Tiền thưởng tết có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

(có 3 đánh giá)

Vấn đề nhận thưởng tết có phải nộp thuế thu nhập cá nhân không chắc hẳn là điều mà mọi người quan tâm. Bài viết hôm nay sẽ giải đáp thắc mắc trên.

Doanh nghiệp có bắt buộc phải thưởng tết cho NLĐ?

Điều 104 Bộ Luật lao động 2019 quy định: Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng sẽ do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Như vậy, Bộ Luật lao động không có bất kỳ quy định nào bắt NSDLĐ phải chi trả thưởng tết,... cho NLĐ mà quy chế thưởng sẽ cho sự thỏa thuận của đôi bên. Với sự biến động Covid trong năm nay thì nhiều NLĐ không trông mong vào thưởng tết vì năng suất làm việc không có và vấn đề thưởng tết năm này cũng không còn nóng như các năm trước.

Thưởng Tết có phải nộp thuế thu nhập cá nhân?

Căn cứ Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 và Điểm e Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC, thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm cả tiền thưởng, trừ 4 trường hợp:

- Tiền thưởng kèm theo danh hiệu được Nhà nước phong tặng.

- Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận.

- Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.

- Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, tiền thưởng Tết vẫn phải nộp thuế TNCN nếu tổng thu nhập từ tiền lương, tiền công đến mức phải nộp thuế.

Cách tính thuế TNCN đối với tiền thưởng Tết

Trường hợp người lao động ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên: Thuế TNCN = Thu nhập thuế x Thuế suất.

Trường hợp người lao động không ký hợp đồng hoặc ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì tổ chức, cá nhân trả tiền lương, thưởng Tết và các khoản thu nhập khác cho người lao động từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì khấu trừ tại nguồn 10% trước khi trả thu nhập.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.492