Legal assistant là gì? Vai trò của legal assistant trong công ty Luật hiện nay

(có 2 đánh giá)

Theo tôi được biết hầu hết trong các công ty có vị trí được gọi là legal assistant, vậy legal assistant là gì và legal assistant đóng vai trò gì trong công ty? - Phương Thảo (TPHCM)

Các cấp bậc trong công ty là rất nhiều, nhiều người vẫn chưa hiểu hết các vị trí này, vì vậy trong bài viết này sẽ tìm hiểu các vị trí trong công ty Luật và vai trò của vị trí legal assistant.

Legal assistant là gì? Vai trò của legal assistant trong công ty Luật hiện nay

Legal assistant là gì? Vai trò của legal assistant trong công ty Luật hiện nay (Hình ảnh từ Internet)

1. Legal assistant là gì?

Trong hầu hết các công ty luôn có các cấp bậc như sau:

- Junior: Là những người mới bắt đầu hành nghề luật trong khoảng 2 – 3 năm. Các Junior đều có điểm chung là phải chịu sự giám sát và hướng dẫn công việc của một Senior Lawyer.

- Interns: Là thực tập sinh. Cấp bậc này thường phù hợp với các sinh viên Luật mới ra trường, người mới dấn thân vào nghề Luật bắt đầu tìm hiểu, làm quen với nghề bằng các công việc nhỏ, phụ giúp các cấp bậc cao hơn. Công việc dành cho Interns cũng khá đơn giản, ít quan trọng như soạn thảo, review hợp đồng, dịch văn bản, photo, công chứng, sao y giấy tờ, tra cứu văn bản,…

- Legal Assistant (Trợ lý pháp lý) hay Trainee Lawyer (Tập sự luật sư): Công việc của của cấp bậc này đã bắt đầu có tính chuyên sâu cao hơn Interns, liên quan nhiều hơn đến các vụ việc cụ thể nhưng chưa thể phụ trách một vụ việc độc lập mà làm việc theo sự hướng dẫn của các Luật sư cấp cao.

- Associates: Là những người có kinh nghiệm hành nghề khoảng 3 – 5 năm, đã được chứng chỉ hành nghề Luật sư và có khả năng phụ trách một vụ việc độc lập nhưng chưa thể tự quyết định độc lập với khách hàng mà vẫn cần có một Senior Lawyer/Associate trợ giúp, kiểm tra trước khi gửi bản tư vấn đến khách hàng.

- Senior Associates: Là những người có kinh nghiệm hành nghề từ 8 -9 năm. Đã có thể tự mình phụ trách một vụ việc pháp lý độc lập.

- Partners: thường là những người hành nghề liên tục ở một Law firm khoảng 15 năm hoặc người sáng lập hoặc góp vốn sở hữu ra Law firm đó. Đặc trưng của Law Firm so với các công ty thông thường là khi 1 partner rời khỏi công ty thì không chỉ vốn chủ sở hữu giảm mà sẽ kéo theo cả một số lượng lớn khách hàng của Law Firm đã theo sự tư vấn của Partners đó cũng mất đi. Trong Law firm có quy định một năm một Partner phải mang về bao nhiêu tiền, bao nhiêu khách hàng tùy quy định riêng.

2. Vai trò của legal assistant trong công ty Luật hiện nay

Một legal assistant (trợ lý pháp lý) thường làm việc trong một văn phòng pháp lý để hỗ trợ nhóm luật sư. Vai trò của legal assistant là hỗ trợ.

Legal assistanthỗ trợ luật sư bằng cách sắp xếp các tài liệu pháp lý, thu thập thông tin về vụ việc và hỗ trợ xét xử và phán quyết. Nghiên cứu và sắp xếp các tình tiết, tài liệu của vụ án giúp luật sư chuẩn bị cho việc xét xử.

Legal assistant thường cần nghiên cứu luật và hỗ trợ vai trò của luật sư tại phiên tòa, phiên điều trần hoặc cuộc họp. Điều này liên quan đến việc gặp luật sư để xác định cách tốt nhất để tiếp cận nhu cầu của khách hàng. Sau đó, legal assistant sẽ nghiên cứu luật và tiền lệ (các trường hợp tương tự và quyết định của họ) cho luật sư.

Có rất nhiều tài liệu cần thiết trong quá trình của một vụ án cần được nộp tại tòa án, cũng như công ty luật. Một legal assistant sẽ viết các tài liệu để luật sư ký.

Ngoài ra, một legal assistant cũng có thể làm việc cho một bộ phận pháp lý của công ty. Điều này có thể liên quan đến việc đảm bảo một công ty tuân thủ luật pháp hoặc viết ra các tài liệu bào chữa trong trường hợp họ bị đưa ra tòa. Họ cũng sẽ giúp đỡ các luật sư của công ty.

(có 2 đánh giá)
Tô Quốc Trình
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.078 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý
Click vào đây để xem danh sách Việc làm Chuyên viên pháp lý hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm Chuyên viên pháp lý