Thuần phong mỹ tục là gì?

(có 2 đánh giá)

Vừa qua, chủ tài khoản Youtube Hưng Vlogs đã bị Sở Thông tin và Truyền thông bị xử phạt vì hành vi “nấu cháo gà nguyên con”. Căn cứ xử phạt là Điểm b, khoản 1, điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi "Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc". Câu hỏi đặt ra, như thế nào là thuần phong mỹ tục?

Dựa vào căn cứ pháp lý kể trên, có thể dễ dàng suy luận ra được hành vi của Hưng Vlog được kết luận là hành vi cung cấp nội dung “không phù hợp với thuần phong mỹ tục, bởi hành vi nấu cháo và thả gà nguyên con vào nồi:

- Không phải là thủ tục mê tín, dị đoan;

- Không có tính chất dâm ô, đồi truỵ.

Câu hỏi đặt ra, vậy thuần phong mỹ tục là gì?

Hiện nay pháp luật Việt Nam chưa có văn bản nào quy định định, định nghĩa về khái niệm “thuần phong mỹ tục” vì nội hàm của khái niệm này rất rộng, đặc biệt với đất nước với đa dạng các văn hoá dân tộc như Việt Nam thì việc định nghĩa “thuần phong mỹ tục” lại càng khó khăn. Tính tới thời điểm hiện tại, câu hỏi “thuần phong mỹ tục là gì” dưới phương diện pháp lý vẫn chưa có lời giải đáp.

Chính vì vậy, việc xem hành vi của Hưng Vlog là vi phạm thuần phong mỹ tục là chưa đủ sức thuyết phục về mặt pháp lý khi mà các quy định chưa có sự giải thích, định nghĩa rõ rang. Và trong tương lai cần sớm có những quy định được chuẩn hoá cụ thể bằng văn bản để pháp luật được hoàn thiện và điều chỉnh những hành vi tương tự kể trên.

(có 2 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
6.291