Từ tháng 9 “Trạm thu giá” được đổi tên trở lại thành “Trạm thu phí”

Nếu như trước đây rất nhiều tranh cãi nổ ra khi các BOT đồng loạt đổi tên thành “Trạm thu giá” theo quy định của Thông tư cũ thì mới đây Thông tư 15/2020/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải ban hành quy định về hoạt động của trạm thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ có quy định lại tên gọi “Trạm thu giá” sẽ được đổi lại như ban đầu là “Trạm thu phí” có hiệu lực bắt đầu từ 15/09/2020.

Vào năm 2017, Khi Thông tư 49/2016/TT-BGTVT có hiệu lực thì tên gọi trạm thu phí đã bị sửa đổi thành trạm thu giá. Mặc dù hướng tới 01 ý nghĩa chung để chỉ nơi thực hiện thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ của xe cộ tuy nhiên định nghĩa “giá” và “phí” trong từ điển tiếng việt là hoàn toàn khác nhau.

Theo các ý kiến tranh luận thì cụm từ “Trạm thu giá” nghe rất chối tai và không có ý nghĩa. Ts Nguyễn Sĩ Dũng, Nguyên phó chủ nhiệm Chủ tịch văn phòng Quốc hội đã đừng nhận định "Thu giá là một khái niệm hoàn toàn vô nghĩa trong tiếng Việt. Bạn có thể thu phí, thu thuế, thu nợ, thậm chí thu ngân... nhưng không thể thu giá vì giá không phải là thứ có thể thu được. Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hoá/dịch vụ. Thu biểu hiện bằng tiền quả thực là một thứ khá tối nghĩa và ngô nghê.”

Mặc dù Bộ giao thông vận tải đã khẳng định việc đổi tên "trạm thu phí" sang "trạm thu giá" có lộ trình cụ thể và được thực hiện theo Luật phí và lệ phí được thông qua nhưng đến nay một lần nữa tên gọi “Trạm thu giá” lại được chuyển đổi lại trở thành “Trạm thu phí” như cái tên có nghĩa ban đầu của nó.

Như vậy Thông tư 15/2020/TT-BGTVT đã chính thức đổi tên lại thành trạm thu phí và cũng theo quy định tại văn bản pháp luật này, trước khi thành lập trạm thu phí phải công khai vị trí đặt trạm. Trong suốt quá trình thu, đơn vị thu phải công khai các thông tin trên biển báo điện tử thông tin về tổng thời gian được thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ, thời điểm bắt đầu thu, doanh thu tháng trước của trạm thu phí số điện thoại để tiếp nhận thông tin phản ánh.

Cuối cùng thì người dân đã không còn băn khoăn vì sự tối nghĩa của cụm từ “Trạm thu giá” trước đó. Kể từ ngày 15/09/2020 các biển hiệu sẽ đồng loạt được thay đổi lại tên “Trạm thu phí” như quy định vốn có ban đầu.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.810