Top 05 câu hỏi phỏng vấn vị trí nhân viên thu mua

Nhân viên thu mua (tiếng anh là Purchaser) là vị trí công việc bắt buộc phải có trong các công ty sản xuất. Đây được xem là ngành nghề “hot” được nhiều bạn trẻ quan tâm, dưới đây là tổng hợp 05 câu hỏi Nhà tuyển dụng dùng để hỏi ứng viên ứng tuyển vào vị trí Nhân viên thu mua.

1. Trước khi mua hàng bạn tìm kiếm nguồn cung cấp bằng cách nào?

Những người đảm nhận vị trí Nhân viên thu mua đều hiểu khâu quan trọng nhất của quá trình mua hàng là tiến hành nghiên cứu. Nên nếu nhận được câu hỏi phỏng vấn trên cần đẩy mạnh trọng tâm bước đầu tiên của việc tìm kiếm nguồn cung cấp đó là nghiên cứu, tìm hiểu khi giao đơn hàng.

Xác định nhà cung cấp thích hợp dựa trên các tiêu chí yêu cầu của cấp trên, giá cả, số lượng, vị trí và chất lượng hàng hóa. Bắt tay vào tìm kiếm nhà cung cấp và yêu cầu gửi báo giá cụ thể. Bước so sánh giá là bước cực kỳ cần thiết để tìm ra nhà cung cấp phù hợp nhất.

2. Trường hợp nào thì cần lập hợp đồng mua hàng

Hợp đồng luôn mang tính giá trị cao nên luôn cần phải lập hợp đồng trong mọi trường hợp thu mua nguyên vật liệu hoặc trang thiết bị cho dự án đang tiến hành. Lập hợp đồng chắc chắn với nhà cung cấp để đảm bảo nguồn cung liên tục và được kiểm soát kịp thời nếu có sự cố rủi ro xảy ra.

3. Trong trường hợp nhà cung cấp không có khả năng đáp ứng mong muốn của bạn, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Một Nhân viên thu mua hàng chuyên nghiệp sẽ luôn dự trù được các rủi ro xảy ra và có kế hoạch hợp lý/ Các trường hợp như thiếu hàng, thiếu nguyên liệu hoặc nguyên vật liệu không phù hợp vượt khỏi tầm kiểm soát của nhà cung cấp thì sẽ lên danh sách các nhà cung cấp tiềm năng và nếu bên thứ nhất xảy ra sự cố không mong muốn thì có thể nhanh chóng chuyển sang đàm phán ký kết ngay lập tức với nhà cung cấp liền kề phía sau đó trong bảng tự xếp loại.

4. Làm sao bạn biết được giá sản phẩm làm theo đơn đặt hàng bạn mua từ nhà cung cấp nào đó hợp lý hay không?

Quá trình xác định giá sản phẩm không dễ dàng nhưng có nhiều yếu tố để xem xét như là dựa trên giá các thành phần mà sản phẩm sử dụng. Việc này được thực hiện ngay từ bước tìm kiếm là yêu cầu nhà cung cấp phải cho thông tin chi tiết về sản phẩm: giá cả, thành phần, công dụng, chất liệu,… so sánh cẩn thận tỉ mỉ giá thành các bên,

Cuối cùng sự quyết định không phải là dựa trên mức giá thấp nhất mà phải tính tổng mặt bằng chung dựa trên mức giá phù hợp kèm chất lượng sản phẩm, chi phí vận chuyển,…

5. Bạn có ưu điểm gì phù hợp với công việc nhân viên thu mua?           

Các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tìm kiếm ở một Nhân viên thu mua là: kỹ năng giao tiếp, đàm phán tốt, am hiểu quy trình bán hàng, quyết đoán. Khả năng xử lý tình huống tốt,…

Nên bạn hãy thể hiện những thế mạnh của mình phù hợp với vị trí việc làm trên. Nếu có kinh nghiệm đừng ngần ngại “show” thế mạnh của mình.

6. Bạn đã gặp khó khăn gì khi làm nhân viên thu mua hay chưa? Bạn đã giải quyết nó như thế nào?

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng đang muốn đánh giá kỹ năng xử lý tình huống của bạn. Đừng bao giờ kể ra một tình huống mà ở đó bạn đang tự làm khó cho chính mình và gây nên thất bại. Những thách thức mà bạn gặp phải phải là do điều kiện khách quan. Khi đó, bạn mới có thể thể hiện tốt nhất khả năng xử lý tính huống của bản thân.

Tuyển dụng Nhân viên thu mua

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
3.020 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên Thu mua hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên Thu mua
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Nhân viên Thu mua hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Nhân viên Thu mua