Học sinh lớp 8 hiếp dâm nữ sinh lớp 9, trách nhiệm pháp lý thế nào?

(có 10 đánh giá)

Sự việc tại địa bàn Huyện Nghi Sơn, Tỉnh Thanh Hóa, một nam sinh lớp 8 với sự giúp đỡ của các bạn cùng lớp, đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu khiến một nữ sinh lớp 9 mang thai đang gây nên sự bức xúc của dư luận. Với việc “tội phạm” bị trẻ hóa tới mức bất ngờ, câu hỏi đặt ra trong dư luận là trách nhiệm pháp lý trong trường hợp này sẽ được xem xét như thế nào?

>> Lộ ảnh nude, clip sex: Buông thả để nổi tiếng - Vết đen cho tương lai

>> Chiến thuật hỏi cung bị can trong một số tình huống thường gặp

1. Tóm lược vụ án

Theo sự việc được thuật lại, nạn nhân là một nữ sinh hiện đang học lớp 9.

Nhóm bạn có nhiệm vụ cảnh giới, giúp sức cho hành vi hiếp dâm có 02 người là bạn cùng lớp của nạn nhân, đang học lớp 9. Những đối tượng còn lại không nói rõ độ tuổi, lớp học.

Người thực hiện hành vi hiếp dâm đang học lớp 8.

Từ những căn cứ nêu trên, chúng ta có thể dự đoán nạn nhân đang trong độ tuổi từ 15 đến dưới 16 tuổi, nếu không có trường hợp đặc biệt nào khác như học lưu ban, học muộn… Nhóm đối tượng giúp sức cũng trong khoảng độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi (đang học lớp 8, 9). Đối tượng thực hiện hàn hiếp dâm đang trong độ tuổi từ 14 đến dưới 16 tuổi (đang học lớp 8).

Với những dữ kiện như trên, cộng với các hành vi theo lời chia sẻ của nạn nhân nếu được cơ quan CSĐT làm rõ và xác định là đúng sự thật thì người thực hiện hành vi giao cấu cũng như các đối tượng tham gia giúp sức đều phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi của mình.

Hành vi hiếp dâm có trách nhiệm pháp lý như thế nào?

Hành vi hiếp dâm có trách nhiệm pháp lý như thế nào? (Hình từ internet)

2. Trách nhiệm pháp lý

Điều 12 BLHS 2015, sửa đổi bổ sung 2017 quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự. Theo đó, người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự với một số tội, trong đó có tội hiếp dâm. Căn cứ vào quy định này, những đối tượng kể trên đều đã đủ tuổi chịu trách nhiệm với hành vi của mình.

Đối với hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, Điều 142 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung 2017 quy định:

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm:

...

b) Làm nạn nhân có thai;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

d) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

đ) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

e) Phạm tội 02 lần trở lên;

...

Với định khung hình phạt tại Khoản 2, đối tượng thực hiện hành vi hiếp dâm có thể chịu án phạt tù lên đến 20 năm. Tuy nhiên vì độ tuổi của đối tượng thực hiện hành vi trong khoảng từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi nên mức hình phạt tối đa theo quy định tại Khoản 1 Điều 101 BLHS là không quá 10 năm tù.

Ngoài ra Điều 17 BLHS 2015 quy định về trách nhiệm hình sự của đồng phạm. Với vai trò giúp sức, thậm chí là ép buộc nạn nhân phải thực hiện hành vi giao cấu, những đối tượng là bạn của nạn nhân trong trường hợp kể trên cũng phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm giúp sức. Hình phạt đối với những đối tượng đồng phạm sẽ không cao hơn kẻ thực hiện hành vi hiếp dâm.

(có 10 đánh giá)
Trương Nguyễn Thạch
Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của NHÂN LỰC NGÀNH LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@nhanlucnganhluat.vn.
22.085 
Việc làm mới nhất