Trách nhiệm khi làm người khác có thai

Chuyện tình cảm nam nữ là chuyện tự nguyện giữa đôi bên. Một người đàn ông tốt là người luôn làm những gì tốt nhất cho người mình yêu thương. Nhưng có rất nhiều tình huống dở khóc dở cười ví như trường hợp làm người khác có thai mà không nhận thì chịu trách nhiệm gì? Bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề trên.

Người đầy đủ năng lực hành vi dân sự có hành vi làm người khác có thai nhưng không chấp nhận phải phân tích tùy từng trường hợp khách nhau để xác định trách nhiệm pháp lý phát sinh

Trường hợp 1: Cả 2 đều đủ tuổi quan hệ một cách tự nguyện

Nếu nam nữ giao cấu một cách tự nguyện thì trách nhiệm hình sự không đặt ra cho nam thanh niên.

Tiếp theo, về trách nhiệm dân sự.

Sau khi đứa con trên được sinh ra, sẽ xảy ra hai khả năng sau:

Nếu nam thanh niên không muốn nhận con, không trực tiếp nuôi con thì sẽ phải có trách nhiệm cấp dưỡng cho đứa con này.

Mức cấp dưỡng trong trường hợp này do các bên thỏa thuận bao gồm những chi phí tối thiểu cho việc nuôi dưỡng và học hành của con và do các bên thỏa thuận và dựa trên khả năng thực tế của các bên để quyết định.

Nếu không nhận con, và không tự nguyện cấp dưỡng cho con. Trong trường hợp này, quyền và lợi ích của đứa con đã bị xâm phạm, người mẹ hoặc cơ quan về dân số, gia đình và trẻ em, Hội liên hiệp phụ nữ sẽ có quyền khởi kiên Tòa án nơi người thanh niên cư trú/ làm việc để yêu cầu xác định cha cho con và mức cấp dưỡng cho con để đảm bảo quyền và lợi ích của con.

Trường hợp 2: Việc giao cấu giữa hai người không tự nguyện, bị tố cáo cưỡng dâm, hiếp dâm

Tùy từng trường hợp mà người thanh niên có thể bị truy cứu TNHS với tội hiếp dâm theo quy định tại điều 141 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017 hoặc tội cưỡng dâm theo quy định tại điều 143 BLHS.

“Điều 141. Tội hiếp dâm

1.Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm....”

“Điều 143. Tội cưỡng dâm

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm...”

Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự:

Nếu hành vi phạm tội trên gây thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín thì người thanh niên đó có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Phần bồi thường thiệt hại trên sẽ được quyết định trong quá trình giải quyết vụ án hình sự và được quy định tại Điều 592 Bộ luật dân sự 2015 như sau:

“Điều 592. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

1. Thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm bao gồm:

a) Chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại;

b) Thu nhập thực tế bị mất hoặc bị giảm sút;

c) Thiệt hại khác do luật quy định.

2. Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều này và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần mà người đó gánh chịu. Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm không quá mười lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định”.

Ngoài khoản bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng trên, khi đứa bé được sinh ra thì anh thanh niên có nghĩa vụ cấp dưỡng như chúng tôi phân tích ở trên.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.848