Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên giờ ra sao?

Sau thời gian dài thi công, tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) mới đây bị Kiểm toán Nhà nước phát hiện nhiều sai phạm. Công trình này hiện vẫn đang được thi công nhưng tốc độ cầm chừng và thưa thớt bóng dáng công nhân.

Chùm ảnh ghi nhận của PV Lao Động về hiện trạng công trình tuyến Metro đầu tiên của TPHCM sau khi bị Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm, bất cập:

Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về một số sai phạm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong đó có vấn đề thay đổi độ dày tường vay từ 2m xuống 1,5, hiện BQL Dự án đã chuyển hồ sơ sang Sở GT-VT để thẩm định theo quy trình. Trong ảnh là cảnh công nhân đang thi công hầm tuyến Metro số 1 (khác với gói thầu bị quy là có sai phạm). Ảnh tư liệu Trường Sơn.

Sau kết luận của Kiểm toán Nhà nước về một số sai phạm trong dự án tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), trong đó có vấn đề thay đổi độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5. Hiện BQL Dự án đã chuyển hồ sơ sang Sở GTVT để thẩm định theo quy trình. Trong ảnh là cảnh công nhân đang thi công hầm tuyến Metro số 1 (khác với gói thầu bị quy là có sai phạm). Ảnh tư liệu: Trường Sơn.

Ghi nhận của PV, hiện một số đoạn của tuyến Metro này vẫn đang được thi công. Tuy nhiên, số công nhân cũng ít hơn, không khí trên công trường không còn hối hả như trước đây. Ảnh: Trường Sơn

Ghi nhận của PV, hiện một số đoạn của tuyến Metro này vẫn đang được thi công. Tuy nhiên, số công nhân cũng ít hơn, không khí trên công trường không còn hối hả như trước đây. Ảnh: Trường Sơn

Công trình cầu vượt Điện Biên Phủ

Công trình cầu vượt Metro sang đường Điện Biên Phủ vẫn đang được thi công. Ảnh: Trường Sơn

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc TPHCM tự thay đổi từ dầm super T sang dầm chữ U đã làm đội vốn lên hơn 1.400 tỉ đồng. Ảnh: Trường Sơn

Theo Kiểm toán Nhà nước, việc TPHCM tự thay đổi từ dầm super T sang dầm chữ U đã làm đội vốn lên hơn 1.400 tỉ đồng. Ảnh: Trường Sơn

Việc Trưởng Ban quản lý dự án phê duyệt hạ độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m cũng được chỉ ra là không đúng quy trình và thẩm quyền. BQL dự án thì cho rằng việc này là cần thiết và giúp tiết kiệm 93 tỉ đồng, 5 tháng thi công nhưng thừa nhận là đã không thông qua Sở GT-VT TPHCM. Trong ảnh là cảnh công nhân thi công tuyến Metro đi ngầm phái Tây ở gói thầu khác. Ảnh: Tư liệu Trường Sơn

Việc Trưởng Ban quản lý dự án phê duyệt hạ độ dày tường vây từ 2m xuống 1,5m cũng được chỉ ra là không đúng quy trình và thẩm quyền. BQL dự án cho rằng việc này là cần thiết và giúp tiết kiệm 93 tỉ đồng, 5 tháng thi công. Nhưng thừa nhận là đã không thông qua Sở GTVT TPHCM. Trong ảnh là cảnh công nhân thi công tuyến Metro đi ngầm phía Tây ở gói thầu khác. Ảnh tư liệu: Trường Sơn

Sau nhiều năm thi công, đến nay tuyến Metro đầu tiên của TPHCM đã thành hình. Với chiều dài 19,7km, công trình này được kỳ vọng sẽ là phương thức giao thông mới giúp giảm kẹt xe từ các quận phía Đông vào trung tâm TP. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, dự án đã đội vốn từ 17.000 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng và cho đến hiện nay vẫn chỉ hoàn thành được hơn nửa khối lượng công việc. Ảnh: Trường Sơn

Sau nhiều năm thi công, đến nay tuyến Metro đầu tiên của TPHCM đã thành hình. Với chiều dài 19,7km, công trình được kỳ vọng sẽ là phương thức giao thông mới giúp giảm kẹt xe từ các quận phía Đông vào trung tâm TP. Tuy nhiên, quá trình thực hiện, dự án đã đội vốn từ 17.000 tỉ đồng lên 47.000 tỉ đồng và cho đến hiện nay vẫn chỉ hoàn thành được hơn nửa khối lượng công việc. Ảnh: Trường Sơn

Hiện một số depot, nhà ga vẫn đang được thi công nhưng cầm chừng. Bên cạnh đó, việc lắp đường ray cũng đang được tiến hành nhưng chỉ mới hơn 3km. Về vấn đề này, KTNN cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục. Ảnh: Trường Sơn

Hiện một số depot, nhà ga vẫn đang được thi công nhưng cầm chừng. Bên cạnh đó, việc lắp đường ray cũng đang được tiến hành nhưng chỉ mới hơn 3km. Ảnh: Trường Sơn

Về vấn đề này, KTNN cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục

Về vấn đề này, Kiểm toán Nhà nước cho rằng Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên áp dụng tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống đường sắt đô thị Châu Á - Strasya. Tuy nhiên, một số chỉ tiêu lại không tuân thủ đúng chỉ dẫn như sử dụng loại ray UIC 54 thay cho ray 50 kgN; tải trọng trục 16 tấn/trục thay cho 14 tấn/trục. Ảnh: M.Q

Với rất nhiều kỳ vọng về phương thức giao thông an toàn, tiện lợi nên không chỉ TPHCM đổ tiền vào đầu tư mà các các dự án bất động sản cũng tập trung vào điểm mạnh này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Ảnh: Trường Sơn

Với rất nhiều kỳ vọng về phương thức giao thông an toàn, tiện lợi nên không chỉ TPHCM đổ tiền vào đầu tư mà các các dự án bất động sản cũng tập trung vào điểm mạnh này nhằm tăng lợi thế cạnh tranh, thu hút khách hàng. Ảnh: Trường Sơn

Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm thì tuyến Metro đầu tiên của TPHCM bắt đầy có hy vọng được tháo gỡ những bất cập, khó khăn để sớm về đích. Ảnh: Trường Sơn

Sau khi Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm thì tuyến Metro đầu tiên của TPHCM bắt đầy có hy vọng được tháo gỡ những bất cập, khó khăn để sớm về đích. Ảnh: Trường Sơn

Theo Lao Động
2.145 

Bùi Duy Tùng Đỗ Quốc Dũng Nguyễn Quang Thuận Lê Việt Hùng Nguyễn Hữu Tinh Hoa Nguyễn Văn Lưu Quang Đạo Trần Đức Huy Nguyễn Minh Hiếu Phạm Xuân Minh Sử Chấn Cao Chính Nguyễn Tâm Hoàng Đào Nhật Nam Trần Đinh Hoàng Long Nguyễn Thanh Luật Lê Việt Danh Đạt Quốc Toản Hoàng Anh Vũ Trần Hữu Bình Huỳnh Chí Phát Hoàng Anh Vũ Huỳnh Thanh Duy ÂSD Cao Tấn Phát Nguyễn Huỳnh Minh Khôi Phạm Tất Hoàn Nguyễn Hữu Tung Tạ Hoàng Đăng Phan Long Phú Lâm Nguyễn Kiều Duyên Lê Thụy Anh Thảo Hà Ngô Hải Anh Phan Thị Thanh Cao Thị Thùy Dung Lê Thị Hà An Vũ Thu Trang Nguyễn Thị Hương Đào Thị Hải Thương Hoàng Ngọc Diệp Huỳnh Thị Tố Uyên Phạm Thị Hồng Mi Lê Thị Ngọc Uyên Vũ Thị Thành Phong Nguyễn Thị Như Ý Ngô Thị Phượng Vương Thanh Ngân Mai Thị Phượng Bùi Thị Hồng Vân Trần Thị Như Quỳnh Nguyễn Thị Lý Nguyễn Thị Hải Phạm Nguyễn Ngân Sang Hoàng Thị Trung Châu Phạm Minh Thu Bùi Thị Minh Châu Yen Nguyen Hồng Sa Đinh Võ Thị Xuân Trúc Lang Thị Thái Uy Trần Ngọc Diệp Nguyễn Ngọc Tường Vy Chung Diệu Quỳnh Nguyễn Thị Nhung Trần Thị Thanh Nguyễn Thị Huyền Trang Dương Thị Thúy Trang Lưu Khánh Linh Huỳnh Mai Trâm Lê Thị Hà An Trịnh Trần Diễm My Đỗ Thị Hương Thảo Nguyễn Tuyết Phụng Hồ Thị Khánh Vân Trần Hà My Quỳnh Mai Lê Phạm Thị Hoài Lê Đỗ Quỳnh Mai Huỳnh Ngọc Thanh Quỳnh Lê Thị Vân Nguyễn Trung Yến Nguyễn Thị Hà Lê Thị Quỳnh Hoa Nguyễn Thị Bạch Phượng Nguyễn Hà Anh Phạm Thị Hồng Anh Nguyễn Trang Trương Ngọc Mai Đỗ Thuỳ Linh Trần Thị Minh Hiền Diệu Thị Thu Thảo Nguyễn Lê Như Hảo Phan Kiều Phương Nguyễn Thị Anh Thư MÃ MỸ HẰNG Khánh Huyền Minh Hoa Nguyễn Lê Thị Phương Thùy Phan Thị Mỹ Trần Thị Thanh Nguyễn Thị Thúy Diễm Nguyễn Phước Thu Hiền Nguyễn Thu Trang Nguyễn Trương Phương Hoa Phạm Thị Thành Đoàn Thị Ngọc Diệu