Viết mail tiếng Việt có nhất thiết phải chào bằng tiếng Anh?

(có 3 đánh giá)

Email là công cụ giao tiếp khá phổ biến giữa bạn với đồng nghiệp và đối tác  trong công việc. Tuy nhiên, không phải ai cũng “nằm lòng” quy trình cũng như có kỹ năng viết mail chuyên nghiệp. Một trong những sự bất thường hay bắt gặp trong email đó là nhiều người viết mail tiếng Việt nhưng lại mở đầu câu chào bằng tiếng Anh. Điều này có thật sự cần thiết?

Nội dung email tiếng Việt nhưng lời chào bằng tiếng Anh

Nguyên  tắc đầu tiên là bạn gửi mail cho ai thì lời chào mở đầu dành cho người đó. Các câu chào tiếng Việt mở đầu mail đơn giản, được sử dụng nhiều nhất trong văn hóa gửi mail đơn cử như là: Hi/ Xin chào/ Chào bạn – anh – chị - em,…thế nhưng lại có không ít người gửi mail với cấu trúc: “Dear + tên người nhận”, Hôm nay em gửi mail này…?

Thực tế, việc mở đầu mail bằng lời chào tiếng Anh mặc dù nội dung tiếng Việt không sai và không ai quy định phải đồng nhất với nhau.Tuy nhiên khi người đọc nhận được lại có suy nghĩ sính ngoại và có sự không đồng đều trong tổng thể email.

Các câu chào tiếng Việt rất đa dạng và phổ biến đủ để bạn sử dụng cho tất cả các thể loại mail mà không nhất thiết phải chào bằng tiếng Anh.

Mẹo viết lời chào tạo thiện cảm nhất

Tùy vào mục đích viết mail, đối tượng gửi mail mà bạn có thể sử dụng các câu chào với cấu trúc như sau:

“Hi/ Xin chào/ Chào bạn – anh – chị - em + [Tên người nhận] + [Dấu phẩy]”

“Kính gửi/ Thân gửi/ Mến chào + [Tên người nhận] + [Dấu phẩy]”

Có thể nhiều người thắc mắc rằng tại sao lại dùng dấu phẩy ở đến kết thúc một câu chào trong khi dấu phẩy chỉ có nhiệm vụ ngắt nghỉ tách câu trong ngữ pháp. Câu trả lời rằng dấu phẩy nhẹ tạo sự êm mái mềm mại cho câu văn cũng như khi người người viết đọc lên cũng cảm nhận được giọng văn thân thiện nhưng không kém phần lịch sự của người gửi đến.

Có thể thấy chúng ta viết mail, sử dụng mail hằng ngày nhưng cũng chưa thật sự “chuyên nghiệp”. Hi vọng bài viết này bổ ích và giúp bạn tăng kỹ năng viết mail phục vụ cho công việc.

(có 3 đánh giá)
Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
11.470