Nhân viên nhân sự tiền lương là gì? Tố chất cần có của vị trí này là gì?

(có 7 đánh giá)

Nhân viên C&B (Nhân viên nhân sự tiền lương) được xem là người “quan trọng bậc nhất” trong công ty. Bởi công việc của Nhân viên C&B là phụ trách những khoản lương, thưởng, chính sách, bảo hiểm… cho toàn bộ nhân viên trong Công ty.

>> Những sự thật về nghề nhân sự

>> Nhân viên nhân sự là gì

Việc làm Nhân viên nhân sự tiền lương

Công việc của nhân viên nhân sự tiền lương (C&B)

Nhân viên nhân sự tiền lương (C&B) là một bộ phận trong Phòng nhân sự, phụ trách mảng tiền lương, chính sách. Là một nhân viên C&B các công việc chính cần phụ trách bao gồm:

- Kiểm tra, giám sát việc chấm công và thực hiện nội quy lao động về giờ giấc làm việc của toàn bộ nhân viên. Quản lý chế độ về nghỉ phép, nghỉ bù, tăng ca và các chế độ khác theo nội quy, quy định của doanh nghiệp. Tính toán và làm thủ tục chi lương, thưởng hàng tháng và vào các dịp lễ, tết.

- Tổ chức lưu trữ, sắp xếp, cập nhật và bảo quản hồ sơ lương, các hồ sơ đề bạt thăng tiến, giấy đề nghị tăng lương, kỷ luật hạ lương, hồ sơ bàn giao khi thôi việc và các chứng từ khác liên quan đến lương. Phối hợp theo dõi, quản lý hệ thống chính sách phúc lợi của doanh nghiệp.

- Theo dõi, cập nhật số liệu tăng giảm BHXH, BHYT, BHTN và đối chiếu với cơ quan BHXH hàng tháng. Hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục và liên hệ cơ quan BHXH cho NLĐ tham gia và hướng các chế độ BHXH, BHYT theo đúng quy định. Soạn một số văn bản liên quan đến công tác BHXH, BHYT, BHTN.

- Lập danh sách nhân viên phải nộp thuế thu nhập, viết hóa đơn thu nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động (nếu có).

- Đề xuất xây dựng các chính sách, chế độ phúc lợi, chính sách về lương, khen thưởng, các quy định, quy chế,… của Doanh nghiệp.

- Cập nhật các quy định của pháp luật về chế độ, chính sách, lương để kịp thời bổ sung, sửa đổi chế độ, chính sách của tập đoàn phù hợp với quy định của pháp luật.

- Lập hồ sơ làm thẻ ATM cho nhân viên và làm việc với ngân hàng.

- Giải quyết thôi việc cho nhân viên.

- Giải đáp mọi thắc mắc liên quan chính sách tiền lương và các vấn đề có liên quan khác.

Nhân viên C&B

Làm gì để trở thành Nhân viên C&B? (Hình từ Internet)

Yêu cầu của vị trí nhân sự tiền lương (C&B)

Với những trách nhiệm công việc trên, một Nhân viên C&B tối thiểu cần có những tố chất sau:

- Tỉ mỉ, cẩn thận, chi tiết, trí nhớ tốt và yêu thích những con số;

- Khả năng nắm bắt, tổng hợp và tổ chức công việc tốt;

- Kỹ năng xử lý và phân tích số liệu;

- Kỹ năng tin học văn phòng, đặc biệt là kỹ năng sử dụng Excel;

- Kỹ năng cập nhật và áp dụng các quy định pháp luật về bảo hiểm xã hội, lao động, tiền lương...

Trong những kỹ năng trên, kỹ năng cập nhật và áp dụng pháp luật là kỹ năng vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội phát triển trong sự nghiệp của nhân viên C&B. Và đây cũng là cơ hội cho những sinh viên ngành Luật có thể tiếp cận công việc. Với nền kiến thức pháp luật cũng như tư duy pháp lý đươc học ở trường, viêc tiếp cận với nghề C&B sẽ có nhiều cơ hội hơn.

(có 7 đánh giá)
12.516