Vì sao hệ thống Văn bản pháp luật luôn phải cập nhật sửa đổi bổ sung?

(có 5 đánh giá)

Dân học Luật thường nói vui với nhau rằng học hết chương trình đại học ra trường đi làm thì Luật lại sửa đổi bổ sung vì vậy lại phải học lại từ đầu. Hằng năm có hàng tá văn bản pháp luật được ban hành, cập nhật sửa đổi bổ sung nhưng có bao giờ các bạn ra câu hỏi tại sao phải làm như thế chưa?

Xã hội luôn vận động và phát triển không ngừng, kèm theo đó vô số hoàn cảnh, tình huống xảy ra trong đời sống của người dân mà cần thiết phải có sự điều chỉnh của pháp luật. Nhưng pháp luật thì không dự trù và điều chỉnh được tất cả những gì xảy ra trong cuộc sống. Dẫn đến những tình huống oái ăm, thậm chí đến những người có kiến thức về pháp luật cũng chưa tìm được phương án giải quyết. Từ đó dẫn đến việc cần phải xây dựng Văn bản pháp luật toàn diện nhất để bản vệ quyền và lợi ích của người dân.

Ví dụ như việc dự thảo xem xét sửa đổi bổ sung Bộ luật Dân sự là nhằm bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong lĩnh vực dân sự, thực hiện chiến lược cải cách tư pháp; xây dựng và hoàn thiện pháp luật về dân sự, kinh tế, trọng tâm là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Tương tự theo đó Luật giao thông đường bộ 2008 cũng vậy mặc dù luật hiện hành vẫn giải quyết tốt và đạt được nhiều kết quả nhất định tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, Luật đã xuất hiện nhiều tồn tại và các vấn đề phát sinh liên quan như đường cao tốc, cơ chế huy động nguồn lực xã hội vào công trình giao thông, phương tiện giao thông thông minh… do sự phát triển của xã hội phương tiện tăng nhanh, cao tốc xuất hiện vì vậy cần phải có dự thảo luật mới sửa đổi bổ sung để điều chỉnh sao cho phù hợp với thực tế.

Hay như trong lĩnh vực giáo dục cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với dự báo thay đổi cơ cấu ngành nghề, phương thức sử dụng lao động; sự bùng nổ của các hình thức đào tạo từ xa tận dụng triệt để những lợi thế của khoa học công nghệ dẫn đến những thay đổi về quan điểm, tiêu chí về trường đại học; xu hướng học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập... Trong bối cảnh đó, Luật GDĐH năm 2012 đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Nhiều chính sách cũ không còn phù hợp, một số thực tế phát sinh đòi hỏi Luật GDĐH phải thay đổi để điều chỉnh, thích ứng. Vậy nên ban hành một văn bản pháp luật mới để khắc phục những hạn chế đó là điều hoàn toàn cần thiết và Luật GDĐH sửa đổi 2018 đã làm rất tốt nhiệm vụ của mình.

Việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật để phù hợp theo xu thế của thời đại là hoàn toàn cần. Trong cuộc sống có rất nhiều mâu thuẫn xảy ra và các nhà làm luật cần dự trù bao quát hầu như tất cả để điều chỉnh các mối quan hệ đó một cách tốt nhất. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ thì pháp luật cũng phải thay đổi từng ngày để muôn màu muôn vẻ.

(có 5 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
8.274