Từ 11/1/2021, người dân được sử dụng pháo hoa trong đám cưới, lễ, sinh nhật

Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo. Theo đó, có nội dung mới đáng chú ý là cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp nhất định.

Từ thời xa xưa đốt pháo là tập tục không thể thiếu trong những dịp lễ tết, hiếu hỉ của ông bà ta, tập tục này là một nét văn hóa vô cùng độc đáo.

Người ta quan niệm rằng đốt pháo có thể trừ tà, phòng ngừa ôn dịch, phù hộ nhà nhà bình an may mắn, tiếng pháo nổ giòn tan như những nụ cười cả năm đằm ấm vui vẻ hạnh phúc.

Tuy nhiên trong một thời gian dài việc đốt pháo bị cấm ở Việt Nam. Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP về quản lý, sử dụng pháo.

Theo đó, có nội dung mới đáng chú ý là cho phép cơ quan, tổ chức, cá nhân được sử dụng pháo hoa trong một số trường hợp nhất định.

Nghị định 137/2020/NĐ-CP về cho phép sử dụng pháo hoa

Nghị định 137/2020/NĐ-CP về cho phép sử dụng pháo hoa

Cụ thể, theo Điều 17 của Nghị định 137/2020/NĐ-CP, cơ quan, tổ chức, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ được sử dụng pháo hoa trong các trường hợp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật.

Kèm theo đó luật cũng quy định rõ chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất, kinh doanh pháo hoa.

Điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 137/2020/NĐ-CP cũng giải thích rõ loại pháo hoa được sử dụng là sản phẩm được chế tạo, sản xuất thủ công hoặc công nghiệp, khi có tác động của xung kích thích cơ, nhiệt, hóa hoặc điện tạo ra các hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, màu sắc trong không gian, không gây ra tiếng nổ.

Theo khoản 4 điều 5 của Nghị định 137/2020/NĐ-CP, nghiêm cấm việc lợi dụng, lạm dụng sử dụng pháo hoa để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Nghị định 137/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 11/01/2021.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.960