Vì sao Nhà tuyển dụng luôn hỏi kỹ lý lịch, gia đình và ứng viên

(có 3 đánh giá)

Có rất nhiều ứng viên thắc mắc rằng khi đi phỏng vấn thay vì tập trung vào bản thân ứng viên nhiều nhà tuyển dụng rất quan tâm đến lý lịch gia đình, đời sống cá nhân của ứng viên. Điều này có phần hơi khó chịu nhưng nguyên nhân sâu xa đó là gì? Hãy cùng Nhân Lực Ngành Luật giải đáp thắc mắc trên.

Những câu hỏi về lý lịch gia đình Nhà tuyển dụng dùng để hỏi ứng viên

  1. Hãy giới thiệu sơ lược về gia đình của em?
  2. Em bao nhiêu tuổi, tình trạng hôn nhân như thế nào?
  3. Em đã có bạn trai chưa? Có dự định kết hôn khi nào hay không?
  4. Em có dự định sinh em bé trong tương lai gần hay không (Nếu bạn đã kết hôn)?

Tại sao những dạng câu hỏi tế nhịn lại được Nhà tuyển dụng quan tâm đến thế

Nhà tuyển dụng luôn có lý do để hỏi những điều mà bạn cho là tế nhị nhất, không phải vì họ tò mò về cuộc sống cá nhân của bạn hay có tư lợi gì riên với bạn. Chỉ đơn giản là nắm rõ lý lịch của ứng viên để tránh vấp phải các trường hợp sau:

Hỏi để cân nhắc trường hợp cưới xin, vì các công ty luôn yêu cầu nhân sự có tính ổn định lâu dài. Nếu tốn công tuyển một người đào tạo mất 2 tháng vừa vào guồng quay chính thức thì đùng đùng thông báo e xin phép dừng công việc tại đây vì phải về quê cưới chồng, việc này thật sự rất khó cho Nhà tuyển dụng.

Chưa kể việc có nhiều trường hợp vào công ty làm việc được 2 tháng thì phải xin nghỉ phép 5 hôm – 1 tuần để tổ chức đám cưới. Đám cưới xong lại mang bầu và tiếp đến lại nghỉ thai sản. Tóm lại, một năm qua nhân sự không cống hiến được gì cho công ty cả.

Trường hợp thứ 2 là trường hợp đang mang bầu vẫn tìm việc làm. Mặc dù pháp luật không cấm người mang thai tìm việc làm nhưng đối với Nhà tuyển dụng các bà mẹ mang thai trong thời gian này thường năng suất làm việc rất kém điều đó ảnh hưởng ít nhiều đến công ty. Nếu được lựa chọn giữa 1 nhân sự trẻ và một nhân sự đang mang thai chắc chắc câu trả lời phải chọn là vế 1. Mặc khác doanh nghiệp cũng đóng bảo hiểm cho công ty nên nhiều người với tư lợi cá nhân đi tìm việc làm trong thời kì mang thai để lợi dụng được hưởng chế độ thai sản.

Vì sao Nhà tuyển dụng luôn hỏi kỹ lý lịch, gia đình và ứng viên

Hình từ Internet

Có nhiều Nhà tuyển dụng cho rằng: Gia đình là một phần yếu tố ảnh hưởng đến tính cách và con người của ứng viên. Nhà tuyển dụng muốn hình dung ban đầu về tính cách, lối sống của ứng viên thông qua lý lịch gia đình. Ví dụ 1 ứng viên con 1 bố mẹ giàu thì Nhà tuyển dụng có phần sẽ e dè vì sợ chê lương thấp, sợ bố mẹ bảo nghỉ về nhà làm nếu có xích mích với công ty đồng nghiệp. Sợ những ứng viên có tính tiểu thư công chúa, gia đình chiều chuộng sẽ không chịu được áp lực công việc, bị sếp mắng, khách complain là nghỉ không nghĩ cho ai,… vân vân và mây mây các lý do khác nữa.

Vậy nên, khi Nhà tuyển dụng hỏi rõ lý lịch, dự định kế hoạch cuộc sống của ứng viên trong tương lai chưa bao giờ là thừa. Họ hỏi để nắm bắt được lộ trình sắp tới của ứng viên có tiềm năng cống hiến cho công ty được không rồi mới bắt đầu chọn lựa nhân tố phù hợp.

Trả lời dạng câu hỏi này như thế nào cho phù hợp

Với những dạng câu hỏi trên bạn nên trả lời tự nhiên và ngắn gọn nhất.

Ví dụ với lý lịch gia đình trả lời các thành viên trong gia đình công việc hiện tại của bố mẹ, tuổi và trường học của anh chị em trong nhà.

Với câu hỏi có lập gia đình không thì hãy kiên quyết trả lời: Hiện tại em theo chủ nghĩa độc thân nên chưa có ý định kết hôn lúc này.

Nếu đã trả lời có người yêu thì hãy trả lời tiếp: Thời gian này e hiện muốn tập trung để phát triển sự nghiệp, anh ấy cũng thế. Hai đứa chưa có suy nghĩ về chung 1 nhà.

Nếu đã lập gia đình: Hãy trả lời kế hoạch của gia đình rằng vợ chồng còn trẻ nên muốn tận hưởng cuộc sống hôn nhân, chắc 2-3 năm nữa mới quyết định sinh em bé.

Nếu là con 1, nhà có điều kiện thì hãy trả lời thêm: Hiện tại e lên thành phố học và tự lập 3-4 năm nên không phụ thuộc bố mẹ quá nhiều. Bố mẹ luôn khuyến khích em tìm công việc bản thân cảm thấy phù hợp để rèn luyện kỹ năng.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
7.263