Góc thú vị: Tại sao Thẩm phán và Luật sư ở nước ngoài đội tóc giả, mang áo choàng đen?

(có 1 đánh giá)

Áo choàng đen, tóc giả trắng từ trước đến nay luôn là biểu tượng công lý được khoác lên mình Thẩm phán, Luật sư. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu hết ý nghĩa đằng sau phần phục trang này.

Vì sao Thẩm phán và Luật sư lại mang áo choàng đen

Nguồn gốc của việc áo choàng các thẩm phán có tông màu đen có thể truy ngược về nước Anh vào thế kỷ thứ 17. Sử sách ghi lại rằng sau cái chết của Nữ hoàng Anh Mary đệ nhị vào năm 1694, toàn bộ những thẩm phán của nước Anh đã mặc áo choàng đen đến dự tang lễ của bà. Những vị thẩm phán này tiếp tục mặc áo choàng màu đen như một cách để bày tỏ sự đau xót và tưởng nhớ bà trong suốt nhiều năm sau đó. Cũng trong giai đoạn này, nước Anh đã nhanh chóng trở thành đế quốc hùng mạnh nhất thế giới, với hệ thống thuộc địa toàn cầu như trong câu nói nổi tiếng “mặt trời không bao giờ lặn ở nước Anh”.

Văn hóa tư pháp của người Anh được nhân rộng, đặt nền móng cho nhiều nền tư pháp hiện đại trên thế giới và màu đen nhanh chóng được nhìn nhận như màu áo choàng “chuẩn mực” của vị thẩm phán. Màu đen được sử dụng rộng rãi làm màu sắc áo thụng của các vị thẩm phán cũng bởi đa số các nền văn hóa chịu ảnh hưởng của Kito giáo xem màu này tượng trưng cho sự trung lập, quyền uy, sự trang nghiêm và tính khiêm nhường - những đức tính cần có cho vị trí của người nắm giữ cán cân công lý.

Thẩm phán – Luật sư mang tóc giả chỉ để hợp thời trang?

Theo trang Fashion-History, hình ảnh những vị thẩm phán đội bộ tóc giả có thể xem là một hệ quả của phong cách thời trang thế kỷ 17. Vua Charles đệ nhị đã cho nhập khẩu những bộ tóc giả từ Pháp vào nước Anh trong năm 1660 bởi vì những bộ tóc này đang là phong cách “thời thượng” dành cho những quý ông giàu có và quyền lực thời điểm này. Bộ tóc này khẳng định người đội nó có một vị thế xã hội cao hơn thường dân.

Ngoài yếu tố truyền thống hay thời trang, những bộ tóc giả còn đóng vai trò đảm bảo sự “vô danh tính” của các vị thẩm phán. Bộ tóc giả còn được gọi là tóc giả tư pháp. Được xem là biểu tượng của luật pháp và quyền lực ở 1 mức độ nhất định. Tóc giả càng bẩn, càng đậm màu thì càng thể hiện sự độc lập và kinh nghiệm của luật sư, vì vậy tóc giả của họ sẽ không được làm sạch. Nó mang ý nghĩa rằng người sử dụng nó sẽ gạt bỏ đi mọi kỳ thị về sắc tộc, tôn giáo, màu da, đặt mình vào một tiêu chuẩn chung đại diện cho luật pháp và sẽ xét xử vụ án một cách công bằng, không định kiến. Bên cạnh tính biểu tượng, trong thời đại mà công nghệ kỹ thuật chưa phát triển mạnh mẽ như hiện nay, bộ tóc giả cũng giúp che giấu danh tính của các thẩm phán, giúp họ khó bị nhận diện hơn bên ngoài phiên tòa. Chẳng hạn như tại Úc những năm 1980, một loạt vụ tấn công các thẩm phán của Tòa án Gia đình ở nước này đã liên tiếp xảy ra. Tòa án Gia đình được chính quyền Úc cho ra đời vào năm 1975 và không quy định bắt buộc thẩm phán phải mặc áo choàng hay tóc giả nhằm tạo một không khí tòa án ít trang nghiêm hơn. Tuy nhiên, sau những vụ tấn công này, Úc đã phải yêu cầu thẩm phán Tòa án Gia đình đội lại tóc giả và mặc áo choàng.

Bổ sung thêm về đặc điểm Thẩm phán – Luật sư đội tóc giả màu trắng mặc áo choàng đen thì có ý kiến khẳng định: đây là 2 thái cực biểu thị sự rõ ràng, minh bạch giữa công lý và tội ác! Và tóc màu trắng trên đầu là công lý tối thượng. Khi đội vào, thì người làm công việc đó chỉ có nhiệm vụ vạch ra rõ ràng trắng đen, thị phi. Cái này xuất phát từ xưa, nền tư pháp của Anh phát triển, thường là người trí thức có để kiểu tóc như vậy, nên duy trì đến giờ. Thay vì để tóc và nhuộm thì ngta đội tóc giả!

(có 1 đánh giá)
Quỳnh Ny tổng hợp
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
4.194 
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư
Click vào đây để xem danh sách Việc làm luật sư hoặc nhận thông báo thường xuyên về Việc làm luật sư