Xây “chuồng cọp” chiếm không gian trên cao, có vi phạm pháp luật?

Việc nhiều hộ gia đình cơi nới, lợi dụng không gian trên không của các chung cư xây “chuồng cọp” không phải là chuyện xa lạ. Biết là sẽ có thêm khoảng không gia đình nhưng việc xây các khung sắt như vậy khá nguy hiểm. Vậy, xây “chuồng cọp” chiếm không gian trên cao có vi phạm pháp luật hay không và bị phạt như thế nào?

 1. “Chuồng cọp” là gì?

Việc lắp đặt lưới sắt, lồng sắt (hay còn gọi là "chuồng cọp") hiện rất phổ biến tại các chung cư cao tầng. Nếu như vài năm trước, đây được coi là biện pháp tăng diện tích sử dụng cho các căn hộ chật hẹp tại các chung cư cũ thì hiện nay, nó đã trở thành phong trào ở các chung cư mới, hiện đại nhằm phòng trộm hơn là ăn gian diện tích. Mặc dù vậy, đã có rất nhiều ý kiến cho rằng, việc cải tạo này gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của các công trình, tính mạng của người dân khi xảy ra hỏa hoạn.

2. Pháp luật quy định ra sao?

Hành vi xây dựng, cơi nới, lấn chiếm diện tích, lấn chiếm không gian đang được quản lý, sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác và của khu vực công cộng, khu vực sử dụng chung là hành vi bị nghiêm cấm được quy định tại khoản 11, điều 12 Luật Xây dựng.

Vậy việc xây dựng, cơi nới ban công “chuồng cọp” nếu xét thấy có sự lấn chiếm diện tích, không gian chung hoặc đang được quản lý, sử dụng của người khác thì là vi phạm pháp luật và người vi phạm phải chịu xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng theo quy định tại điểm c khoản 3 và điểm a khoản 3 Điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định về xử phạt đối với quản lý sử dụng nhà chung cư và quản lý nhà ở.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.884