng tin vay tiền

Tiền nong là vấn đề có thể giết chết bất cứ mối quan hệ nào nếu không cẩn trọng. Dù người vay tiền là bạn bè hay người thân trong gia đình nhưng bạn không mấy tin tưởng, hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa tiền cho họ. Cả nể không chỉ khiến bạn mất tiền mà còn có thể mất luôn bạn.

Vậy nên trước khi đồng ý cho vay tiền, hãy đặt ra câu hỏi: "Bạn có thoải mái khi cho người này vay tiền không?", "Nếu họ không trả tiền, bạn sẽ làm gì tiếp theo?", "Bạn có chấp nhận việc tiền không bao giờ về lại ví không?".

6 thói quen chi tiêu khiến bạn sớm phá sản: Công khai thu nhập là lý do hàng đầu! - Ảnh 3.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.518