Tips chọn ngành học phù hợp với bản thân cho các bạn học sinh THPT

Chọn ngành nghề phù hợp với bản thân là giai đoạn vô cùng quan trọng vì nó quyết định tương lai của mỗi người. Mỗi mùa thi THPT quốc gia sắp tới thì các bạn trẻ lại phân vân không biết chọn trường chọn ngành ra sao. Hôm nay Nhân Lực Ngành Luật sẽ gửi đến bạn bí kiếp cách chọn ngành học phù hợp với mỗi người.

Hãy chọn ngành nghề dựa trên năng lực của bản thân

Năng lực bản thân của mỗi người được đánh giá qua kết quả học tập hay chính bản thân bạn cảm nhận được là bạn giỏi gì thiên về tự nhiên hay xã hội hay tìm hiểu ngành học bạn định lựa chọn thì cần phải đáp ứng những tiêu chí gì từ đó so sánh đối chiếu với năng lực hiện có liệu rằng có học tốt hay không.

Bởi về nếu bản thân bạn không đáp ứng được nhu cầu công việc chắc chắn bạn sẽ không sống được với ngành nghề mà bạn đã chọn.

Chọn ngành dựa trên sở thích

Chắc chắn rồi ngày nhỏ ai cũng có ước mơ làm giáo viên, bác sĩ,… thế nên hãy lựa chọn ngành nghề dựa trên sở thích cá nhân tích hợp luôn phần đánh giá năng lực để xem thử mình có đủ điều kiện để học tập và sống với ngành nghề này được không.

Việc lựa chọn ngành nghề yêu thích rất quan trọng bởi vì khi làm điều mình thích bạn sẽ có động lực tìm tòi học hỏi sáng tạo hơn. Hiểu được ngành nghề mình đang theo học sẽ giúp bạn phát triển tương lai.

Đừng nên lựa chọn ngành nghề theo số đông, theo sự kỳ vọng hay mong muốn của bố mẹ. Bởi nếu không thật sự yêu thích bạn sẽ mất thời gian thi, học lại, gây tâm lý chán nản không muốn tiếp tục và gắn bó với ngành nghề mà mình đã chọn.

Chọn ngành dựa vào hoàn cảnh gia đình

Chi phí học đại học không phải là ít: tiền học, tiền ăn uống, sinh hoạt, tiền học thêm,… thế nên việc lựa chọn ngành học, trường học phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình là điều nên làm.

Tự nhận biết và dự đoán các chi phí trong tương lai là một cách để chọn trường chọn ngành phù hợp đừng lựa chọn một trường tư học phí quá đắt dẫn đến chuyện học hành bị cắt đứt giữa đường vì chuyện học phí.

Đừng quên tìm hiểu nhu cầu xã hội

Tìm hiểu thêm nhu cầu nhân sự của xã hội để lựa chọn ngành học cũng là một bước cần thiết. Cơ hội việc làm của bạn sẽ mở rộng hơn nếu nguồn cung của thị trường lao động ngành đó đang thiếu. Thêm vào đó cũng cần đón đầu xu hướng ngành nghề bằng cách nhận chia sẻ từ anh chị đi trước, các buổi tư vấn tuyển sinh,… Tuy nhiên bạn cũng cần phải cân nhắc khoảng thời gian học là bao lâu, sau khoảng thời gian đó ngành nghề có xu hướng thoái trào hay không.

Trên đây là một số chia sẻ giúp bạn chọn ngành nghề học phù hợp với bản thân mình để định hướng phát triển tương lai tốt hơn.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.505 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh
Click vào đây để xem danh sách Việc làm thực tập sinh hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm thực tập sinh