Top 05 câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vào các công ty Luật

(có 4 đánh giá)

Được làm việc trong các công ty Luật luôn là mục tiêu phấn đấu của các bạn tân cử nhân học luật. Vậy, khi phỏng vấn các công ty Luật thường đưa ra những câu hỏi gì? Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc, giúp bạn có thể “trót lọt” bước chân vào được công ty, doanh nghiệp mà bạn mong muốn.

1. Tại sao bạn thích học Luật - Đã từng làm việc ở đâu chưa?

Có thể có rất nhiều nguyên nhân để bạn đưa đến quyết định học ngành Luật như: “Vì rớt mấy ngành khác chỉ đậu ngành này thôi! Vì học cái này ra trường có chỗ làm ngay, có người lo sẵn rồi; Vì ngành này dễ kiếm tiền; hay thậm chí chỉ vì coi phim đề tài pháp luật thấy diễn viên chính đẹp trai nên quyết tâm đi học luật; vân vân và mây mây. Bạn có thể chọn cách trả lời nửa thực tế nửa lý tưởng dạng như: “Thật ra ban đầu em chọn học ngành này theo nguyện vọng của gia đình tuy nhiên sau 04 năm học tập và nghiên cứu em thấy học luật rất thú vị, kiến thức rộng giúp ích đời sống xã hội và em thấy đam mê ngành học này,…” thì nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao bạn.

Bên cạnh đó việc nhà tuyển dụng tìm hiểu bạn đã từng làm việc ở đâu chưa để thăm dò kinh nghiệm thực tế của bạn. Nếu bạn đã thực tập hoặc làm thêm ở các Công ty Luật hoặc cơ quan nhà nước trong thời gian học thì đây quả là một lợi thế lớn so với các ứng viên khác.

2. Ở trường Luật, bạn giỏi nhất môn học nào?

Câu hỏi này không chỉ đơn giản là để xem bạn yêu thích hay nổi trội nhất bộ môn nào mà nó còn giúp nhà tuyển dụng đánh giá năng lực của bạn vậy nên đừng “show” những con điểm cao của các môn kỹ năng ngoài chuyên ngành hay là giáo dục thể chất nhé. Lựa chọn câu trả lời khôn ngoan như: “ Em học tốt môn Luật Dân sự và Luật Hành chính.” Trả lời hai môn này là vì Luật Dân sự là môn học bao quát hết các lĩnh vực, ngành nghề mà nó điều chỉnh. Các môn học chuyên ngành khác khi học đều ít nhiều dính dáng đến Luật Dân sự. Vậy nên nếu kiến thức môn Luật Dân sự của bạn vững vàng đồng nghĩa với việc bạn cũng học tốt hàng loạt môn liên quan đến nó.

Tương tự như vậy, Luật Hành chính là môn học với lượng kiến thức tương đối lớn những quy định xử lý vi phạm hành chính, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính hay các quy định về cán bộ, công chức, viên chức sẽ là những kiến thức cơ bản và nòng cốt để giúp bạn có thể học tốt hàng loạt các môn luật sau này như Luật Môi trường, Luật Lao động, Luật Thương mại…

Mẹo trả lời phỏng vấn mình học tốt 02 môn học này đồng nghĩa với việc bạn phải tập trung nghiên cứu củng cố các kiến thức trước đó để tránh trường hợp nhà tuyển dụng hỏi sâu về kiến thức chuyên ngành.

3. Tại sao bạn lại chọn ứng tuyển vào công ty này mà không phải là những công ty khác? Bạn biết gì về công ty?

Những câu hỏi liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển, đến công ty mà bạn sắp phải đi phỏng vấn là một trong những nhóm câu hỏi quan trọng, nó đánh giá được việc bạn có thật sự quan tâm đến công việc này hay không. Hãy chuẩn bị trước, tìm hiểu kỹ công ty bạn chuẩn bị đi phỏng vấn, lịch sử hình thành phát triển định hướng tương lai, slogan của công ty và công việc mà bạn phải làm khi được tuyển dụng vào để trả lời cho câu hỏi trên.

4. Bạn có ngại khi thường xuyên phải làm thêm ngoài giờ không?

Ở các công ty Luật thì giờ giấc làm việc rất bất thường vì công việc diễn ra theo hợp đồng và vụ việc được nhận. Do đó dù có như thế nào hãy tự tin trả lời rằng bạn sẽ cống hiến cho công ty hết mình tuy nhiên công ty vẫn phải đảm bảo quyền lợi, và sức khỏe của nhân viên.

5. Mức lương ở đây tương đối thấp và không có phụ cấp, bạn có thể chấp nhận được không?

Rõ ràng tốt nghiệp ngành Luật khi ra trường cơ hội việc làm là rộng mở tuy nhiên mức lương có phần hạn chế hơn các ngành nghề khác vì ngành này đòi hỏi tính chuyên môn cao cũng như phải dày dặn kinh nghiệm. Ra trường đồng nghĩa với bạn phải vừa học vừa làm và các công ty doanh nghiệp đóng vai trò không nhỏ trong công cuộc giúp bạn học việc vậy nên mức lương của sinh viên luật so với mặt bằng chung là thấp. Tuy nhiên theo thời gian, khi kinh nghiệm tăng lên, bạn sẽ nhận được mức lương xứng đáng.

Do đó gặp câu hỏi này hãy trả lời rằng: “Kinh nghiệm của em chưa có nhiều nên chấp nhập mức lương ban đầu thấp nhưng khi em làm việc tốt, hi vọng công ty sẽ nâng lương cho em xứng đáng.”

Ngoài những câu hỏi quan trọng trên thì nhà tuyển dụng còn hỏi bạn những câu hỏi dạng như: “ Ứng tuyển vào công ty luật vậy bạn có định hướng làm Luật sư không?; Nếu văn phòng, công ty chấp nhận đào tạo thì bạn sẽ gắn bó với chúng tôi trong thời gian bao lâu?;” Và một vài câu hỏi chung chung để kiểm tra kiến thức pháp lý của bạn. Do đó, hãy chuẩn bị thật tốt và dự trù hết số lượng câu hỏi mà nhà tuyển dụng sẽ phỏng vấn bạn để giúp bản thân tự tin hơn hoàn thành buổi phỏng vấn hiệu quả nhất.

Trên đây là những ý kiến mang tính chất tham khảo về kinh nghiệm khi đã đi phỏng vấn ở công ty Luật. Việc sinh viên mới ra trường bị từ chối sau các buổi phỏng vấn ứng tuyển vì không phù hợp là điều rất bình thường. Cần cố gắng nhiều hơn trau dồi kiến thức, theo đuổi mục tiêu thì thành công sẽ đến với bạn.

(có 4 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
13.970