Tính cách hướng nội – hướng ngoại, chọn nghề cho phù hợp

Bài viết dưới đây sẽ phân tích tính cách hướng nội, hướng ngoại của một người dưới góc nhìn hướng nghiệp.

Người hướng nội là gì?

Người hướng nội là người có khuynh hướng quan tâm đến đời sống tinh thần của bản thân. Đặc điểm của người hướng nội thường rất dễ nhận biết như thường sống kín đáo, ít nói khi xuất hiện trong một môi trường đông người; ngại ngùng khi giao tiếp với người khác; họ tìm thấy niềm vui khi ở một mình và làm những việc họ thích như là đọc sách, xem phim, nghe nhạc, nghiên cứu,…

Người hướng ngoại ra sao?

Người hướng ngoại thường có những hành động và thói quen hướng ra bên ngoài. Những người hướng ngoại có xu hướng thích thú khi tương tác và giao tiếp giữa người với người. Hòa đồng, thân thiệt, nhiệt tình và quyết đoán là những đặc điểm cơ bản của một người mang nét tính cách hướng ngoại.

Công việc sẽ gắn liền với tính cách của bản thân nên có rất nhiều người dựa vào sở thích, đặc điểm con người để tìm công việc phù hợp cho mình. Vậy nên mỗi một nét tính cách sẽ có công việc tương ứng.

Những công việc phù hợp cho người hướng nội

Sau đây là tập hợp những nghề phù hợp với người hướng nội. List công việc dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lựa chọn công việc và định hướng tương lai

Tài chính – Kế toán

Nghề nghiệp gắn liền với những con số không quá yêu cầu bạn phải giao tiếp nhiều, chỉ cần bạn là người tỉ mỉ và có thể chịu được áp lực để làm bạn với các con số.

Công việc này phần lớn làm việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục hành chính có quy trình rõ ràng. Cơ hội thăng tiến cao nếu bạn là người cẩn thận, chăm chỉ, chịu khó.

Kỹ thuật

Những việc làm trong ngành cơ khí, chế tạo, máy móc cũng rất phù hợp với tính cách của người thích sống hướng nội. Bởi công việc này cần sự tập trung, phân tích, nghiên cứu, nghiền ngẫm yêu cầu người làm việc toàn tâm toàn ý không bị tác động bởi những yếu tố xung quanh để tạo được hiệu quả việc làm cao nhất.

Nhà văn, họa sĩ, người soạn nhạc,…

Nhiều người lầm tưởng rằng những người làm nghệ thuật đều là người sống hướng ngoại. Nhưng thực tế không phải vậy. Các nhà văn, họa sĩ, người soạn nhạc tạo ra tác phẩm hay xuất chúng đều thuộc tuyp người sống hướng nội vì họ cần không gian yên tĩnh, thư giãn, lành lặn tâm hồn để tạo ra tuyệt tác.

Người hướng ngoại nên chọn học và làm gì?

Chuyên viên nhân sự

Công việc trong phòng nhân sự đòi hỏi bạn phải tiếp xúc với nhiều người tính cách khác nhau. Với các ứng viên và giải quyết những nhu cầu hàng ngày của đội ngũ nhân viên. Ngoài ra, chuyên viên nhân sự còn có cơ hội tìm hiểu sâu về công việc và con người từ nhiều phòng ban khác như tài chính, marketing…

Nhân viên bán hàng

Vị trí liên quan tới bán hàng là sự phù hợp hoàn hảo với người có tính cách sôi nổi, hoạt bát, thích sự tương tác liên tục. Khả năng giao tiếp chính là chìa khóa giúp bạn nhanh chóng thăng tiến và thành công trong công việc này.

Hướng dẫn viên du lịch

Một công việc đòi hỏi bạn phải biết nhiều, hiểu rộng về văn hóa và tâm lý con người. Đặc biệt là, luôn tự tin trong giao tiếp, làm hài lòng những vị khách khó tính; biết cách quản lý con người, tổ chức, sắp xếp “nơi ăn chốn ở” cho du khách.

Giáo viên

Hãy xem thầy cô giáo hiện tại của bạn có phải là người hướng ngoại theo những đặc điểm miêu tả bên trên? Hẳn nhiên rồi, giáo viên là những người dạy kiến thức; tiếp xúc cùng học sinh và truyền lửa cho các em trong những năm tháng ngồi trên ghế nhà trường.

Luật sư các các công việc liên quan đến ngành Luật

Đây là công việc đòi hỏi phải có khả năng thuyết phục, phân tích vấn đề tốt và đặc biệt là tiếp xúc với mọi người một cách khéo léo để tìm hiểu, giải quyết thông tin và vấn về nhanh gọn hợp tình hợp lý nhất.

Đừng nhầm lẫn giữa việc người hướng nội, hướng ngoại nên chọn việc phù hợp với nét tính và người hướng nội không thể làm công việc của người hướng ngoại hoặc ngược lại. Có rất nhiều người sống khép kín nhưng họ vẫn làm những công việc liên quan đến truyền thông, giao tiếp nhiều,… đơn giản là chúng ta có thể rèn luyện các kỹ năng để phù hợp với công việc mà mình chọn.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.332