Công thức giúp bạn làm chủ kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng cơ bản của mỗi người trong học tập và công việc. Người ta thường đánh giá nhau thông qua cách thức giao tiếp. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một công thức giúp bạn làm chủ kỹ năng giao tiếp, thu phục lòng người.

>> Kỹ năng thuyết trình trong ngành luật, cần lưu ý gì?

Suy nghĩ trước khi nói

Điều này thật sự rất khó làm những câu nói trong chúng ta hầu hết là bộ phát mà nói vì vậy yêu cầu cần phải suy nghĩ kỹ trước khi nói là một vấn đề khá khó khăn. Tuy nhiên cần đặt vào ngữ cảnh hoàn cảnh để áp dụng việc suy nghĩ rồi hẵn nói. Ví dụ trong không gian hội họp hay trong sự kiện quan trọng, đối diện với cấp trên, thảo luận với đồng nghiệp thì việc suy nghĩ trước khi nói là hoàn toàn cần thiết để đảm bảo lời nói bạn phát ngôn ra phải đủ và đúng.

Tập đoán tâm lý đối phương

Trong đàm phán, trong công việc một trong những kỹ năng để đi đến thành công đó là đoán tâm lý đối phương. Dựa theo cử chỉ biểu cảm bạn có thể đoán được người đối diện có đang thật sự hứng thú với những gì bạn đang nói hay họ có điều gì đó không hài lòng để từ đó điều chỉnh giọng nói sửa đổi nội dung muốn nói sao cho phù hợp với tình hình hoàn cảnh.

Xem xét dùng từ khi giao tiếp

Mỗi đối tượng khác nhau, ngữ điệu cách xưng hô từ đó cũng phải biến chuyển khác nhau cho phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp.

Bạn cần phải luân phiên linh hoạt mà sử dụng các loại từ mang nhiều phong thái khác nhau từ trang trọng, thân thiện, nhã nhặn để đối đãi với người đối diện đang giao tiếp với bạn.

Kỹ năng nói khéo, nói “nịnh”

Có nhiều bạn chắc hẳn chưa quen hoặc cho rằng bản thân mình là người thẳng tiếp nên không thể áp dụng kỹ năng này trong giao tiếp. Nhưng hãy thử suy nghĩ lại bạn đang ở vai trò chăm sóc khách hàng, chăm sóc đối tác, hay cấp dưới trình bày với cấp trên thì việc đặt lợi ích của đối phương lên trên là hoàn toàn nên làm. Hãy dùng những từ ngữ thiên về phần có lợi cho người giao tiếp đó cũng chính là một trông những thủ thuật nói khéo, nói “nịnh”.

Rõ ràng thà bạn cố “thảo mai” một chút nhưng đạt thành tựu cao trong công việc còn hơi là giữ nguyên tắc cứng nhắc mà không có bước đột phá nào thậm chí còn bị đánh giá là kém giao tiếp.

Có nhiều người nghĩ giao tiếp là bản năng của mỗi người. Ai cũng tự có cách nói chuyện, giao tiếp khác nhau nhưng thật ra dù là bản năng thì vẫn phải học để nâng cao hơn và việc bỏ túi những mẹo nhỏ về giao tiếp chắc chắn sẽ có lợi trong học tập và công việc của bạn về sau.

Quỳnh Ny
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
2.915