Tổ chức đám cưới khi chưa đủ tuổi kết hôn có vi phạm pháp luật?

(có 1 đánh giá)

Hôm nay, một đám cưới của cặp đôi trẻ sinh năm 2005 ở Yên Thành – Nghệ An được tổ chức đã thu hút sự chú ý của rất nhiều người. Dân FA la lối kêu trời vì chưa có mảnh tình vắt vai mà tuổi trẻ tài cao đã cùng nhau về chung một nhà. Tuy nhiên xét trên góc độ pháp luật thì liệu tổ chức đám cưới khi chưa đủ tuổi kết hôn có vi phạm pháp luật hay không?

Được kết hôn khi nào?

Khoản 1 điều 8 Luật Hôn nhân & Gia đình 2014 quy định nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên thì mới đủ điều kiện kết hôn ngoài ra việc kết hôn cũng phải là tự nguyện và không thuộc các trường hợp cấm kết hôn.

Đăng ký kết hôn và tổ chức hôn lễ là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Đăng ký kết hôn chính là trở thành vợ chồng hợp pháp trên giấy tờ, còn tổ chức hôn lễ là một tục lệ truyền thống dựng vợ gả chồng từ ngàn xưa của ông cha ta.

Đám cưới gây xôn xao trên có cô dâu chú rể sinh năm 2005 tức là chỉ gần hoặc đủ 16 tuổi cả cô dâu và chú rể đều chưa đủ tuổi kết hôn. Người thân của hai bạn đã xác nhận rằng: “Hiện tại hai em mới chỉ làm lễ cưới còn đăng kí kết hôn sẽ đợi đến khi C. đủ tuổi, còn N. thì đã qua sinh nhật 16 tuổi rồi.”

Vậy cặp đôi này có vi phạm pháp luật gì không? Câu trả lời là có.

Pháp luật quy định như thế nào?

Việc chưa đủ tuổi kết hôn vẫn tổ chức hôn lễ được xem là tảo hôn và tảo hôn chính là một trong những điều pháp luật cấm quy định tại điều 5 Luật HNGĐ 2014.

Nghị định 82/2020/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực hôn nhân và gia đình như sau:

Tổ chức lấy vợ, lấy chồng cho người chưa đủ tuổi kết hôn phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Duy trì quan hệ vợ chồng trái pháp luật với người chưa đủ tuổi kết hôn mặc dù đã có bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Toà án: phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Ngoài ra:

Sau khi tổ chức đám cưới mà chưa đủ tuổi nếu có quan hệ tình dục hoặc giao cấu với người dưới 16 tuổi, tùy mức độ, tính chất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự: Cụ thể, hiếp dâm người dưới 16 tuổi với mức phạt tù cao nhất là tử hình (Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015);

Cưỡng dâm người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi thì bị phạt tù đến 07 năm (khoản 4 Điều 144 Bộ luật Hình sự 2015)…

Do đó, việc kết hôn nên tuân thủ pháp luật và tổ chức đám cưới đúng với thuần phong mỹ tục để không gặp những chuyện rắc rối xảy ra ảnh hưởng đến đời sống tinh thần của vợ chồng.

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.838